6 ขั้นตอนการฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา

Last updated: 3 ก.ย. 2561  |  18615 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ขั้นตอนการฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา

คนเรานั้นต้องขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายทุกวันเพื่อไม่ให้สารพิษตกค้างในลำไส้และลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็ง นอกจากการขับถ่ายทุกวันแล้วต้องขับถ่ายให้เป็นเวลาด้วย แล้วจะทำยังไงให้ขับถ่ายให้เป็นเวลาละ ? คำถามที่เกิดจากหลายๆคนนั้นย่อมเป็นไปได้โดยการฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลาจนติดเป็นนิสัย เรามาดูขั้นตอนการฝึกกันเลยค่ะ

 

1. นอน และ ตื่น ให้เป็นเวลา

ไม่ว่าการทำงาน ทำกิจกรรม ในช่วงกลางวันจะหนักแค่ไหนมนุษย์เรานั้นต้องนอนให้เป็นเวลาเพื่อร่างกายจะได้เคยชินกับเวลานั้นๆของทุกคืน เมื่อนอนตรงเวลาแล้วการตื่นตรงเวลาก็จะไม่ใช่เรื่องยากเลยเพราะมีตัวช่วยอย่างนาฬิกาปลุกทุกเช้าและต่อไปร่างกายก็จะชินและรู้เวลาที่ต้องตื่นเอง

 

2. ดื่มน้ำ 1 แก้วหลังตื่นนอน

สิ่งแรกที่เราต้องทำหลังตื่นนอนคือการดื่มน้ำ 1 แก้วใหญ่เพื่อกระตุ้นลำไส้ให้ทำงานได้ดีค่ะ

 

3.รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

ไฟเบอร์ที่มนุษย์เรารับประทานเข้าไปนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่ช่วยให้การขับถ่ายสะดวก ช่วยจับไขมันจากอาหาร ลดการดูดซึมพวกน้ำตาล ช่วยป้องกันการดูดซึมของสารก่อมะเร็ง และลดการสัมผัสต่อผนังลำไส้ นอกจากนี้ยังช่วยในการลดน้ำหนักด้วยนะคะ แหล่งอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น แครอท คะน้า ถั่วฝักยาว มะม่วงดิบ กล้วย ส้ม เป็นต้น

( * มนุษย์ต้องการไฟเบอร์วันละประมาณ 25 กรัม ไม่ควรรับประทานมากเกินไปเพราะจะทำให้มีการขับแคลซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียมออกทางอุจจาระได้ )

 

4. ขับถ่ายในเวลาเดิมทุกวัน

เวลาที่เหมาะสมในการขับถ่ายคือ 07:00 – 09:00 น. เพราะเป็นเวลาที่ลำไส้ใหญ่ขับกากอาหารออกจากร่างกาย ฝึกการเข้าห้องน้ำเวลาเดิมทุกวันเพื่อย้ำเตือนให้ร่างกายเคยชินกับเวลานั้นๆ

 

5. รับประทานอาหารให้เป็นเวลา

ควรรับประทานอาหารเช้า กลางวัน และเย็น ให้เป็นเวลาและรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่น้อยไปและไม่มากไปจนทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักและระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติจากทุกวัน

 

6. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

การดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เป็นพื้นฐานที่ดีต่อระบบต่างๆของร่างกายรวมถึงระบบขับถ่ายด้วย คนที่ไม่ชอบดื่มน้ำต้องพยายามดื่มให้มากๆเพื่อผลลัพธ์ที่ดีต่อการฝึกขับถ่ายในครั้งนี้นะคะ


เพียง  6 ขั้นตอนข้างต้นหากเราทำเป็นประจำทุกวันจนติดเป็นนิสัย ร่างกายก็จะรู้เองว่าเวลาไหนต้องนอนหลับ เวลาไหนต้องตื่น และเวลาไหนต้องขับถ่าย เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องกังวลหรือทรมานจากอาการปวดท้องขณะขับรถบนถนน เวลาประชุม หรือเวลาที่ต้องจัดการธุระสำคัญแล้วละค่ะ



cassieJ

 

 

เครดิตรูป : https://www.independent.ie/life/health-wellbeing/fitness/how-to-look-after-your-digestive-health-30144989.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้