ความหมายของการซ่อมอู่ VS ซ่อมศูนย์ ที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อประกันรถยนต์

Last updated: 2 มี.ค. 2562  |  1458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความหมายของการซ่อมอู่ VS ซ่อมศูนย์ ที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อประกันรถยนต์

หลายๆ คนที่กำลังคิดจะทำประกันรถยนต์ก็คงกำลังมองหาสิ่งที่คุ้มค่ามากที่สุดอยู่แน่นอนใช่มั้ยล่ะ เพราะประกันรถยนต์เนี่ยเงื่อนไขยิบย่อยเยอะมาก และแต่ละอย่างก็สามารถช่วยลดเบี้ยประกันให้เราได้ด้วย อย่างการติดกล้องหน้ารถเองก็จะช่วยประหยัดค่าประกันได้หลักพันทุกปี เป็นสิ่งที่คนขับรถทุกคนต้องมีเลย ใครที่ไม่มีกล้องติดรถไปหาซื้อได้ที่ ไรเซอร์ เลยครับ และหนึ่งในวิธียอดฮิตที่จะประหยัดไปได้อีกหลายพันบาทก็คือ การเลือกใช้ระหว่าง “ซ่อมอู่” กับ “ซ่อมศูนย์” เนี่ยแหละ ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้มันต่างกันยังไง และข้อดีข้อเสียจะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

 

ซ่อมศูนย์คืออะไร

ซ่อมศูนย์ เรียกอีกอย่างว่า ซ่อมห้าง ก็คือ การที่เราทำประกัน แล้วให้ประกันรับรองว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น เราสามารถเอารถมาเข้าศูนย์ที่เราออกรถได้เลย



ข้อดีของซ่อมศูนย์

- มีอะไหล่พร้อมซ่อมได้เลย

- อะไหล่ที่เปลี่ยนเป็นของแท้ 100% มั่นใจได้ เพราะสั่งตรงจากโรงงาน

- เชื่อถือได้มากกว่าทั้งในการซ่อม และอะไหล่ที่นำมาเปลี่ยน เพราะช่างเป็นผู้มีประสบการณ์

- งานซ่อมจะเนี้ยบ ได้มาตรฐาน หมดปัญหาหลังซ่อม



ข้อเสียของซ่อมศูนย์

- ราคาเบี้ยประกันจะแพงกว่ากันมาก

- ใช้ระยะเวลาในการซ่อมนานกว่า เพราะต้องรอคิว และมีวิธีการที่เป็นลำดับขั้น

- บางพื้นที่ไม่มีศูนย์บริการ ทำให้ลำบากมากในการซ่อม

 

ซ่อมอู่คืออะไร

ทีนี้มาดูการซ่อมอู่กันบ้างครับ ซ่อมอู่ เรียกอีกอย่างว่า ซ่อมร้าน ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ประเภทนะ คือ อู่ที่อยู่ในเครือประกัน กับอู่นอกเครือประกัน ถ้าเป็นอู่ในเครือเนี่ย เวลาเราจะเคลมก็สามารถเอาใบเคลมมาส่งได้เลย ทางร้านก็จะไปคิดเงินกับบริษัทประกันเอง แต่ถ้าเป็นอู่ที่อยู่นอกเครือ เราต้องสำรองเงินออกไปก่อน แล้วเอาใบเสร็จมาเบิกกับบริษัทประกันทีหลัง



ข้อดีของซ่อมอู่

- ใกล้บ้าน คุยง่าย เดินทางสะดวก

- เบี้ยประกันถูกกว่ามาก

- มีตัวเลือกเยอะ

- เคลมไว ซ่อมไว วันสองวันก็ได้รถแล้ว



ข้อเสียของซ่อมอู่

- ถ้ามีปัญหาหลังซ่อมบางอู่ไม่รับผิดชอบ

- อาจโดนเปลี่ยนอะไหล่ปลอม หรือเอาของถูกมาซ่อม

- ถ้าร้านไม่ดี ไม่มีฝีมือ อาจได้งานไม่เนี้ยบกลับมา

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นความแตกต่างแบบคร่าวๆ ระหว่างซ่อมอู่ กับซ่อมศูนย์ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ดีคนละแบบนั่นแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราซีเรียสในเรื่องไหนมากกว่ากัน ถ้าอยากได้ของดี งานเนี้ยบ ตรงนี้ก็ซ่อมศูนย์จบๆ ไป ถ้าอยากประหยัด แล้วมีร้านไว้ใจได้ ก็ซ่อมอู่ได้สบายๆ ตรงนี้ก็อย่าลืมไปตัดสินใจกันเอาเองนะครับ ไม่ต้องถามคนอื่นว่าแบบไหนดีกว่ากัน ให้เลือกตามสิ่งที่เราถนัด ที่เราสะดวกที่สุดจะดีกว่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้