สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในการแข่งขัน F1 ในฤดูกาลนี้

Last updated: 27 ม.ค. 2564  |  677 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในการแข่งขัน F1 ในฤดูกาลนี้

ความเปลี่ยนแปลงมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นสำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า 1 ในฤดูกาลนี้ ทั้งเรื่องของเทคนิค ทีมและนักแข่ง รวมทั้งตารางการแข่งขัน มีอะไรบ้างไปดูกัน 

การแข่งขันฟอร์มูล่า 1 กำลังจะกลับมาสร้างความบันเทิงให้กับแฟนกีฬาที่หลงรักความเร็วในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว โดยเริ่มประเดิมเปิดสนามแรกที่ประเทศบาเรนห์ ในวันที่ 28 มีนาคม และสำหรับการแข่งขันในฤดูกาลนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายอย่าง และวันนี้บทความของเราจะนำเสนอข้อมูลของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

      การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบทางเทคนิค เดิมทีนั้นทาง FIA หรือ สหพันธ์รถยนต์นานาชาติ มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้รถแข่งแต่ละคันมีระยะห่างในระหว่างการแข่งขันในสนามน้อยลง เพื่อช่วยในการเลี้ยวโค้งให้ลดความเร็วลงและทำให้ปลอดภัยขึ้น อย่างไรก็ตามหลังจากที่หลายทีมประสบปัญหาทางด้านการเงินจากผลของการระบาดของโควิด 19 จึงทำให้การเปลี่ยนแปลงถูกเลื่อนไปก่อน และจะนำมาปรับใช้ในปีหน้า ในขณะที่กฎการควบคุมการเงินจะถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยองค์กร FinancialRegulationซึ่งกฎนี้ออกมาเพื่อควบคุมการใช้จ่ายของแต่ละทีม และจะมีการจัดตั้ง งบประมาณสูงสุด สำหรับทุกทีม โดยงบประมาณนี้จะไม่รวมค่าเหนื่อยของนักแข่ง ซึ่งการออกกฎนี้ขึ้นมาก็เพื่อยกระดับให้ทุกทีมมีความเท่าเทียมกันในการพัฒนาเครื่องยนต์และการแข่งขัน

      การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคเกี่ยวกับรถยนต์ โดยชิ้นส่วนของพื้นและปีกด้านหน้าและด้านหลังจะถูกลดขนาดลง เพื่อลดแรงกดของรถหรือ Downforceที่เกิดขึ้นเมื่อรถกำลังวิ่ง การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะสามารถลดการสูญเสีย Downforceของรถจากทีมคู่แข่งที่ตามมาได้

      การเปลี่ยนแปลงเวลาของการฝึกซ้อมและการแถลงข่าว จากเดิมที่เวลาการฝึกซ้อมทั้งหมด 90 นาที จะถูดลดเหลือ 60 นาทีเท่านั้น การลงซ้อมรอบสุดท้ายในทุกวันเสาร์ก่อนการแข่งขันจะมีเวลาให้ทั้งหมด 1 ชั่วโมง สำหรับการลดเวลาการฝึกซ้อมนี้จะเกิดขึ้นกับทุกสนามการแข่งขัน และในส่วนของการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจะมีการย้ายจากวันพฤหัสบดีมาเป็นวันศุกร์ก่อนการแข่ง

      การเปลี่ยนแปลงกริดในการแข่งขัน เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วง 6 -7 ปีที่ผ่านการแข่งขัน F1 นั้นมีเพียง 3 ทีมที่สามารถคว้าแชมป์ได้นั่นก็คือ เฟอร์รารี่ เมอร์ซิเดซ และ เรดบูลล์ ซึ่งทั้ง 3 ทีมดูจะเป็นทีมเงินถุงเงินถังที่มีงบประมาณในการใช้ชิ้นส่วนของรถที่มีคุณภาพและราคาแพงกว่า ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรมเป็นอย่างมากต่อทีมเล็กที่มีงบประมาณน้อยกว่า ทาง FIA จึงได้จัดทำรายการชิ้นส่วนต่างๆขึ้นมา และระบุว่าทุกทีมจะต้องใช้ชิ้นส่วนนี้จากมาตรฐานเดียวกัน และจะมีการจัดส่งชิ้นส่วนนี้ให้กับทุกทีมโดยผู้ผลิตที่ได้รับการยอมรับจาก FIA แล้ว

นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงของรูปลักษณ์ของรถแข่งที่ว่ากันว่าจะเน้นความสวยงามและเฟี้ยวมากขึ้นไปอีก ก็เรียกว่าต้องรอดูกันว่าการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่ทาง FIA ประกาศออกมานั้น จะส่งผลในทางบวกหรือทางลบมากกว่ากัน แฟนของF1 สามารถติดตามการแข่งขันทุกสนามได้ที่ Alpha88online.com รับรองว่าจะได้ลุ้นการแข่งขันกันแบบสุดมันส์เลยทีเดียว

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้