ยกความเหนื่อยล้าออกจากร่างกาย บำบัดได้ด้วยการนวด

Last updated: 16 ธ.ค. 2563  |  1524 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยกความเหนื่อยล้าออกจากร่างกาย บำบัดได้ด้วยการนวด

ในทุกวันร่างกายต้องเจอกิจกรรมมากมาย บางคนทำงานหนัก นั่งนาน ยืนนาน จนเกิดความเมื่อยล้าและความตึงของกล้ามเนื้อ พอนานวันเข้า ร่างกายเริ่มมีอาการเจ็บปวดมากขึ้น หลาย ๆ คนหันมาให้ความสนใจเรื่องการนวดเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น เพราะช่วยให้ผ่อนคลาย เหมือนการได้เยียวยา ฟื้นพลังกำลังกาย มีความกระปรี้กระเปร่าและเบาตัวหลังจากการนวด และมีแรงกลับมาลุยงานและกิจกรรมหนัก ๆ ได้อีกครั้ง

ผลวิจัยทางการแพทย์ยืนยันออกมาว่าการนวดเป็นการรักษาและบรรเทาอาการปวดตามร่างกายได้ดี มีประสิทธิภาพสูง และมีความปลอดภัย แม้เราจะสังเกตเห็นว่าหมอนวดบางท่านใช้แรงกดจุดตามร่างกายหนักมาก แต่ร่างกายตรงส่วนที่โดนกดนั้นไม่ได้รับการบอบช้ำเลย แต่กลับรู้สึกดีขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะนั่นเป็นศาสตร์การรักษาร่างกายที่บรรพบุรุษของเราใช้กันมานาน จนสืบทอดมาถึงปัจจุบัน ศาสตร์การนวดมีหลายรูปแบบ วันนี้เราจะนำข้อมูลของการนวดทั้งแบบของไทยและนานาชาติ มาให้อ่านเพิ่มเติมเป็นความรู้เกี่ยวกับการนวดต่าง ๆ

1. การนวดแผนไทย

ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ต่างก็แวะเวียนเข้าร้านนวดแผนไทยก็ทุกคน เพราะรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัว นวดแผนไทยเป็นการนวดแผนโบราณชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของไทยที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในระดับโลก ตามตำราได้กล่าวไว้ว่า เป็นการพัฒนาประยุกต์มาจากท่าของนักพรต ฤาษี หรือนักบวชในสมัยก่อน จึงเป็นที่มาของชื่อฤาษีดัดตน

2. นวดทุยหนา (นวดแผนจีน)

เป็นศาสตร์แพทย์แผนของจีน ที่สามารถรักษาได้ทุกเพศทุกวัย การนวดทุยหนา สามารถทดแทนการใช้ยาได้ในบางโรค ลักษณะการนวดชนิดนี้คือการใช้มือคลึง ถู บีบ นวด สลับกันไป ตามจุดต่าง ๆ บนร่างกาย ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายทั้งสิ้น การนวดทุยหนาจะใช้ในการรักษาอาการไมเกรน ปวดหัว ปวดคอ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดเอว กลุ่มโรคที่เกี่ยวกับกุมารเวช และปวดประจำเดือน

3. ชิอัตสึ (นวดญี่ปุ่น)

อาจจะฟังไม่ค่อยคุ้นหู แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นการใช้ศาสตร์การนวดแบบชิอัตสึ ในทางการแพทย์ของญี่ปุ่นได้ให้การยอมรับว่าช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อ และให้ความรู้สึกผ่อนคลายแก่ผู้ป่วย ส่งผลทำให้อาการดีขึ้นไปด้วยตามลำดับ การนวดของญี่ปุ่นเป็นการกดด้วยนิ้วมือลงบนจุดที่เป็นช่องพลังงานหลัก ซึ่งไม่เหมือนการนวดของไทยที่นวดทั่วทั้งร่างกาย สำหรับคนที่ชอบการบีบนวดทั่วร่างกาย คงจะไม่ถูกใจศาสตร์การนวดของญี่ปุ่นสักเท่าไร

4. นวดน้ำมันลังกาสุกะ 

เป็นการนวดทั้งตัว เกิดขึ้นจากการผสมระหว่างการนวดแผนไทยและความรู้เรื่องการรักษาสุขภาพของอิสลาม นวดน้ำมันลังกาสุกะจะเป็นที่นิยมและใช้กันโดยทั่วไปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย โดยท่าเริ่มต้นของการนวดน้ำมันนี้ จะให้นอนหงายก่อน เพื่อเปิดจุดกระตุ้นเส้น ข้อต่อ ภายในร่างกาย ไล่จากด้านบนลงสู่ฝ่าเท้า ส่วนน้ำมันที่ใช้ในการนวดนั้น จะคัดสรรสมุนไพรที่ดีจากโต๊ะบีแด (หมอตำแยของมุสลิม) แล้วนำมาต้มกับน้ำมันงา และผสมด้วยน้ำมันยี่หร่าดำ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ทั้งยังช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื่นขึ้นอีกด้วย คุณมะนาเซ เจะแน หัวหน้าแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลจะแนะ จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การนวดน้ำมันลังกาสุกะนี้ นับได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะอย่างแท้จริง

5. นวดตอกเส้นแบบลานนา

เป็นศาสตร์การนวดของชาวเหนือแบบล้านนาดั้งเดิม ที่สืบต่อกันมาหลายชั่วอายุ สำหรับการนวดตอกเส้น จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด เป็นการกระตุ้นพลังงานในร่างกายให้มีความสั่นสะเทือน เกิดความร้อนในร่างกาย และการตอกเส้นทำให้เข้าถึงเส้นเอ็นที่อยู่ลึก ดีดตัวขึ้นมาได้ สร้างความยืดหยุ่นทำให้ระบบเลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้น

6. การนวดเท้า

เท้าของเรานั้นเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาททั้งหลาย ชาวจีนและชาวอินเดียได้ใช้ศาสตร์นี้ในการรักษาโรคและวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยของร่างกายมานานกว่า 3,000 ปี ก่อนคริสตกาลมาแล้ว เพราะระบบอวัยวะภายในร่างกายของเราที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เมื่อได้รับความผิดปกติ การวินิจฉัยและการรักษาในสมัยอดีต จึงใช้วิธีการกดจุดบนฝ่าเท้าเพื่อสังเกตอาการได้ และยังเป็นการปรับระบบร่างกายให้มีความสมดุลมากขึ้น แต่มีข้อห้ามสำหรับการนวดฝ่าเท้านี้ก็คือ ห้ามสตรีมีครรภ์และมีประจำเดือนนวดฝ่าเท้า เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายอย่างร้ายแรงได้สูง

ไม่ว่าจะการนวดประเภทไหนก็ตาม ก็เป็นการกระตุ้นระบบน้ำเหลืองในร่างกาย และช่วยให้โลหิตมีการสูบฉีดที่เป็นปกติและหมุนเวียนไปทั่วร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือดลมเดินได้สะดวก ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง ที่สำคัญสำหรับเรื่องสุขภาพทางเพศ ยังช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศทั้งชายและหญิงได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ต้องพึ่งพาอาหารเสริมกระตุ้นอีกต่อไป

สำหรับท่านใดที่โปรดปรานการนวดเท้า คงจะทราบกันดีว่าการนวดเท้าในแต่ละครั้งตามสูตรแล้วไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมงอย่างแน่นอน ช่วงเวลานั้นก็อาจจะหยิบมือถือมาหาอะไรทำผ่อนคลายไปด้วย อย่างเช่นการเล่นเกมออนไลน์สนุก ๆ แต่หากว่ายังไม่สะดวก เพราะต้องใช้สมาธิละก็ ค้นหาอ่านข้อมูลสาระความรู้ทางอินเตอร์เน็ต รีวิวเกมสล็อต  รีวิวการทำอาหารสูตรต่าง ๆ อ่านเพลิน ๆ ได้ความรู้แถมยังผ่อนคลายไปพร้อม ๆ กัน

 

 

 

เครดิตภาพ : pixabay.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้