เครื่องฟอกอากาศสำคัญอย่างไร? ไม่มีฉันแล้วเธอจะเสียใจนะ

Last updated: 30 ก.ค. 2564  |  1655 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องฟอกอากาศสำคัญอย่างไร? ไม่มีฉันแล้วเธอจะเสียใจนะ

 ทำไมเครื่องฟอกอากาศถึงมีความสำคัญ ที่เครื่องฟอกอากาศเข้ามามีความสำคัญก็เพราะว่าอากาศในปัจจุบันของเรานั้นย้ำเเย่ขค้นนั้นเอง เเละ เครื่องฟอกอากาศ สมัยนี้ไม่เพียงเเต่กรองฝุ่นได้เท่านั้น เพราะ เครื่องฟอกอากาศ บางรุ่นสามารถกรองฝุ่น PM2.5 และฝุ่นขนาดเล็กๆที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 0.1-0.3 ไมโครกรัม ได้ นอกจากนี้ยัง กรองขนสัวต์ กรองไวรัสเเละแบคทีเรียบางชนิด รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็กรองได้เช่นเดียวกัน 

 เครื่องฟอกอากาศ คืออะไร?
เครื่องฟอกอากาศ คือ เครื่องที่ กำกัดอากาศที่ไม่ดีให้เปลี่ยนเป็นอากาศที่ดีได้ เช่น สามารถกรองฝุ่น ละอองเกสร กลิ่นไม่พึงประสงค์ เชื้อโรค ไวรัสและแบคทีเรียบางชนิด ร่วมถึงก๊าซพิษและสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กๆที่อยู่ในอากาศ ให้หมดไปและแทนที่อากาศเหล่านั้นด้วยอากาศที่บริสุทธิ์

 ความสำคัญของเครื่องฟอกอากาศ
ความสำคัญของเครื่องฟอกอากาศ เป็นส่วนที่ช่วยทำให้ปอดของเราทำงานได้อย่างดีมากขึ้น และนอกจากนี้ยังช่วย ป้องกันไม่ให้เรามีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ร่วมถึงคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะแพ้ฝุ่น แพ้ขนสัตว์ หรือ แพ้ละอองเกสรดอกไม้ ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้อาการกำเริบ หรือ แย่ลงไปมากกว่าเดิม แต่ก็เพียงแค่ช่วยปกป้องเท่านั้น ไม่สามารถรักษาโรคภูมิแพ้ให้หายขาดได้ และเมื่ออากาศในห้องบริสุทธิ์ไร้สิ่งแปลกปลอมแล้ว ก็ย่อมช่วยทำให้เรา นอนหลับได้สบายมากขึ้น อีกด้วย

 วิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับความต้องการ
1. ชนิดของใส้กรองอากาศ ของ เครื่องฟอกอากาศ

ใส้กรองอากาศ
ใส้กรองอากาศ ถือ ว่าเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการกรองอากาศเป็นอย่างมาก ถ้าเรามีเครื่องฟอกอากาศ แต่ไม่มีใส้กรองอากาศ เครื่องฟอกอากาศ ก็จะทำงายไม่ได้ ซื้อมาถือว่าเสียป่าวไม่ได้ใช้ ซึ่งการเลือกใส้กรองอากาศที่ดี ควรเลือกใส้กรองที่มีแผ่นกรองที่หลากหลายชั้นเพื่อที่จะได้กรองได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งแผ่นกรองที่เราเห็นหลายๆแบรนด์นำไปใช้ทำใส้กรองบ่อยๆ ก็จะมีดังต่อไปนี้

1.1 Pre Filter เป็นแผ่นกรองขั้นต้น ที่เอาไว้ดักจับ ฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ ก่อนที่จะเข้าไปที่ตัวแผ่นกรอง HEPA
1.2 HEPA Filter เป็นแผ่นกรองที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ ซึ่งดักจับได้มากถึง 99.97% และสามารถ กรองฝุ่น PM 2.5 ได้ ดักจับได้มากถึง 99.99%
1.3 Carbon Filter เป็นแผ่นกรองที่ช่วยดูดซับเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ ควันบุหรี่ และดูดซับก๊าซอันตราย
1.4 All-in-One Air Filters เป็นแผ่นกรองแบบรวม ซึ่งจะมีขนาดไม่ใหญ่จึงรองรับพื้นที่การกรองได้น้อย และราคาถูก
1.5 Special Filters เป็นแผ่นกรองชนิดพิเศษ ซึ่งได้แก่
-Allergen Filter เป็นแผ่นกรองสารก่อภูมิแพ้ เช่น พวกเชื้อโรค ตัวไรฝุ่น และเกสรดอกไม้
-Photocatalyst Filter เป็นแผ่นกรองสารเคมีหรือกรองก๊าซอันตราย ซึ่งแผ่นนี้จะต่อยอดมาจากแผ่นกรองคาร์บอนอีกที ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตว่าได้เพิ่มเติมอะไรเข้าไปบ้าง
ซึ่งใส้กรองที่ดีก็ควรมี HEPA Filter และถ้าเราต้องการให้ใส้กรองของเรากรองกลิ่นได้ก็อย่าลืมที่จะเลือกใส้กรองที่มีแผ่นกรองคาร์บอนร่วมอยู่ด้วย เป็นต้น

2. ความสามารถของเครื่องฟอกอากาศ ที่สามารถทำได้
2.1 การไหลของอากาศ (Airflow) ในเครื่องฟอกอากาศ
เครื่องฟอกอากาศ ควรมีการ Airflow ที่สูงๆ เพราะว่าถ้ามี Airflow สูง ก็จะยิ่งทำให้ตัวเครื่องฟอกอากาศมีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศได้เร็วมากขึ้น
2.2 อัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ต่อนาที (CADR: Clean Air Delivery Rate)
ถ้า เครื่องฟอกอากาศ มี อัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ต่อนาที ที่สูงก็จะสามารถผลิตอากาศบริสุทธิ์ออกมาได้มากขึ้นเช่นกัน

3.ขนาดของห้องที่เหมาะสมกับ เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ
เราควรเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับขนาดห้องของเรา เช่น ห้องของเรากว้างประมาณ 45 ตารางเมตร เราก็ควรเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศ ที่สามารถฟอกอากาศกับห้องขนาดเท่านี้ได้ เราไม่ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีพื้นที่การฟอกอากาศน้อยกว่า 45 ตารางเมตร เพราะ จะทำให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และเราก็ไม่ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีพื้นที่การฟอกอากาศมากกว่า 45 ตารางเมตร ด้วยเช่นกัน เพราะ จะทำให้เราสิ้นเปลืองพลังงานมากเกินจำเป็นนั่นเอง

4.ระดับเสียง ของ เครื่องฟอกอากาศ
ระดับเสียงที่มีความปลอดภัยต่อการได้ยินของมนุษย์นั้นไม่ควรเกิน 75 dB เพราะฉะนั้น ระดับเสียงของเครื่องฟอกอากาศก็ไม่ควรดังมากเกินไปกว่านี้ เพราะถ้าดังเกินไป นอกจากจะไม่ปลอดภัยต่อการได้ยินแล้วก็อาจจะไปรบกวนการทำงาน ร่วมถึงการนอนหลับของเราได้

5.การประหยัดไฟ ของ เครื่องฟอกอากาศ
เราควรเลือกใส้กรองอากาศที่สามารถกรองอากาศได้มากและไหลลื่นได้ดี ไม่ควรเลือกใส้กรองที่กรองอากาศผ่านได้น้อย เพราะว่ามันจะทำให้เครื่องฟอกอากาศทำงานหนักและเปลืองไฟนั่นเอง
การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศนอกจากจะซื้อตามคุณสมบัติตามที่เราต้องการแล้ว ในเรื่องของราคาก็สำคัญเช่นกันเราควรเลือกซื้อในราคาที่จับต้องได้ด้วย เพราะเวลาเราเลือกซื้อของเราก็มักจะต้องการของแท้ ที่ถูกและดี ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นแนว่าทางแบรนด์ Xiaomi ก็เป็นแบรนด์ที่ผลิตของถูกและดีออกมาให้เราใช้กันอย่างแผ่หลาย ไม่ว่าจะเป็น กล้องติดรถยนต์ กล้องวงจรปิดติดบ้าน โทรศัพท์มือถือ รวมถึง เครื่องฟอกอากาศ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งทางแบรนด์  ก็ได้ผลิต เครื่องฟอกอากาศ ออกมาให้เราได้เลือกใช้ถึง 4 รุ่นได้แก่ 

1.Xiaomi Mi Air Purifier 3C
2.Xiaomi Mi Air Purifier 3H
3.Xiaomi Mi Air Purifier PRO
4.Xiaomi Mi Air Purifier PRO H

เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

หรือถ้าใครสนใจอยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติ่มก็สามารถคลิกอ่านที่บทความเพิ่มเติมได้เลย เพราะในบทบทความจะมีอธิบายที่ค่อนข้างเจาะลึกให้เราได้เปรียบเทียบเเต่ละรุ่นอย่างชัดเจน

และทั้งหมดที่กล่าวไปก็ เหตุผลว่า ทำไมเครื่องฟอกอากาศถึงสำคัญ กับเรา ไม่ใช่เพียงเเค่กับเราคนเดียว แต่รวมถึงครอบครัวของเราด้วยเพราะฉะนั้น เสียเงินเพียงเล็กน้อยเพื่อเเลกกับความปลอดภัยของครอบครัวเราก็ถือว่าคุ้มค่า

 บทความเพิ่มเติม

รีวิว!ความแตกต่างเครื่องฟอกอากาศยอดฮิตปี2021

5 เหตุผลดีๆ ทำไมเราถึงต้องมีเครื่องฟอกอากาศไว้ในบ้าน

 ช่องทางการติดต่อ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้