ทำไมบางประเทศ พวงมาลัยรถยนต์ ถึงอยู่ซ้าย บางประเทศถึงอยู่ขวา

Last updated: 1 มี.ค. 2562  |  21466 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมบางประเทศ พวงมาลัยรถยนต์ ถึงอยู่ซ้าย บางประเทศถึงอยู่ขวา

ตั้งแต่เกิดมามั่นใจเลยว่าหนึ่งในคำถามคาใจที่ยังคงสงสัยกันอยู่เสมอก็คือ “ทำไมพวงมาลัยรถยนต์ต่างประเทศมันอยู่ด้านซ้าย แล้วทำไมบ้านเราถึงอยู่ด้านขวา” เค้าจะสร้างรถยนต์ให้มันยุ่งยากสับสนแบบนี้กันทำไม แล้วใครเป็นคนกำหนดให้พวงมาลัยประเทศไหนอยู่ฝั่งไหนกันนะ ซึ่งวันนี้แหละเราจะพาทุกคนไปไขปริศนาคาใจข้อนี้กันเอง

 

พวงมาลัยสลับด้าน เพียงเพราะความต่อต้านในอดีต

จุดเริ่มต้นของปัญหาโลกแตกนี้มีมานานมาก ตั้งแต่ 200 ปีก่อนเลยล่ะครับ เริ่มต้นเนี่ย เมื่อสมัยนั้นประเทศอังกฤษเป็นประเทศแรกๆ เลยที่มีอุตสาหกรรมรถยนต์ และได้ผลิตรถที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านขวาขึ้นมา และขับรถชิดทางซ้าย (เหมือนประเทศไทยเนี่ยแหละ)

แต่หลังจากนั้นเนี่ย ประเทศอเมริกาก็ได้รบรากันมาเรื่อยๆ กับอังกฤษ จนชนะอังกฤษได้ ทำให้ประเทศอเมริกาแสดงการต่อต้านทุกอย่างที่เป็นอังกฤษหมดเลย แม้แต่เรื่องรถยนต์ที่จากเดิมพวงมาลัยอยู่ด้านขวา ก็กลับมาผลิตใหม่ให้มันอยู่ด้านซ้ายซะอย่างงั้น และหลังจากนั้นประเทศอื่นๆ ก็เริ่มทำตามอเมริกาจนมาถึงทุกวันนี้นั่นเอง

ซึ่งทั้งสองแบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยคือ รูปแบบการจราจร ที่ถ้าเป็นพวงมาลัยซ้าย ต้องขับฝั่งขวาถึงจะเหมาะสมและถนัด แต่ถ้าเป็นพวงมาลัยขวาต้องขับฝั่งซ้าย

 

แล้วทำไมประเทศไทยถึงไม่ทำตามประเทศส่วนใหญ่ในโลก

เหตุผลสุดสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยเลือกจะใช้รถยนต์และออกแบบถนนให้เป็นพวงมาลัยขวา ขับชิดซ้าย ก็เพราะในสมัยก่อนเนี่ยประเทศไทยมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหราชอาณาจักรมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1826 นู้นแล้วล่ะครับ หรือราวๆ พ.ศ. 2369 นั่นเอง เพราะประเทศอังกฤษใช้ประเทศไทยเป็นทางลัดในการติดต่อค้าขายกับอินเดีย ไทยเลยรับเอาวัฒนธรรมนี้มาด้วยโดยปริยาย จนกลายเป็นการใช้รถใช้ถนนอย่างในทุกวันนี้นั่นเอง

 

มีประเทศไหนบ้างที่ใช้รถพวงมาลัยขวา เหมือนไทยกับอังกฤษ

จริงๆ ต้องบอกว่ามีเยอะมากไม่แพ้กัน ซึ่งประเทศหลักๆ ในโลกนี้ก็มีตั้งแต่ อังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ บังกลาเทศ ศรีลังกา บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก สวาซิแลนด์ ปากีสถาน เคนยา แทนซาเนีย และฮ่องกง

แต่ถึงจำนวนประเทศจะดูเยอะแบบนี้ แต่จริงๆ แล้วกลับมีจำนวนการใช้งานที่น้อยถึงแค่ 10% เท่านั้นของยอดขายรถทั่วโลก เพราะประเทศที่ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆ ส่งออกรถยนต์ระดับโลกเกือบทั้งหมดเค้าก็ขับพวงมาลัยซ้ายกันทั้งนั้น อย่างพวกจีน อเมริกา ยุโรป เหล่านี้ก็เป็นประเทศยักษ์ใหญ่ ทำให้จำนวนประชากรเยอะมาก และมีรถพวงมาลัยซ้ายถูกจำหน่ายมากเป็นเงาตามตัว

 

นี่แหละครับเรื่องราวความเป็นมาของพวงมาลัยซ้าย และพวงมาลัยขวาที่หลายๆ คนสงสัยกัน ทีนี้ก็คงได้คำตอบกันแล้วล่ะเนอะ แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าคุณจะขับรถพวงมาลัยฝั่งไหนก็ห้ามลืมที่จะติดกล้องหน้ารถเด็ดขาด เพราะสุดท้ายอุบัติเหตุมันก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ การมีกล้องหน้ารถเอาไว้จะช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญของเราเอาไว้ได้ และเป็นหลักฐานชั้นดีให้กับคุณ รวมถึงยังช่วยลดค่าเบี้ยประกันภัยได้มากถึงหลักพันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครที่ยังไม่มีกล้องติดรถยนต์ ก็รีบไปหาซื้อที่ ไรเซอร์ ด่วนเลยครับ!!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้