ละเอียดยิบ! สรุปผลงาน 24 นักแข่งMotoGP 2018

Last updated: 22 พ.ย. 2561  |  2884 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ละเอียดยิบ! สรุปผลงาน 24 นักแข่งMotoGP 2018

หลังจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP 2018 ปิดฉากลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยแชมป์ปีนี้คือ 'มาร์ก มาร์เกซ' สุดยอดนักบิดชาวสเปนจากทีมRepsol Honda กวาดคะแนนนำโด่งคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5 ในระดับพรีเมียร์คลาส หลังปิดฤดูกาลไปแล้วเรามาดูสถิติต่างๆของ 24 นักบิดกันค่ะ ใครรุ่งใครร่วงไปสรุปผลกันเลย

 

 

จากตารางจะเห็นว่าเด็กระเบิด 'มาร์ก มาร์เกซ' ฝีมือไร้เทียมทานกวาดคะแนนไปทั้งสิ้น 321 แต้ม นำห่าง 'อันเดรีย โดวิซิโอโซ' ถึง 76 แต้ม! ซึ่งในฤดูกาลนี้MotoGP เพิ่มการแข่งขันเป็น 19 สนาม และยกเลิกการแข่งขันไป 1 สนาม มาร์เกซคว้าแชมป์ไปครองตั้งแต่การแข่งขันสนามที่ 16 ทวินริง โมเตงิ ประเทศญี่ปุ่นจบลง เรียกได้ว่าไปฉลองแชมป์ในถิ่นฮอนด้าต้นสังกัดกันเลยค่ะ ในส่วนของรองแชมป์ปีนี้ทำผลงานได้ดีแต่ยังไม่ดีพอสำหรับการคว้าแชมป์โลก เขาขับเคี่ยวแย่งอันดับ2 กับเดอะด็อกเตอร์ 'วาเลนติโน รอสซี' แต่ฝ่ายพ่อหมอพลาดล้มใน2 สนามสุดท้ายทำให้โดวิคว้ารองแชมป์ไปครองแบบสบายๆ

นักแข่งที่น่าจับตามองในคลาสนี้คือ 'โยฮันน์ ซาร์โก' จากทีมMonster Yamaha Tech3 เก็บ158 แต้ม จบฤดูกาลที่อันดับ 6 ทำคะแนนได้มากกว่านักแข่งจากทีมโรงงานบางคนหลายแต้มเลยทีเดียวซึ่งฤดูกาลหน้าซาร์โกจะย้ายไปสังกัดทีมโรงงานของKTM ส่วนนักแข่งที่ทำผลงานได้ไม่ดีนักมีคะแนนในท้ายตารางหลังจบฤดูกาลนี้ต่างก็แยกทางกับทีมเดิมเป็นส่วนใหญ่ทั้งเปลี่ยนไปแข่งWorld Superbike แข่งMotoE และบางคนลดคลาสกลับไปแข่งMoto2 ค่ะ 

 

 

 

มาดูกันที่อันดับและคะแนนประเภททีมแน่นอนว่าRepsol Honda ของ 'มาร์ก มาร์เกซ' และ 'ดานี เปโดรซา' นำโด่งถึง 438 คะแนน ส่วนอันดับ2 เป็นทีมDucati ของ 'อันเดรีย โดวิซิโอโซ' และ 'ฆอร์เก ลอเรนโซ' เฉือนMovistar Yamaha ของ 'วาเลนติโน รอสซี' และ 'มาเวริค บีญาเลส' ไปเพียงแต้มเดียว!!! เป็นหนึ่งแต้มที่ต้องลุ้นกันถึงสนามสุดท้ายเลยทีเดียว

ทีมที่ทำคะแนนได้ดีในฤดูกาลนี้คือAlma Pramac Racing ของ 'แจ็ค มิลเลอร์' และ 'ดานิโล เปตรุชชี' เป็นทีมSatellite ของDucati แต่สามารถทำคะแนนได้ถึง 235 แต้ม ซึ่งฤดูกาลหน้าเราจะได้เห็นเปตรุชชีในชุดของทีมDucati โรงงานค่ะ

 

 

 

ในส่วนของคะแนนประเภทผู้ผลิตจะคิดจากนักแข่งที่จบอันดับดีที่สุดของFactory หรือSatellite ในแต่ละสนาม แน่นอนว่าHonda มาวินอีกเช่นเคยในประเภทนี้มีคะแนนมากกว่าAprilia อันดับสุดท้ายถึง 316 แต้ม!!! 

 

 

 

'มาร์ก มาร์เกซ' คือนักแข่งที่ได้สตาร์ทจากตำแหน่งที่ดีที่สุดถึง 5 ครั้งในฤดูกาลนี้ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ได้ออกตัวจากโพลโพซิชั่นยังคงเป็นนักแข่งจากทีมโรงงาน 13 ครั้ง และที่น่าสนใจคือ 'โยฮันน์ ซาร์โก' จากทีมSatellite สามารถคว้าตำแหน่งโพลไปถึง 3 ครั้ง

 

 

 

ถึงแม้ว่า 'มาร์ก มาร์เกซ' จะสตาร์ทจากโพลโพซิชั่นแค่ 5 ครั้งแต่กวาดชัยชนะไปได้ถึง 9 สนาม! เขาคนเดียวคว้าแชมป์ไปถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนสนามแข่งขันทั้งหมด ส่วนทีมที่น่าผิดหวังที่สุดในฤดูกาลนี้คือทีมใหญ่อย่างMovistar Yamaha สามารถคว้าชัยชนะได้แค่สนามเดียวที่ประเทศออสเตรเลีย

 

 

 

มีนักบิดเพียง 11 คนเท่านั้นที่ได้ขึ้นรับรางวัลที่โพเดียม ซึ่งแน่นอนว่า 'มาร์ก มาร์เกซ' อีกเช่นเคยที่ครองตำแหน่งนักแข่งที่ขึ้นโพเดียมมากที่สุดในฤดูกาลนี้ เขาขึ้นไปรับรางวัลบนแท่นอันทรงเกียรตินี้ถึง 14 ครั้งจากทั้งหมด 18 สนาม! อันดับสองคือ 'อันเดรีย โดวิซิโอโซ' ขึ้นโพเดียมไปทั้งหมด 9 ครั้ง น่าเสียดายที่ 'ฆอร์เก ลอเรนโซ' ได้รับบาดเจ็บทำให้เขาพลาดการแข่งขันไปหลายสนามไม่อย่างนั้นเราคงได้เห็นยอดนักบิดคนนี้ขึ้นไปฉลองรางวัลบนโพเดียมมากกว่านี้แน่นอน

 

 

อัพเดตข่าวสารการแข่งขันMotoGP ได้ที่นี่ www.solivelyth.com 

 

 

 

cassieJ

 

 

เครดิต : www.motogp.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้