เทคนิคขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขา แบบปลอดภัย 100%

Last updated: 25 ก.พ. 2563  |  8098 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขา แบบปลอดภัย 100%

อุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่เราไม่ชำนาญทางเนี่ยแหละครับ ด้วยความที่อาจจะนานๆ มาที หรือไม่เคยผ่านถนนเส้นนี้มาก่อน ยิ่งทำให้ไม่คุ้นทาง และอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะกับการขับรถขึ้นเขา ลงเขาเนี่ยแหละครับ เพราะต้องใช้สมาธิสูงมาก และต้องอาศัยฝีมือในการขับมากเป็นพิเศษ ถึงจะประคองรถให้อยู่ได้

ซึ่งการขับรถขึ้นเขา ลงเขานั้น เพื่อนๆ คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วใช่มั้ยล่ะครับว่า ต้องใช้เกียร์ต่ำเท่านั้น ห้ามใช้เกียร์สูงเด็ดขาด แต่ทีนี้แหละความสงสัยก็เกิดขึ้นทันทีว่า “แล้วเกียร์ออโต้ล่ะ จะทำยังไงให้ขึ้นลงเขาได้ปลอดภัย เพราะเราเล่นเกียร์เองไม่ได้” เดี๋ยววันนี้แหละเราจะพาไปดูเทคนิคขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขาลงเขาแบบปลอดภัยกันเอง

 

S, L, D หรือ D3 เกียร์ไหนใช้ขึ้นเขา ลงเขา ดีที่สุด

โดยปกติแล้วเกียร์ออโต้ ถ้าเราเข้าเกียร์ D ไว้มันจะเปลี่ยนเกียร์ไปเองตามความเร็วรถ ดังนั้นถ้าใช้ในจังหวะลงเขาเนี่ย อันตรายแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจในธรรมชาติรถและการใช้งานกันด้วย ซึ่งเกียร์ออโต้นี้ก็มีเกียร์พิเศษอยู่เยอะแยะเลย ดังนั้นให้เราทำความเข้าใจ และวิธีการใช้งานที่ถูกต้องของเกียร์เหล่านี้ด้วยนะครับ

วิธีขับรถขึ้นเขา

ตรงนี้ปกติแล้วเวลาขับรถขึ้นเขา เราจะใช้เกียร์ D เพื่อให้รถยนต์เปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติตามธรรมชาติ แต่ถ้าขึ้นเขาชัน และเครื่องยนต์เริ่มตก ทำท่าว่าจะขับไปต่อไม่ไหว ก็ให้เราสลับมาใช้เกียร์ D3 หรือ S แทนครับ เพราะเกียร์เหล่านี้เป็นเกียร์ต่ำ จะทำให้รถเร่งกำลังมากขึ้น และทะยานขึ้นเขาได้อย่างต่อเนื่อง จนเมื่อผ่านช่วงสูงชันนั้นมาได้ ก็สลับเป็นเกียร์ D ตามเดิมได้เลย

วิธีขับรถลงเขา

ขึ้นเขาเนี่ยบอกเลยว่า ไม่ยากเท่าลงเขานะครับ ขับรถลงเขานี่เสี่ยงอันตรายกว่าขาขึ้นมาก โดยเราจะใช้เบรกในการชะลอความเร็วอย่างเดียวไม่ได้เด็ดขาด เพราะจะทำให้เบรกไหม้ และเบรกไม่อยู่ในที่สุด ห้ามเลียเบรกบ่อย ต้องใช้ทักษะการเหยียบเบรกเป็นระยะ และเหยียบแบบลึกไปเลยทีเดียวให้รถขับเคลื่อนช้าลง

ซึ่งเกียร์ที่ต้องใช้นั้นถ้าไม่ชันมากเราสามารถขับเกียร์ D ลงเขาได้เลยครับ แต่ถ้ารู้สึกว่ามันเริ่มชัน ความเร็วเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้ว อันนี้ให้สลับมาใช้เกียร์ D2 หรือ L ได้เลย เพราะจะเป็นการใช้เกียร์ต่ำ และทำให้เครื่องยนต์ช่วยฉุดกำลังรถให้เคลื่อนที่ช้าลง เป็นการเบาแรงเบรกไปได้มาก

 

ขึ้นเขา ลงเขา ได้กลิ่นไหม้เมื่อไหร่ให้จอดทันที

สุดท้ายแล้วการขับรถขึ้นลงเขานั้นนอกจากต้องระมัดระวังในเรื่องเส้นทางแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพของรถยนต์ตลอดเวลาด้วยนะครับ คอยสังเกตดูว่าได้กลิ่นเหม็นไหม้รึเปล่า ถ้าใช่ให้รีบแวะจอดเข้าข้างทางทันที (จอดในที่ปลอดภัยนะ) เพราะอาจเกิดจากเครื่องร้อน หรือเบรกไหม้ ซึ่งไม่ว่าจะสาเหตุไหนก็อันตรายทั้งนั้น รอให้กลิ่นไหม้หายหมด ถือโอกาสพักร่างกายก็ได้ครับ พอเครื่องเย็น ทุกอย่างดูปกติ ก็ค่อยเดินหน้ากันใหม่

 

สำคัญที่สุดเลยในการขับรถลงเขาและขึ้นเขานั้นคือ สภาพร่างกายของคนขับต้องพร้อม ห้ามอดนอน หรือเสียสมาธิเด็ดขาด เพราะนับเป็นเส้นทางที่อันตรายมาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ดังนั้นกล้องติดรถยนต์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นที่จะช่วยบันทึกเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ไว้ และใช้เป็นหลักฐานชั้นดีได้ ช่วยให้การขับรถขึ้นเขา ลงเขาของเราอุ่นใจขึ้นนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้