ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 4 พ.ค. 2565  |  11633 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร

หลังจากศึกษาคุณสมบัติของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi แต่ละรุ่นก่อนซื้อกันไปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องศึกษาและไม่ควรมองข้ามเหมือนกันนั่นก็คือ ไส้กรองอากาศ Xiaomi เพราะทาง Xiaomi เข้าทำออกมาค่อนข้างหลายสี แน่นอนว่าไม่ได้ทำมาเพื่อเพิ่มสวยงาม เขาทำออกมาเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนที่มีความต้องการใช้ไส้กรองอากาศในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งไส้กรองอากาศ Xiaomi แบ่งออกได้ทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีฟ้า, สีเทา, สีเขียว, และสีม่วง ซึ่งแต่ละสีมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร 

1. ไส้กรองอากาศ Xiaomi สีฟ้า หรือ Standard Version

 ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร

สำหรับไส้กรองอากาศ Xiaomi สีฟ้า นั้นไม่จัดว่าเป็นไส้กรองประเภท HEPA แต่เป็นไส้กรอกอากาศประเภท EPA Class E11 แทน ซึ่งไส้กรองอากาศ Xiaomi สีฟ้าจะไม่มีชั้นแผ่นกรองชั้นคาร์บอนที่เป็นถ่านกัมมันต์ จึงไม่สามารถกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ในอากาศได้ แต่ถึงจะกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ในอากาศไม่ได้ แต่ก็ยังสามารถกรองฝุ่นขนาดเล็ก และฝุ่น PM2.5 ได้ค่อนข้างดีพอสมควรซึ่งไม่ได้แตกต่างไปจากไส้กรองอากาศรุ่นอื่นๆ สักเท่าไร และนอกจากนี้ไส้กรอง Xiaomi สีฟ้า ยังจัดเป็นไส้กรอง Xiaomi ที่มีราคาประหยัด เหมาะ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานไส้กรองอากาศเพื่อกรองฝุ่นในอากาศเป็นหลักค่ะ


  หน้าที่ของแต่ละชั้นในไส้กรองอากาศ Xiaomi สีฟ้า

ชั้นที่ 1 : Primary Filter กรองฝุ่นและอนุภาคขนาดใหญ่ เช่น เส้นผม และเส้นใยผ้าฝ้าย เป็นต้น
ชั้นที่ 2 : EPA Class E11 Filter กรองฝุ่นขนาด 0.1 และ 0.3 ไมโครกรัมได้ 95% และ กรองฝุ่น PM 2.5 ได้ 99.5%

ใช้ได้กับเครื่องฟอกอากาศ : Mi Air Purifier รุ่น 2H /2S / 2C / 3 / 3H / 3C / Pro

 

2. ไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเทา หรือ True HEPA Version

 


ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร  

สำหรับไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเทา เป็นไส้กรองรุ่นพิเศษของ Xiaomi จัดเป็นไส้กรองอากาศที่ได้รองรับมาตรฐานการทดสอบของยุโรปว่าเป็นไส้กรองอากาศประเภท True HEPA Class H13 ที่มาพร้อมกับแผ่นกรองอากาศ 3 ชั้น มีความแม่นยำในการดักจับอนุภาคและฝุ่นในอากาศระดับนาโน สามารถดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์และสารฟอกก๊าซฟอร์มาดีไฮด์กับสารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) ในอากาศได้เพราะมีแผ่นกรองคาร์บอนที่เป็นถ่านกัมมันต์ รวมถึงไส้กรองชั้น True HEPA ยังเคลือบสารป้องกันไวรัสและป้องกันแบคทีเรียบางชนิดไว้อีกด้วย เหมาะสำหรับผู้คนทั่วไป หรือ คนที่กังวลเรื่องเชื้อรา ไวรัสและแบคทีเรีย หรือละอองเกสรดอกไม้ที่อาจจะก่อให้เกิดระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันเครื่องฟอกอากาศ Mi Air Purifier 3C กับ เครื่องฟอกอากาศ Mi Air Purifier 3H ก็ได้แถมไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเทาให้ด้วยเช่นเดียวกันค่ะ


  หน้าที่ของแต่ละชั้นในไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่นสีเทา

ชั้นที่ 1 : Primary Filter กรองฝุ่นและอนุภาคขนาดใหญ่ เช่น เส้นผม และเส้นใยผ้าฝ้าย เป็นต้น
ชั้นที่ 2 : True HEPA Class H13 Filter กรองฝุ่นขนาด 0.1 และ 0.3 ไมโครเมตร 99.97%, กรองฝุ่น PM 2.5 ได้ 99.99% ,กรองละอองเกสรดอกไม้, กรองไวรัสบางชนิด และแบคทีเรียบางชนิดได้

** สำหรับไวรัส (H1N1) กรองได้ > 99.99%
** สำหรับเชื้อ Staphylococcus ฆ่าเชื้อได้ประมาณ 99.3% ต่อ 1 ชั่วโมง
** สำหรับเชื้ออีโคไลฆ่าเชื้อได้ประมาณ 99.4% ต่อ 1 ชั่วโมง
** สำหรับเชื้อนิวโมคอคคัสฆ่าเชื้อได้ประมาณ 99.2% ต่อ 1 ชั่วโมง
ชั้นที่ 3 : Quality Activated Carbon Filter ดูดซับสารฟอกก๊าซฟอร์มาดีไฮด์, สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) , ควันบุหรี่ และ กลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

ใช้ได้กับเครื่องฟอกอากาศ : Mi Air Purifier รุ่น 2H / 2S / 2C / 3 / 3H / 3C / Pro

 

3. ไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเขียว หรือ Formaldehyde Enhanced Version

 ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร

สำหรับไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเขียว ปัจจุบันเป็นรุ่น S1 ซึ่งอัพเกรดแล้ว เป็นไส้กรองอากาศประเภท HEPA Class E11 ที่มีชั้นกรองอากาศ 3 ชั้นเช่นกับ ไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเทา แต่จะเน้นไปทางกำจัดสารฟอกฟอร์มาดีไฮด์ และ สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เป็นหลัก

3.1 สารฟอกฟอร์มาดีไฮด์ เช่น ยาฆ่าแมลง, ผลิตภัณฑ์พวกพลาสติก, ใยสังเคราห์, ไนลอน, เรซิน, ควันบุหรี และ น้ำมันที่เติมในรถยนต์ เป็นต้น
3.2 สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs), เช่น การเผาไหม้ขยะ, พลาสติก, สีทาบ้าน, น้ำยาฟอกสี, น้ำยาย้อมผม, สียาทาเล็บ, ควันจากรถยนต์, ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือ การเผาไหม้ต่างๆ เป็นต้น

ซึ่ง ไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเขียว ก็จะเหมาะกับคนที่บ้านอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นแล้วก็ยังเต็มกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือ สารฟอกฟอร์มาดีไฮด์ กับ สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) เช่น คนที่มีบ้านอยู่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรม, โรงงานอุตสาหกรรมม,ร้านเสริมสวย เป็นต้นค่ะ


  หน้าที่ของแต่ละชั้นในไส้กรองอากาศ Xiaomi สีเขียว

ชั้นที่ 1 : Primary Filter กรองฝุ่นและอนุภาคขนาดใหญ่ เช่น เส้นผม และเส้นใยผ้าฝ้าย เป็นต้น
ชั้นที่ 2 : HEPA Class E11 Filter กรองฝุ่นขนาด 0.1 และ 0.3 ไมโครเมตร 99.3%, กรองฝุ่น PM 2.5 ได้ 99.5% และ กรองละอองเกสรดอกไม้ได้
ชั้นที่ 3 : Quality Activated Carbon Filter ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงเพิ่มความสามารถในการดูดซับสารฟอกฟอร์มาดีไฮด์ และ สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) ให้ดูดซับได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

ใช้ได้กับเครื่องฟอกอากาศ : Mi Air Purifier รุ่น 2H / 2S / 2C / 3 / 3H / 3C / Pro

 

4. ไส้กรองอากาศ Xiaomi สีม่วง หรือ Antibacterial Version

 ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร

สำหรับไส้กรองอากาศ Xiaomi สีม่วง เป็นไส้กรองอากาศประเภท EPA Class E12 รุ่นนี้มีชั้นกรองอากาศ 3 ชั้น คือ Primary Filter, EPA Filter เคลือบ Antibacterial, และ Quality Activated Carbon Filter ซึ่งจะเน้นไปทางดักจับไรฝุ่น และ ต้านแบคทีเรียเป็นหลัก จึงเหมาะกับครอบครัวที่มีคนป่วยในบ้าน หรือ มีผู้สูงอายุและเด็กเล็กในบ้าน ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดได้ง่ายจากแบคทีเรีย ก็จะแนะนำให้เลือกใช้ไส้กรองอากาศ Xiaomi สีม่วงค่ะ


  หน้าที่ของแต่ละชั้นในไส้กรองอากาศ Xiaomi สีม่วง

ชั้นที่ 1 : Primary Filter กรองฝุ่นและอนุภาคขนาดใหญ่, เส้นผม, และเส้นใยผ้าฝ้าย เป็นต้น
ชั้นที่ 2 : EPA Class E12 Filter เคลือบ Antibacterial กรองฝุ่นขนาด 0.1 และ 0.3 ไมโครเมตร 99.3%, กรองฝุ่น PM 2.5 ได้ 99.5%, กรองละอองเกสรดอกไม้ได้ และต้านไรฝุ่น, และแบคทีเรียได้
ชั้นที่ 3 : Quality Activated Carbon Filter ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์, ดูดซับสารฟอกฟอร์มาดีไฮด์ และ สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) ได้

ใช้ได้กับเครื่องฟอกอากาศ : Mi Air Purifier รุ่น 2H / 2S / 2C / 3 / 3H / 3C / Pro

 

  E11, E12 และ H13 ของไส้กรองอากาศ คืออะไร
เลข E11, E12 และ H13 ที่อยู่ข้างหลังชนิดไส้กรอง คือ มาตรฐานของ EU : EN779 ที่แบ่งระดับของไส้กรองอากาศ HEPA ซึ่งแบ่งออกได้อีก 5 ระดับ คือ

-Class E10 กรองฝุ่นละอองได้ 85.000% โอกาสที่ฝุ่นจะผ่านไส้กรองอากาศออกไปได้ 15.00%
-Class E11 กรองฝุ่นละอองได้ 95.000% โอกาสที่ฝุ่นจะผ่านไส้กรองอากาศออกไปได้ 5.000%
-Class E12 กรองฝุ่นละอองได้ 99.500% โอกาสที่ฝุ่นจะผ่านไส้กรองอากาศออกไปได้ 0.500%
-Class H13 กรองฝุ่นละอองได้ 99.950% โอกาสที่ฝุ่นจะผ่านไส้กรองอากาศออกไปได้ 0.050%
-Class H14 กรองฝุ่นละอองได้ 99.995% โอกาสที่ฝุ่นจะผ่านไส้กรองอากาศออกไปได้ 0.005%

 

  ไส้กรองอากาศ HEPA กับ ไส้กรองอากาศ True HEPA ต่างกันอย่างไร
ไส้กรองอากาศ HEPA กับ ไส้กรองอากาศ True HEPA ต่างกันตรงที่ ประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นในอากาศ

-ไส้กรองอากาศ HEPA จะกรองอนุภาคขนาดเล็กระดับ 2.0 ไมครอนได้ 99%
-ไส้กรองอากาศ True HEPA จะกรองอนุภาคขนาดเล็กลงไปอีกถึงระดับ 0.3 ไมครอนได้ 99.97%

ซึ่งตรงนี้ไม่ได้หมายความว่า ไส้กรองอากาศ HEPA จะดักจับฝุ่นขนาดเล็กระดับ 0.3 ไมครอนไม่ได้ ก็จับได้เช่นกันแต่อาจจะไม่ได้มากเท่ากับ ไส้กรองอากาศ True HEPA และนอกจากนี้การดักจับฝุ่นในอากาศของไส้กรองอากาศยังขึ้นอยู่กับระดับย่อยอีก 5 ระดับอีกด้วยที่กล่าวไปข้างต้นอีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติม : ไส้กรองอากาศ EPA คือไส้กรองอากาศที่ไม่ผ่านมาตรฐานรองรับการทดสอบของยุโรปให้เป็นไส้กรองอากาศประเภท HEPA แต่ยังสามารถใช้งานได้ตามมาตรฐานทั่วไปของไส้กรองอากาศอยู่นั่นเองค่ะ   

 

  ไส้กรองอากาศ Xiaomi เลือกสีไหนดีกว่ากัน
ไส้กรองอากาศ Xiaomi ไม่มีสีไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศการใช้งานของเรามากกว่าว่าอยู่ในสภาพอากาศแบบไหนอย่างเช่นเราอยู่ในที่ ที่มีฝุ่นเป็นหลักไม่ได้มีกลิ่นหรือแก๊สมารบกวน เราก็ควรเลือกไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่นสีฟ้า หรือ รุ่นสีเทา ถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานนั่นเองค่ะ

 

  ตารางเปรียบเทีบคุณสมบัติของไส้กรองอากาศ Xiaomi เเต่ละสี

ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร

 

  บทความเพิ่มเติม

ความแตกต่าง ของ เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ยอดฮิตปีใน 2021

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้