ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ศึกษาไว้เผื่อได้ใช้งานจริง

Last updated: 4 มี.ค. 2562  |  4539 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ศึกษาไว้เผื่อได้ใช้งานจริง

สำหรับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทุกวันนี้นับเป็นเรื่องปกติมากเลยล่ะครับ เพราะจำนวนรถยนต์ที่มากขึ้น ทำให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่ถึงแม้เราจะเห็นมันบ่อย ก็ใช่ว่าเราจะรับมือกับมันได้ ดังนั้นเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงๆ หลายคนเลยลนลานและไม่รู้จะเริ่มต้นทำอะไรก่อนดี ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นกัน

 

1. ตั้งสติ และหยุดรถทันที

ไม่ว่ารถเราจะชนกับอะไรก็ตาม จะชนคน ชนรถ ชนต้นไม้ ชนรั้ว ชนถนน ให้มีสติเอาไว้ให้มากที่สุด หายใจเข้าลึกๆ และหยุดรถทันที อย่าพยายามฝืนขับต่อ ให้จอดเลยครับ เพราะอุบัติเหตุบางทีเป็นเรื่องเบาๆ แต่การที่เราฝืนขับชนต่อไป จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายหนัก ทั้งต่อชีวิตและต่อทรัพย์สินของเราเอง

 

2. นึกอะไรไม่ออกโทรบอกประกันก่อน

เราทำประกันรถยนต์มาเพื่อการนี้เนี่ยแหละ เพื่อให้เค้ามาดูแลเราในยามที่เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นโทรหาเค้าทันที และบอกถึงที่อยู่ ณ ปัจจุบันตอนนั้นให้เค้าทราบ มองหาจุดสังเกตใหญ่ๆ ว่าเราอยู่ตรงไหน เค้าจะได้มาถูก และที่สำคัญอย่าลืมเล่ารายละเอียดด้วยว่าเหตุการณ์เป็นยังไง

 

3. ลงมาถ่ายภาพรอบๆ

หลังจากเรียกประกันแล้ว ให้ลงจากรถมาถ่ายภาพเพื่อเป็นหลักฐานเลยครับ ว่าเราชนกับอะไร ยังไง แบบไหน เพราะบางครั้งการเฉี่ยวชนของเราก็อาจไปขวางทางจราจรคนอื่นได้ เมื่อถ่ายภาพเป็นหลักฐานเรียบร้อยก็ค่อยเลื่อนรถออก ให้ทางสัญจรสะดวก

 

4. นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล

ถ้ามีคนเจ็บอยู่ และเราเคลื่อนย้ายเป็น ให้นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลให้ไวที่สุด แต่ถ้าดูแล้วอาการหนัก ไม่สามารถเคลื่อนย้ายเองได้ ตรงนี้ให้โทรแจ้งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หรือนึกอะไรไม่ออกโทรบอกตำรวจได้เลยครับ เค้าจะประสานงานให้เราเอง

 

5. อย่าตกลงอะไรกับคู่กรณีเด็ดขาด

ถ้าเราไม่มั่นใจว่าตัวเองถูก หรือผิด อย่าเพิ่งไปตกลงอะไรกับคู่กรณีเค้าครับ ให้เราลงไปพูดคุยกันตามปกติ แต่อย่ายอมรับผิดจนกว่าประกันจะบอกว่าเราผิด เพราะต่อให้เราเป็นคนชน ก็ใช่ว่าเราจะผิดเสมอไป ประกันเท่านั้นที่มีสิทธิ์เด็ดขาดในการตัดสินความผิดของเรา

 

6. เตรียมหลักฐานจากกล้องหน้ารถ

เป็นที่เน้นย้ำมาตลอดนะครับว่า กล้องหน้ารถมันจำเป็นมากจริงๆ เพราะมันจะช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ให้เราได้ รวมทั้งยังช่วยป้องกันการถูกเอาเปรียบจากพวกแอบอ้างอีกต่างหาก ทำให้เรามีหลักฐานยืนยันในความบริสุทธิ์ ซึ่งกล้องหน้ารถนี้จะช่วยให้ประกันทำงานได้ง่ายขึ้น ดูแล้วรู้ทันทีว่าใครผิด ใครถูก ซึ่งกล้องติดรถยนต์บางรุ่นก็สามารถส่งไฟล์เข้าโทรศัพท์มือถือได้ทันทีโดยตรง ทำให้เห็นหลักฐานชัดเจน ณ จุดเกิดเหตุเลย ใครที่ยังไม่มีกล้องติดรถรีบไปหามาติดด่วน สั่งซื้อได้ที่ ไรเซอร์ เลยครับ

 

นอกจากนี้ก็จะมีเรื่องการเคลม หลังจากที่ประกันมาถึง เค้าตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ก็จะออกใบเคลมให้เรา เราก็นำใบนี้ไปเข้าซ่อมได้เลยครับ สำคัญที่สุดคือเบอร์โทรของบริษัทประกันภัย แนะนำให้ทุกคนเมมเบอร์เอาไว้อยู่ในรายชื่อแรกๆ เลยครับ จะได้กดโทรออกได้ทันทีเมื่อมีอุบัติเหตุ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้