การเดินคือการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด

Last updated: 3 ก.ย. 2561  |  1904 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเดินคือการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด

การออกกำลังกายหลายวิธีถูกจำกัดด้วยเวลา โดยเฉพาะวัยทำงานที่หาเวลาไปออกกำลังกายได้ยากมาก จริงๆแล้วคำว่าออกกำลังกายไม่ได้จำกัดความว่าต้องเป็นการเล่นกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่ง ไม่ได้จำกัดว่าต้องเล่นเป็นทีมหรือเล่นเดี่ยว  ‘การเดิน’ เป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ทำได้ง่ายไม่ต้องใช้ทักษะมากมาย และเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน

ข้อดีของการเดิน

 

1. ทำได้ทุกวัย

การออกกำลังกายโดยวิธีการเดินนั้นสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย เพราะข้อต่อต่างๆของร่างกายใช้งานน้อยกว่าการออกกำลังกายชนิดอื่นทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุทางร่างกาย  ไม่ใช้แรงมากแต่ทำให้ร่างการแข็งแรงได้

 

2. ทำได้ทุกที่

นับตั้งแต่เราก้าวขาลงจากเตียงนอนในตอนเช้าการเดินของเราก็เริ่มขึ้นแล้ว เดินที่โรงเรียน ที่ทำงาน ที่ตลาด ที่ห้างสรรพสินค้าและที่อื่นๆ ถ้าระยะทางไม่ไกลมากแนะนำให้เดินมากกว่าใช้ยานพาหนะ หรือถ้ามีเวลาสัก 20 นาที แนะนำให้เดินออกกำลังกายในสวนสาธารณะหรือสถานที่สำหรับออกกำลังกายในบางวัน และหากต้องการลดน้ำหนักด้วยการเดินแนะนำให้เดินนานขึ้นและระยะทางไกลขึ้นค่ะ

 

3. ไม่ใช้เครื่องมือ

ถ้าเป็นการเดินที่บริเวณบ้านไม่จำเป็นต้องใส่รองเท้าก็ได้ แต่ถ้าเป็นการเดินในลู่หรือสนามมีแค่รองเท้าที่ใส่สบายคู่เดียวก็พอแล้วค่ะ ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมชนิดอื่นเลย

 

4. ไม่ต้องมีทีม

การเดินไม่มีข้อจำกัดว่าต้องทำเป็นทีม 5 คน หรือ 10 คน เราสามารถเดินคนเดียวได้แล้วแต่ความสะดวกของเราเอง แต่ระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยนะคะหลีกเลี่ยงการเดินในสถานที่เปลี่ยวหรือไม่มีคนผ่านไปมา

 

5. ออกแบบวิธีการเดินได้เอง

ต้องการเดินช้าหรือเดินเร็ว เดินระยะทางเท่าไหร่ นานแค่ไหน เราสามารถออกแบบได้เองไม่มีข้อจำกัดและไม่ทำให้เหนื่อยจนเกินไป แต่ถ้าต้องการเดินเพื่อกระตุ้นระบบหัวใจแนะนำให้เดินเร็วๆก้าวเท้าถี่มากกว่าปกตินะคะ

 

6. ดีต่อสุขภาพ

เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ นอนหลับง่าย ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายดีขึ้น  

 

ข้อแนะนำในการเดิน

เพื่อผลดีต่อสุขภาพขณะเดินไม่ควรกลั้นหายใจหรือสูดลมหายใจอย่างแรง ควรหายใจเข้าออกยาวๆ และควรเดินให้ช้าลงเพื่อผ่อนคลายก่อนหยุดเดินเพื่อให้ระบบต่างๆของร่างกายลดการทำงานลง

การออกกำลังกายไม่ว่าประเภทใดถ้ามีความสม่ำเสมอย่อมเกิดผลดีต่อร่างกาย เราทุกคนสามารถเลือกวิธีการได้เองตามความเหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีเลิกอ้างว่าไม่มีเวลาได้แล้วนะคะ และที่สำคัญต้องออกกำลังกายควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ


 

cassieJ

 

 

เครดิต : https://www.manager.co.th/ , http://www.physio2go.co.uk/fit-for-sport-2-running-and-power-walking/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้