คู่มือ "วางแผนเกษียณ" สำหรับมือใหม่ อายุเท่าไรก็เริ่มได้!

Last updated: 12 มี.ค. 2567  |  1449 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คู่มือ "วางแผนเกษียณ" สำหรับมือใหม่ อายุเท่าไรก็เริ่มได้!

        เชื่อว่าภาพการเกษียณที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน มีสุขภาพแข็งแรง และไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น คงเป็นภาพการเกษียณแห่งความสุขที่หลายคนใฝ่ฝันถึง อย่างไรก็ดี ภาพนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากคุณไม่ได้วางแผนเกษียณอย่างรอบคอบ เป็นขั้นตอน และวางแผนเนิ่น ๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย!

        ทว่า การวางแผนเกษียณไม่มีคำว่าสายเกินไป ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะวางแผนบ้าง เรารวบรวบทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการวางแผนเกษียณมาไว้ในบทความนี้แล้ว จะมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมกัน!

ทำไมต้องวางแผนเกษียณ?

        การวางแผนเกษียณคือการสร้างความมั่นคงทางการเงิน ช่วยให้มั่นใจว่าในวันที่ไม่สามารถทำงาน จะมีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่าย และไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น พร้อมกันนั้น ยังช่วยให้มีอิสระในการใช้ชีวิต ได้ทำกิจกรรมที่ชอบโดยไม่ต้องกังวลเรื่องงานหรืออนาคต ซึ่งส่งผลดีทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

ขั้นตอนการวางแผนเกษียณ

การวางแผนเกษียณอาจเริ่มต้นง่าย ๆ ได้ ดังนี้

        1. ตั้งเป้าหมาย: กำหนดจำนวนเงินที่ต้องการใช้หลังเกษียณ พิจารณาจากค่าใช้จ่าย ไลฟ์สไตล์ และระยะเวลาเกษียณ

        2. ประเมินสถานะการเงิน: ตรวจสอบรายรับ รายจ่าย สินทรัพย์ และหนี้สิน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน

        3. กำหนดกลยุทธ์: เลือกวิธีออมเงินและลงทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่รับได้

        4. ทบทวนและปรับแผน: ติดตามผลและปรับแผนการออมและลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

 

5 กลยุทธ์ที่จะทำให้ชีวิตเกษียณมั่นคงและมีความสุข

        การเกษียณที่มั่นคงและมีความสุข สามารถวางแผนง่าย ๆ ผ่าน 5 กลยุทธ์ ดังนี้

        1. ออมเงินอย่างสม่ำเสมอ

        เริ่มต้นออมเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ แม้จะจำนวนเงินน้อย โดยกำหนดเป้าหมายการออมที่ชัดเจน แบ่งเงินออมเป็นสัดส่วน เช่น เงินสำรองฉุกเฉิน เงินออมเพื่อการเกษียณ ฯลฯ และเลือกวิธีออมเงินที่เหมาะสม เช่น ฝากประจำ ซื้อสลากออมสิน ลงทุนในกองทุนรวม ทั้งนี้ อาจตั้งค่าโอนเงินออมอัตโนมัติจากบัญชีเงินเดือน หารายได้เสริมเพื่อเพิ่มเงินออม หรือจดบันทึกรายรับรายจ่าย ก็จะช่วยควบคุมการใช้จ่ายได้ดีขึ้น

        2. ลงทุนอย่างชาญฉลาด

        หมั่นศึกษาความรู้เกี่ยวกับการลงทุน และเลือกประเภทการลงทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงและระยะเวลาการลงทุน โดยไม่ลืมที่จะกระจายความเสี่ยงโดยลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ หรือลงทุนระยะยาวเพื่อผลตอบแทนที่มั่นคง ทั้งนี้ หากไม่แน่ใจ แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน หรือศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ก่อน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้

        3. ทำประกันชีวิต

        เลือกประกันชีวิตที่เหมาะสมกับความต้องการโดยพิจารณาความคุ้มครอง เบี้ยประกัน และเลือกบริษัทประกันที่มีความน่าเชื่อถือ

        4. เข้าร่วมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

        ออมเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอย่างสม่ำเสมอ และเลือกกองทุนที่มีนโยบายลงทุนเหมาะสม เนื่องจากแต่ละกองทุนอาจมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ แตกต่างกัน ที่สำคัญ ควรจะเพิ่มเงินสมทบในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเลือกกองทุนที่มีผลตอบแทนดี ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงินได้

        5. วางแผนภาษี

        สุดท้าย ควรหมั่นศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายภาษี และเลือกวิธีลดหย่อนภาษีที่เหมาะสม โดยอาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี ลงทุนในกองทุนรวมที่มีนโยบายลดหย่อนภาษี บริจาคเงินเพื่อลดหย่อน ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยให้สามารถวางแผนการเงินได้มีประสิทธิภาพขึ้น


        ทั้งนี้ ไม่ว่าคุณอายุเท่าไร ทำงานอะไร เงินเดือนมากหรือน้อยแค่ไหนก็สามารถวางแผนเกษียณได้ เพียงแค่สำรวจความต้องการของตนเองและสถานะการเงินในปัจจุบัน และเริ่มวางแผนทันที เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยให้ชีวิตหลังเกษียณมั่นคงและมีความสุขขึ้นแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้