อธิบายคุณสมบัติกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro อย่างละเอียด!!

Last updated: 4 พ.ค. 2565  |  1083 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อธิบายคุณสมบัติกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro อย่างละเอียด!!

 

 

แน่นอนว่าก่อนที่จะซื้อกล้องติดรถยนต์นอกจากจะเลือกว่าอยากได้กล้องติดรถยนต์แบบที่มีหน้าจอหรือแบบที่ไม่มีหน้าจอแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือการดูคุณสมบัติและก็ราคา ซึ่งวันนี้ทางเราก็เลยมาเอาใจคนที่ชอบกล้องติดรถยนต์แบบมีหน้าจอโดยพามาทำความรู้จักกับกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro กันค่ะว่ามีคุณสมบัติอะไรที่หน้าสนใจบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

 

  คุณสมบัติของกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro

  1. ความละเอียดของกล้องหน้า

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ากล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro ถึงแม้จะรองรับการต่อกล้องหลังแต่ว่าในชุดอุปกรณ์นั้นไม่ได้มีกล้องหลังมาให้ค่ะ และถ้าอยากรู้ว่ากล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro สามารถรองรับกล้องหลังแบบไหนได้บ้างก็สามารถอ่านได้ที่ มาดูกันเลยว่า~ กล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro ในกล่องจะมีอะไรให้บ้าง แล้วคุ้มกับราคาหรือไม่!!หลังมาให้ ได้เลยค่ะ


สำหรับความละเอียดของกล้องหน้ากล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro ถ้าใช้กล้องหน้าอย่างเดียวจะคมชัด 2K+ แต่ถ้าใช้กล้องหน้าพร้อมกล้องหลังจะคมชัด Full HD  ซึ่งจากภาพภาพแรกจะเป็นภาพกล้องหน้าอย่างเดียวที่คมชัด 2K +ในเวลากลางวันและกลางคืน




ส่วนภาพที่ 2 จะเป็นภาพกล้องหน้าที่ใช้พร้อมกล้องหลังที่คมชัด Full HD ในเวลากลางวันและกลางคืน




จะเห็นว่าภาพที่ได้นั้น มีความสว่าง คมชัดที่ดีระดับหนึ่งเลย เพราะนอกจากจะมีความคมชัดที่สูงพอสมควรแล้วตัวกล้องหน้ายังมาพร้อมกับเซนเซอร์ SONY Starvis IMX335 บวกกับรูรับแสงกว้าง F1.8 ที่ช่วยให้คลิปที่ได้มีความสว่างมากขึ้นอีกด้วย


และถึงแม้ว่าคลิปที่ได้จากกล้องหน้าพร้อมกล้องหลังจะไม่สว่างคมชัด สวยเท่าคลิปที่ได้จากกล้องหน้าอย่างเดียวแต่ก็ไม่ได้แย่เพราะยังไงก็ยังคงมองรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ป้ายทะเบียนรถยนต์ออกอยู่ รวมถึงสีของรถยนต์ก็ไม่เพี้ยน ซึ่งเพียงเท่านี้ก็สามารถใช้เป็นหลักฐานได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

  2. ความละเอียดของกล้องหลัง

สำหรับกล้องหลังที่ทางเรานำมารีวิวจะเป็นกล้องหลังที่ติดนอกรถยนต์ หรือ WR03 ที่มีความคมชัด Full HD รูรับแสงกว้าง F2.0 ซึ่งจากภาพจะเห็นว่าคลิปที่ได้สามารถอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ออกและจะไม่มีเงาของคอนโซนท้ายรถยนต์เพราะว่าติดนอกรถยนต์นั่นเองค่ะ




และนอกจากนี้กล้องหลัง WR03 ยังมีฟังก์ชั่นช่วยจอด ที่ช่วยทำให้เราจอกรถได้ง่ายและปลอดภัยขึ้นอีกด้วยค่ะ





 

  3. มุมมองกล้องติดรถยนต์

กล้องหน้าติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro มุมมองกล้อง 150 องศา ส่วนกล้องหลัง WR08 มุมมองกล้อง 130 องศา




ซึ่งจากภาพถึงแม้ว่ามุมมองของกล้องหลังจะแคบกว่ากล้องหน้าเล็กน้อยแต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์มุมมองของกล้องติดรถยนต์ควรอยู่ที่ 120 องศาขึ้นไป เพราะมุมมองในระดับนี้ถือว่ากว้างมากพอที่จะเก็บภาพเหตุการณ์ได้ครบและครอบคลุมนั่นเองค่ะ

 

  4. ความสว่างของกล้องติดรถยนต์

เมื่อใช้กล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro ถ้ารู้สึกว่าคลิปที่ได้มืดเกินไปแนะนำให้เปิดโหมด WDR หรือ Wide Dynamic Range เป็นโหมดที่จะช่วนให้ภาพสว่างเท่ากันทั่วทั้งภาพเมื่อเปิดแล้วภาพที่ได้จะสว่างขึ้น




และอีก 1 ตัวเลือกที่จะช่วยให้ภาพสว่างขึ้นก็คือเมนู Exposure หรือเมนูปรับแสงสามารถปรับให้สว่างเท่าที่ต้องการได้เลย แต่ไม่แนะนำให้ปรับสว่างจนเกินไปเพราะจะทำให้คลิปที่ได้มีแสงสีขาวเยอะเกินซึ่งอาจจะทำให้คลิปที่ได้เบลอแทนที่จะสว่างค่ะ

 

  5. มี GPS บิ้วอินมาแล้วในตัวซึ่งอยูที่ฐานกล้องติดรถยนต์






ข้อดี : คลิปวิดีโอที่ได้เมื่อใช้เป็นหลักฐานจะมีความหน้าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เพราะว่าในคลิปจะมีความเร็วกับพิกัดซึ่งความเร็วรถมีไว้บอกว่าไม่ได้ขับรถเร็วส่วนพิกัดรถมีไว้ระบุว่าเกิดเหตุที่ไหน เพื่อใช้ตามคู่กรณีที่ชนแล้วหนี และนอกจากนี้ก็ยัง Syn วันที่และเวลาจากดาวเทียมให้กล้องติดรถยนต์อัตโนมัติอีกด้วยนั่นเองค่ะ


และเนื่องจาก GPS รับสัญญาณจากดาวเทียมจึงทำให้เมื่อขับรถในอุโมง หรือ ผ่านสถานที่ที่มีสิ่งกรีดขวางการรับสัญญาณ เช่น มีเมฆมาก หรือฝนตกหนัก ก็อาจจะทำให้กล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro รับสัญญาณ GPS ไม่ได้ชั่วคราวค่ะ แต่หลังจากที่ผ่านสิ่งนั้นมาแล้ว GPS ในกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro ก็จะกลับมาทำงานได้ตามปกติค่ะ

 

  6. ตั้งวิดีโอเป็นแบบ Time Lapse Recording




ซึ่งปกติกล้องติดรถยนต์ที่บันทึกคลิปตอนที่รถยนต์ติดเครื่อง คลิปที่ได้นั้นจะเป็นคลิปวิดีโอเล่นแบบปกติเท่านั้น แต่กล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro นอกจากจะบันทึกคลิปที่เล่นแบบปกติได้แล้วก็ยังสามารถบันทึกคลิปเป็นแบบ Time Lapse หรือ แบบเร่งความเร็วได้ด้วย


ซึ่งถ้าใครคิดที่จะใช้โหมดนี้ แนะนำให้เปิดใช้งานตอนที่รถยนต์จอดนิ่ง ๆ เท่านั้นค่ะ ไม่แนะนำให้เปิดตอนขับรถยนต์ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุช่วงที่เปิด Time Lapse อาจจะทำให้คลิปที่ได้ดูไม่รู้เรื่องนั่นเองค่ะ


และนอกจากนี้ Time Lapse Recording ของกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 M10 Pro ถ้าหาแหล่งจ่ายพลังงานมาให้พลังงานตอนที่รถยนต์ดับเครื่องไปแล้วได้ ยกตัวอย่างเช่น Power bank เราก็จะสามารถเปิดใช้งาน Time Lapse Recording เพื่อใช่บันทึกรถยนต์ตอนที่เราไม่อยู่ได้อีกด้วยนั่นเองค่ะ

 


  7. มี WIFI มาแล้วในตัว

ซึ่ง WIFI มีหน้าที่ คือเชื่อมกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro เข้ากับแอพ AZDOME เพื่อใช้งานกล้องติดรถยนต์ผ่านทางมือถือ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่า การดูคลิปย้อนหลังผ่านทางมือถือ หรือการดูคลิปแบบ Real Time ผ่านทางมือถือก็สามารถทำได้เช่นกันแถมภาพที่ดูก็จะมีขนาดใหญ่เท่าหน้าจอมือถืออีกด้วยทำให้ดูภาพได้ง่ายขึ้นอีกด้วย




และความสะดวกของการใช้กล้องติดรถยนต์ที่มี WIFI ที่เป็นจุดเด่นหลัก ๆ เลยก็ คือ สามารถใช้ดาวห์โหลดคลิปวิดีโอจากกล้องติดรถยนต์ลงมือถือ เพื่อใช้ส่งต่อหรือแชร์คลิปได้เลยทันทีแบบง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเอาเมมออกจากกล้องติดรถยนต์และนำไปดาวห์โหลดในคอมให้เสียเวลานั่นเองค่ะ

 


  8. มี Parking Mode หรือโหมดบันทึกตอนจอด

ซึ่งโหมดบันทึกกล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro สามารถใช้ได้ 2 แบบ คือ Time Lapse Mode กับ Motion G-sensor Mode

8.1 Time Lapse Mode
เป็นโหมดบันทึกตอนจอดที่บันทึกตลอดเวลาและคลิปที่ได้ก็จะเป็นแบบเร่งความเร็ว และถ้าตรวจพบแรงสั่นสะเทือนด้วยก็จะบันทึกเป็นคลิปฉุกเฉินที่มีความยาวคลิป 1 นาที แยกไว้อีก 1 คลิป
ข้อดีคือ บันทึกคลิปได้นานและเยอะ
ข้อเสียคือ คลิปที่ได้มีความเร็วมากและทำให้ช้าลงไม่ได้


8.2 Motion G-sensor Mode
เป็นโหมดบันทึกตอนจอดที่เปิดอยู่ตลอดเวลาเหมือนกัน แต่ไม่ได้บันทึกตลอดเวลา แต่จะบันทึกก็ต่อเมื่อมีสิ่งเคลื่อนไหวเคลื่อนผ่านหน้ากล้องติดรถยนต์เท่านั้น และถ้าตรวจพบแรงสั่นสะเทือนด้วยก็จะบันทึกเป็นคลิปฉุกเฉินที่มีความยาวคลิป 1 นาที แยกไว้อีก 1 คลิปเช่นเดียวกันกับโหมดบันทึกตอนจอด Time Lapse
ข้อดีคือ ไม่เปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่ และก็ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ
ข้อเสียคือ เนื่องจากอัดแค่คลิปที่มีความเคลื่อนไหวผ่านหน้ากล้อง อาจจะทำให้พลาดเหตุการณ์สำคัญ เช่น ต้นทางของรถที่พุ่งมาชน ไม่รู้ว่าพุ่งมาจากทางไหน เป็นต้นค่ะ

 

  9. ใช้แหล่งจ่ายพลังงานเป็นแบตเตอรี่




ซึ่งข้อดีของกล้องติดรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ คือ แบตเตอรี่ในรถยนต์จะหน่วงเวลาให้กล้องติดรถยนต์ยังทำงานต่ออีกแปปหนึ่งเพื่อทำการบันทึกคลิปสุดท้ายก่อนตอนที่ดับเครื่องยนต์ให้เสร็จสมบูรณ์นั่นเองค่ะ

 

  10. มีเซนเซอร์ใต้กล้องติดรถยนต์




ซึ่งเซนเซอร์ใต้กล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro มีไว้สำหรับ ถ่ายรูป หรือ บันทึกคลิปวิดีโอฉุกเฉิน ได้โดยการใช้มือปัดผ่านที่เซนเซอร์ใต้กล้องติดรถยนต์ถ้าตั้งค่าเป็นรูปถ่ายไว้ กล้องก็จะทำการถ่ายภาพให้นั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นเลยนะคะ เพราะว่าปกติดกล้องติดรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ไม่ได้มีให้นั่นเองค่ะ

 

  11. มีระบบบันทึกวนลูปอัตโนมัติ
กล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro รองรับเมมโมรี่การ์ดสูงสุดที่ 128 GB และก็มีระบบบันทึกวนลูปอัตโนมัติเมื่อเมมมโมรี่การ์ดเต็ม หมดกังวลเรื่องเมมเต็มและต้องคอยกดฟอร์มเมตเมตลอดเวลาแบบนี้ไปได้เลยค่ะ

 

  12. รองรับภาษาไทย
กล้องติดรถยนต์ AZDOME M10 Pro รองรับภาษาไทยรับรองว่าใช้งานกล้องได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

  ช่องทางการสั่งซื้อ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้