10 ผัก ผลไม้ฤทธิ์เย็นเพื่อสุขภาพ

Last updated: 23 ก.พ. 2565  |  26405 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 ผัก ผลไม้ฤทธิ์เย็นเพื่อสุขภาพ

'อาหารฤทธิ์เย็น' คงคุ้นเคยกันดีกับสายสุขภาพแต่สำหรับคนที่กำลังหันมาดูแลตัวเองต้องเริ่มศึกษาข้อมูลก่อนหามารับประทานกันค่ะ อาหารฤทธิ์เย็นเป็นอาหารที่ช่วยลดความร้อนและปรับสมดุลของร่างกาย ทำให้เซลล์เย็นตัวลง เมื่อรับประทานแล้วมีผลดีกับผู้ที่มีแผลร้อนใน เหงื่อออกมาก เส้นเลือดขอด ท้องอืด ท้องผูก เป็นต้น อาหารฤทธิ์เย็นถูกแบ่งเป็นหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินต่างๆ ส่วนใหญ่จะมีรสชาติไม่หวานมาก มีเส้นใยสูง ให้พลังงานต่ำ ย่อยง่าย วันนี้เราได้รวบรวมอาหารฤทธิ์เย็นในกลุ่มผักและผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายๆตามท้องตลาดทั่วไป นอกจากจะช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำแล้วยังมีคุณสมบัติอื่นๆมากมาย สายสุขภาพมือใหม่เชิญเลือกซื้อมารับประทานกันได้เลยค่ะ

 

มะเขือเทศ

มะเขือเทศเป็นผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร มีวิตามินหลายชนิด นอกจากมีสรรพคุณช่วยดับร้อนแล้วยังมีคุณสมบัติลดการเกิดมะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยค่ะ

 

 

 

หัวไชเท้า

ไฟเบอร์ในหัวไชเท้าหรือหัวผักกาดจะช่วยปรับสมดุลในระบบย่อยอาหาร ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย และช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร

 

 

 

แก้วมังกร

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ มีกากใยสูง มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รับประทานเพื่อบรรเทาอาการความดันโลหิต เบาหวาน ช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย

 

 

 

ฟักทองอ่อน

ฟักทองมีวิตามินหลายชนิด ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม สังกะสี และแมกนีเซียม ช่วยบำรุงประสาท กระดูก กล้ามเนื้อ สายตา และช่วยลดไขมันในร่างกาย

 

 

 

พุทรา

พุทราอุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด และช่วยบำรุงโลหิต

 

 

 

แตงกวา

แตงกวามีน้ำเป็นองค์ประกอบถึงร้อยละ 96 จึงมีคุณสมบัติแก้กระหาย เพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยกำจัดของเสียที่ตกค้างในร่างกาย เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน และเส้นเอ็น

 

 

 

ข้าวโพด

ข้าวโพดอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากมาย ช่วยบำรุงร่างกาย เช่น กระเพาะอาหาร ปอด ตับ และยังช่วยขับปัสสาวะด้วย

 

 

 

ผักหวาน

ผักหวานมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี บีตา-แคโรทีน ช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แก้ร้อนในและมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากจะนำมาปรุงอาหารแล้วปัจจุบันมีการแปรรูปด้วยการทำชาผักหวานป่า เป็นเครื่องดื่มชาสมุนไพรด้วย

 

 

 

ชมพู่

ชมพู่มีเส้นใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบขับถ่าย ช่วยลดและควบคุมคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่  บำรุงรักษาเซลล์ประสาทตา ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต่อต้านอนุมูลอิสระ

 

 

 

ดอกแค

ดอกแคอุดมไปด้วยวิตามิน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย บำรุงสายตา เสริมสร้างกระดูกและฟัน รักษาอาการหวัด ถอนพิษไข้ในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

 

 

นอกจากผักและผลไม้ฤทธิ์เย็นที่เราได้แนะนำไปข้างต้นแล้วยังมีอีกหลายชนิดให้สายสุขภาพได้เลือกมารับประทานกัน เช่น ผักบุ้ง ตำลึง ฟัก ผักกาดหอม มะยม แตงโม แตงไทย แคนตาลูป สับปะรด ส้มโอ แอปเปิ้ล สาลี่ เป็นต้น ที่สำคัญต้องรับประทานในปริมาณที่พอดี อย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆและออกกำลังกายเป็นประจำนะคะ ร่างกายจะได้แข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยค่ะ

 

  

cassieJ


 

เครดิต  : medthai.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้