นักลงทุนหุ้นมีกี่ประเภท

Last updated: 22 พ.ค. 2564  |  11254 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักลงทุนหุ้นมีกี่ประเภท

ก่อนที่จะเริ่มลงทุนหุ้น อย่างแรกที่จะต้องชัดเจนก็คือ แนวทางการลงทุนของคุณเป็นแบบไหน? ซึ่งโดยทั่วไป นักลงทุนจะถูกแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆได้ 2 ประเภทด้วยกัน นั่นคือ นักลงทุนแนวพื้นฐาน และนักลงทุนแนวเทคนิคอล



คุณเป็น "นักเล่นหุ้น" แบบไหน  ?



1) นักลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน (Fundamental)

นักลงทุนแนวพื้นฐาน ต้องเข้าใจในบริษัทที่ลงทุนเป็นอย่างดี ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อหุ้นมักศึกษาข้อมูลของบริษัทอย่างถี่ถ้วน วิเคราะห์แนวโน้มและความได้เปรียบของธุรกิจ ดูความสามารถของผู้บริหาร อ่านและตีความงบการเงินต่างๆ หลังจากนั้นจะประเมินมูลค่าหุ้นของบริษัทออกมาเป็นตัวเลข หากราคาหุ้นในตลาดถูกกว่ามูลค่าหุ้นตามปัจจัยพื้นฐานในอัตราส่วนที่น่าสนใจ จึงจะตัดสินใจเข้าซื้อเพื่อลงทุน และจะถือต่อในระยะเวลานานตราบที่ธุรกิจยังเติบโตและรักษาอัตรากำไรได้ดีต่อเนื่อง นักลงทุนประเภทนี้เชื่อว่าผลประกอบการจะสะท้อนออกมายังราคาหุ้น(ไม่ช้าก็เร็ว) และมองการซื้อหุ้นเสมือนการซื้อกิจการ จึงไม่นิยมขายหุ้นออกบ่อยๆ นอกเสียจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัทนั้นจะเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน


2) นักลงทุนแนวเทคนิค (Technical)

นักลงทุนแนวเทคนิคอล จะสนใจพฤติกรรมของราคาหุ้น โดยอาศัยข้อมูลการซื้อขายในอดีตทั้งราคาและปริมาณการซื้อขายมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อทำนายทิศทางราคาหุ้นในอนาคต นักลงทุนแนวเทคนิคเชื่อว่าราคาที่ปรากฏได้สะท้อนปัจจัยทุกอย่างทั้งหมดแล้วจึงไม่จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่มีมากมาย นักลงทุนแนวเทคนิคอาจไม่จำเป็นต้องรู้ด้วยซ้ำว่าหุ้นที่ซื้อทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร มีผลประกอบการอย่างไร หรือใครเป็นผู้บริหาร แต่จะซื้อเมื่อสัญญาณทางเทคนิคระบุว่าต้องซื้อ และจะขายเมื่อสัญญาณทางเทคนิคระบุว่าต้องขาย นอกจากนั้นยังต้องมีจุด cut loss ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน หากราคาหุ้นไม่เป็นไปตามคาด ก็จะต้องขายตัดขาดทุน(cut loss)อย่างมีวินัย นักลงทุนประเภทนี้จะมีโอกาสขาดทุนหรือกำไรในช่วงเวลาสั้นๆ บางคนอาจซื้อขายในรอบหนึ่งวัน หนึ่งสัปดาห์ หรือเล่นในแนวโน้มใหญ่รายเดือนก็ได้

 

สไตล์การลงทุนทั้งสองรูปแบบ สามารถสร้างทั้งกำไรและขาดทุนให้นักลงทุนได้เช่นกัน เราอาจจะชี้ชัดไม่ได้ว่าแบบไหนดีกว่า แต่เราสามารถเลือกสไตล์การลงทุนที่เหมาะกับเรามากกว่าได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้