ทำไมต้องทานอาหารเช้า?

Last updated: 3 ก.ย. 2561  |  10524 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องทานอาหารเช้า?

fast ในภาษาอังกฤษนอกจากแปลว่า “เร็ว” แล้ว ยังหมายถึง "อดอาหาร" ดังนั้น breakfast จึงหมายถึง หยุดการอดอาหาร หรือการรับประทานอาหารหลังจากอดมานานๆนั่นเอง



เรานอนหลับในช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่ขณะนอนหลับนั้นระบบต่างๆในร่างกายยังคงทำงานปกติตลอดเวลา เมื่อตื่นนอนน้ำตาลกลูโคสที่ได้จากกระบวนการเผาผลาญจึงถูกนำไปใช้เพื่อเป็นพลังงานให้อวัยวะส่วนต่างๆจนเกือบหมด มื้อเช้าจึงเป็นมื้อสำคัญที่ต้องถูกเติมเต็มก่อนการเริ่มต้นวันใหม่



ก่อนที่เราจะข้ามอาหารเช้าด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ Solively อยากให้เพื่อนๆได้พิจารณาถึงข้อดีของการทานมื้อเช้าที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้มาก่อน



ประโยชน์ของอาหารเช้า

1. มื้อเช้าช่วยเพิ่มประสิทธภาพในการทำงานและการเรียนรู้ให้ดีขึ้น ช่วยให้มีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ ทำให้สมองและระบบความจำทำงานได้เต็มที่



2. มื้อเช้าช่วยควบคุมน้ำหนักและป้องกันโรคอ้วน เพราะหลังจากอดอาหารมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ระดับน้ำตาลในเลือดของเราจะต่ำ หากเราไม่ทานมื้อเช้าร่างกายจะรู้สึกโหยและทานมื้อถัดๆไปในปริมาณมากขึ้น และยังมีอีกทฤษฎีหนึ่งได้อธิบายเหตุผลสนับสนุนไว้ว่า การรับประทานมื้อเช้าจะช่วยให้ควบคุมความหิวได้ค่อนข้างดี และมีแนวโน้มเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกายได้มากกว่า เพราะผู้ที่อดอาหารเช้าจะหิวโซเมื่อใกล้มื้ออาหารถัดไป จึงมีโอกาสหยิบทานขนมรองท้องที่ไม่มีประโยชน์ได้ง่าย และอาจรับประทานอาหารมื้อถัดไปในปริมาณมากเกินความต้องการของร่างกาย จนเป็นสาเหตุให้มีน้ำหนักเกินและอ้วนโดยไม่รู้ตัว



3. มื้อเช้าช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน คนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำจะช่วยลดภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน (ภาวะดื้อต่ออินซูลิน) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน



4. มื้อเช้าช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ ในทางตรงกันข้ามหากเราอดอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายไม่สดชื่น ความจำไม่ดี ไม่มีสมาธิ และหากทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ตั้งแต่อายุยังน้อยได้



5. มื้อเช้าช่วยลดความเสี่ยงของโรคเส้นเลือดในสมองและโรคหัวใจ เนื่องจากช่วงเช้าหลังตื่นนอนเลือดของเราจะมีความเข้มข้นสูงจึงมีโอกาสทำให้เส้นเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมองหรือหัวใจเกิดการอุดตันได้ ผลการวิจัยจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจในอเมริกาเมื่อปี 2003 พบว่า การรับประทานอาหารเช้าจะช่วยลดระดับความเข้มข้นของเลือดให้จางลง จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าวได้


มื้อเช้าเป็นอาหารที่สำคัญที่สุด ทั้งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง กระฉับกระเฉง มีสมาธิในการทำงาน และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ อาหารเช้าที่ควรเลือกทานคือ อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบทั้ง 5 หมู่ เน้นทานธัญพืชไม่ขัดสี เสริมโปรตีนในมื้อเช้าด้วย นม ไข่ เนื้อสัตว์ เนื้อปลา รวมทั้งทานอาหารที่มีแคลเซียมและกากใยสูง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้