รวมเคล็ดลับง่ายๆ 5 วิธีขับรถยังไงให้ประหยัดน้ำมัน เห็นผลทันตา

Last updated: 1 มี.ค. 2562  |  1180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมเคล็ดลับง่ายๆ 5 วิธีขับรถยังไงให้ประหยัดน้ำมัน เห็นผลทันตา

ข่าวขึ้นราคาของน้ำมันรถยนต์นี่มีมาให้เราเห็นบ่อยมากเลยล่ะครับ เดี๋ยวขึ้นเอาขึ้นเอา รณรงค์ให้ใช้รถสาธารณะ แต่มันก็ลำบากมากๆ รอก็นาน ช้าก็ช้า สุดท้ายก็ทำได้แต่บ่น แล้วก็ต้องทนใช้รถน้ำมันแพงกันต่อไป ซึ่งเพื่อนๆ ที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ขอให้ทำใจร่มๆ แล้วมาดูเคล็ดลับที่เรากำลังจะพาไปดูในวันนี้ได้เลยครับ เพราะ Solivelyth ได้รวบรวม 5 วิธีดีต่อใจสบายกระเป๋าตังค์ ขับรถยังไงให้ประหยัดน้ำมันมาฝากกันเรียบร้อยแล้ว

 

1. เบรกน้อยลง เปลืองน้ำมันน้อยลง

ทุกครั้งที่เราเบรก ขอให้รู้ไว้เลยครับว่านั่นกำลังทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น เพราะเวลาเราเบรก รถจะลดความเร็วลง ซึ่งถ้าจะขับเคลื่อนต่อไป ก็ต้องอาศัยการเร่งเครื่องที่รุนแรง ซึ่งการเร่งเครื่อง 10 ครั้งจะส่งผลให้กินน้ำมันไป 100 cc เลยล่ะครับ ยิ่งรถใหญ่ก็ยิ่งเปลืองเยอะ แต่ที่บอกแบบนี้ไม่ใช่ให้เพื่อนๆ ไม่ต้องเบรกนะครับ เพียงแต่อยากให้เราเปลี่ยนนิสัยการขับขี่ มาเป็นมองการณ์ไกล ขับรถเว้นระยะ แล้วดูรถคันหน้าเอาว่าถ้าเค้าชะลอ ก็ให้เราผ่อนคันเร่ง การปล่อยรถไหลความเร็วลดไปตามธรรมชาติแล้วค่อยเร่งต่อ จะเปลืองน้ำมันน้อยกว่าการเบรกให้รอบตกแล้วเร่งหลายเท่าเลย

 

2. ใช้ความเร็วคงที่ให้ชิน

รถที่ขับแบบความเร็วคงที่ ไม่เร่ง ไม่ผ่อน แบบนี้แหละครับ ประหยัดที่สุด เพราะเชื้อเพลิงจะไม่ถูกส่งเข้าไปจำนวนมากเพื่อส่งเสริมการเร่ง แต่เป็นการใช้งานโดยธรรมชาติของมัน และอัตราความเร็วที่เหมาะที่สุดในการประหยัดน้ำมันจริงๆ ก็คือ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั่นเอง

 

3. ลดการใช้แอร์ลงถ้าทำได้

ช่วงนี้ฝุ่นบ้านเราเยอะมาก คงจะทำวิธีนี้ได้ยากครับ แต่อยากให้เพื่อนๆ ศึกษาและทราบไว้นิดนึงว่า การที่เราประหยัดแอร์รถยนต์ ปิดทิ้งไว้วันละ 30 นาที จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากถึง 10-15% เลยทีเดียว ก็อาจจะปรับใช้โดยช่วงเช้าที่รถไม่เยอะ ฝุ่นไม่มี แดดไม่ร้อน ใช้เวลาตรงนี้ขับรถกินลมชิลๆ หรือปิดหน้าต่างไม่เปิดแอร์ก็ได้ถ้าไม่ร้อนจนเกินไป ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

 

4. เช็กลมยางก็ช่วยได้

วิธีง่ายๆ ที่ทำแล้วได้ผลจริงก็คือ เช็กลมยางเนี่ยแหละครับ เพราะลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากยางจะแบนและทำให้รถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ยาก ต้องออกแรงมาก ส่งผลให้เชื้อเพลิงถูกใช้มากขึ้น อีกอย่าง ลมยางอ่อนๆ แบนๆ ยังเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นนอกจากความประหยัดแล้วก็ยังมีเรื่องความปลอดภัยมาเกี่ยวข้อง ทำให้ต้องยิ่งให้ความสำคัญกับมันมากจริงๆ

 

5. เร่งเครื่องไม่เกิน 2,500 รอบ/นาที

สุดท้ายแล้วการควบคุมน้ำมันที่ดีที่สุดก็อยู่ที่พฤติกรรมการขับขี่ของเราโดยตรงเลยล่ะครับ ให้เราพยายามใช้งานรถอย่างทะนุถนอม ค่อยๆ เร่ง ค่อยๆ ขับ อย่ากดให้รอบมันเร่งเกิน 2,000-2,500 รอบเป็นดีที่สุด ให้เครื่องได้เปลี่ยนจังหวะเกียร์เอง วิธีนี้จะช่วยให้ประหยัดได้มากถึง 5% เลย

 

แต่ละวิธีก็มีข้อดีของมันเองนะครับ แถมเลือกใช้งานได้ง่ายสุดๆ ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากก็ประหยัดน้ำมันได้มากแล้ว ทีนี้ก็ลองๆ ไปปรับใช้กับการขับรถของเพื่อนๆ ดูเนอะ รับรองว่าเดือนนี้ค่าน้ำมันลดแน่นอนครับ ส่วนใครที่อยากจะประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ นอกจากน้ำมันด้วย ก็หากล้องติดรถยนต์จาก ไรเซอร์ มาใช้งานได้เลยครับ เพราะจะช่วยลดค่าเบี้ยประกันรายปี ประหยัดไปได้มากกว่าพันบาทเลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้