ทำไมความจุเมมจริง ถึงมีน้อยกว่าสเปคที่โฆษณา

Last updated: 4 พ.ค. 2565  |  6960 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมความจุเมมจริง ถึงมีน้อยกว่าสเปคที่โฆษณา

เพื่อนๆ เคยเกิดความสงสัยมั้ยครับว่าทำไมเวลาเราซื้อโทรศัพท์มือถือมาสักเครื่อง ความจุ 64 GB แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับจุข้อมูลได้แค่ 60-62 GB เท่านั้น แล้วมันหายไปไหนนะที่เหลือ หรือว่าที่ร้านโกงเรามา ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ความจุหน่วยความจำของมือถือเท่านั้นนะครับ แต่เกี่ยวข้องถึงการ์ดเมมโมรี่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ด้วย เช่น กล้องติดรถยนต์

ซึ่งคนจำนวนมากไม่รู้ถึงตรงนี้ครับ ทำให้เวลาเอาเมมกล้องติดรถยนต์เสียบเข้าคอมเพื่อดาวโหลดข้อมูลจากกล้องลงเครื่อง ก็พบว่าเมมที่ซื้อมีความจุไม่ตรงกับหน้าแพคเกจ เช่น ซื้อ 16GB แต่ขึ้นว่าพื้นที่ว่าง 14 GB กว่าๆ เท่านั้นเอง แล้วปัญหานี้มันเกิดจากอะไรกันแน่ วันนี้ Solivelyth จะพาไปหาคำตอบกันครับ

 

ทำความเข้าใจใหม่ 1 GB คือเท่าไหร่กันแน่?

อันนี้ต้องขอสารภาพเลยครับว่ามันไม่ใช่เรื่องใหม่สักเท่าไหร่ แต่ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ยังมีคนสงสัยกันอยู่ตลอด เพราะมันก็น่างงจริงๆ แหละ เราซื้อมาเท่านี้ แต่จุได้เท่านี้ ไม่โอเคแน่นอน ซึ่งคำตอบของมันจริงๆ แล้วความจุของเมมกล้องไม่ได้หายไปไหนรอกครับ แค่เราคิดไม่เหมือนกันเท่านั้น ปกติแล้วเรามักจะจำอย่างง่ายๆ ว่า 1,000  เมกะไบท์ = 1 กิกะไบท์ ถูกมั้ยครับ เราเลยคิดว่า เวลาเมมเรามีความจุ 64 GB จะต้องเท่ากับ 64,000 MB แน่นอน ซึ่งถ้าคิดแบบนี้ก็จะง่ายมากๆ

แต่ในความเป็นจริงแล้ววิธีคิดแบบนี้คือวิธีคิดที่ผิดครับ เพราะสำหรับการคิดที่ถูกต้องแล้ว มันจะมีค่าที่เราหลงลืมมันไปนั่นเอง นั่นก็คือ 1 GB ไม่ใช่เท่ากับ 1,000 MB แต่เท่ากับ 1,024 MB ต่างหาก!

 

คิดยังไงให้ได้ค่าที่ถูกต้องตามจริง

เมื่อเรารู้แล้วว่าค่า 1GB มีความจุที่แท้จริงเท่าไหร่ เราก็ต้องอย่าลืมคิดย้อนทั้งต้น ทั้งดอก ตั้งแต่จุดกำเนิดเลยนะครับว่า ก่อนจะมาเป็น MB และ GB มันมีอะไรอีกบ้าง ซึ่งก็คือ

8 บิต = 1 ไบท์

1,024 ไบต์ = 1 กิโลไบต์

1,024 กิโลไบต์ = 1 เมกะไบท์

1,024 เมกะไบท์ = 1 กิกะไบท์

แล้วเวลาผู้ผลิตเค้าจะกำหนดความจุให้เมมการ์ดของเรา เค้าก้จะแปะแบบคร่าวๆ มา ซึ่งก็คือนำมาหารด้วย 1,000 แบบที่เราคิดกันนั่นแหละ ทำให้ตัวเลขที่ออกมามันสูง แต่ถ้าคิดตามจริงแบบที่คอมพิวเตอร์คำนวณคือ เค้าจะเอาไปหารด้วย 1,024 เป็นทอดๆ ไปตั้งแต่ระดับไบต์เลย คือ

64,000,000,000 ไบท์ ÷ 1,024 = 62,500,000 กิโลไบท์

62,500,000 กิโลไบท์ ÷ 1,024 = 61,035 เมกะไบท์

61,035 เมกะไบท์ ÷ 1,024 = 59.60 กิกะไบท์

หรือถ้าปัดเศษไปก็จะเป็น 60 GB นั่นเอง เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมซื้อมา 64 GB แต่ใช้ความจุได้แค่ 60 GB เท่านั้น ก็เพราะการคิดคำนวณมันต่างกันไงล่ะครับ ซึ่งตรงนี้เพื่อนๆ ก็คงหายคาใจไปได้เยอะเลยใช่มั้ยล่ะ เจอใครที่เค้าสงสัยเรื่องนี้ก็อย่าลืมอธิบายให้เค้าฟังด้วยล่ะ


ซื้อเมมโมรีทั้งทีต้องใช้ของแท้ดีที่สุด

สุดท้ายแล้วการ์ดความจำความจุหายไปก็ไม่น่าเศร้าใจเท่ากับการ์ดพังทั้งๆ ที่ยังไม่ใช้งานนะครับ เพราะมีหลายคนนิยมซื้อการ์ดราคาถูกมาใช้ แต่เมื่อนำมาใช้ในกล้องติดรถกลับบันทึกภาพไม่ได้ มีอาการแฮงค์ หรือพังคาเครื่องแบบไม่รู้ตัว จะใช้งานเป็นหลักฐานก็ไม่ได้ ทีนี้แหละเรื่องใหญ่เลย กล้องราคาหลายพันที่แสนแพงจะกลายเป็นที่ทับกระดาษไร้ประโยชน์ไปในทันที ซึ่งถ้าคุณเองไม่อยากจะเสียใจภายหลังเพราะซื้อของราคาถูกแต่สูญเสียมหาศาลแบบนี้ แนะนำให้ใช้เมมการ์ดของแท้ที่เหมาะกับกล้องติดรถยนต์จาก www.rizerclub.com รับประกันของแท้ ใช้ได้กับกล้องติดรถยนต์ทุกรุ่น!!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้