รถที่ยามาฮ่ายอมปรับเพื่อรอสซีจะทำงานได้ดีที่เบอร์โนหรือไม่?

Last updated: 4 ส.ค. 2563  |  861 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถที่ยามาฮ่ายอมปรับเพื่อรอสซีจะทำงานได้ดีที่เบอร์โนหรือไม่?

เดอะด็อกเตอร์ วาเลนติโน รอสซี กลับขึ้นโพเดียมอีกครั้งหลังโน้มน้าวให้ยามาฮ่ายอมให้เขาได้ขับขี่รถสไตล์อื่นสำเร็จ คำถามคือ รถที่ยามาฮ่ายอมปรับเพื่อรอสซีจะทำงานได้ดีที่เบอร์โนหรือไม่?

พ่อหมอและทีมงานของเขาได้ต่อสู้อย่างหนักในการเซ็ตอัพรถใหม่ก่อนการแข่งขันอันดาลูเซียกรังด์ปรีซ์ที่ผ่านมาเนื่องจากเจ้าตัวไม่แฮปปี้กับเซ็ตติ้งเดิมที่ ฟาบิโอ กวาตาราโร และ มาเวริค บีญาเลส ขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยพ่อหมอบอกว่ามันไม่ใช่สไตล์ของเขา และติดปัญหาเรื่องการสมดุลของน้ำหนัก หลังการเปลี่ยนเซ็ตติ้งในครั้งนี้ทำให้พ่อหมอประสบความสำเร็จกลับขึ้นโพเดียมอีกครั้งในรอบ 1 ปี 3 เดือน

ลิน จาร์วิส กรรมการผู้จัดการของยามาฮ่าเรซซิ่ง "วาเล่ผิดหวังกับเรซแรกมากๆ เราจึงตัดสินใจเปลี่ยนบางอย่าง เขาต้องการที่จะทดลองจริงๆเพราะเขาไม่มีอะไรจะเสียแล้ว แต่การเปลี่ยนแปลงบางอย่างมันก็ไม่ง่ายนักสำหรับวิศวกรญี่ปุ่นเพราะเรามีสถิติและข้อมูลมากมาย(ในเซ็ตอัพปัจจุบัน) นักบิดคนอื่นขี่ได้อย่างรวดเร็ว แล้วทำไมถึงต้องตั้งค่าในทิศทางอื่นละ?"

"คุณทำให้คนอื่นวิ่งเร็วขึ้น โดยเฉพาะฟาบิโอและมาเวริครวมไปถึงแฟรงกี้ด้วย ยามาฮ่าของเราส่วนใหญ่จะตั้งค่าคล้ายๆกันทุกคันแต่วาเล่ดิ้นรนที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่จะทำให้ได้ผลดีขึ้นกับตัวเขาในการแข่งขันครั้งล่าสุดหรืออีกครึ่งซีซั่น"

 

รอสซียืนยันว่าการสมดุลของน้ำหนักคือปัญหาหลัก "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมายามาฮ่าประสบปัญหากับการเสื่อมสภาพของยางหลัง ดังนั้นในช่วงท้ายฤดูกาล 2018 และต้นฤดูกาล 2019 พวกเขาเริ่มใช้ค่าสมดุลอื่นเพื่อเซฟยาง มันดีมากสำหรับมาเวริคและฟาบิโอ สำหรับผมมันดีแค่ช่วงเริ่มต้นเท่านั้นเพราะผมคว้าโพเดียมที่อาร์เจนตินาและออสตินแต่มันไม่ได้แก้ปัญหายางและผมก็ไม่ได้ขี่รถที่ผมต้องการ มันทำให้ความรู้สึกต่างออกไปโดยเฉพาะตอนเข้าโค้ง"

"เมื่อคุณขี่รถคันเดียวกับฟาบิโอและมาเวริคที่ขี่ได้เร็วมาก แข็งแกร่งมาก ยามาฮ่าคิดว่าผมต้องขี่ได้แบบพวกเขา แต่ยามาฮ่าจำเป็นต้องสนับสนุนผมนะเพราะปีนี้ผมยังอยู่ในทีมโรงงานและปีหน้าผมก็อยู่กับปิโตรนาส พวกเขาต้องเชื่อใจผม ผมอาจจะไม่ใช่คนที่เร็วที่สุดบนแทร็กแต่ผมสามารถทำการแข่งขันที่ดีได้"

"ปีนี้พวกเราแข็งแกร่งขึ้น พวกเราไม่ยอมแพ้ พวกเรากดดันวิศวกรชาวญี่ปุ่นอย่างหนักร่วมกับเดวิดและทีมงานทุกคน เราต้องการบางอย่างที่แตกต่างแต่เราต้องผลักดันเรื่องนี้กับยามาฮ่าอย่างหนักด้วย มันไม่ง่ายเลยแต่เราก็ไม่ยอมแพ้ ในรอบที่ 3 ของเช้าวันศุกร์ผมรู้สึกได้ว่ารถมันดีขึ้น การเข้าโค้งดีขึ้น บางอย่างมันคือสไตล์ของผม"

"ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับยามาฮ่า ในหัวใจของผม ผมคือนักแข่งของยามาฮ่า ผมคือส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อันสำคัญของผู้ผลิตนี้ แต่ผมแค่ต้องการกดดันเพียงเล็กน้อยหลังจากมีผลลัพธ์ที่ดี"

ลิน จาร์วิสเสริมว่า "วาเลนติโนกดดันพวกเราจนพวกเรายอมรับและยอมเปลี่ยนแปลง ผมไม่ได้บอกว่ามันแก้ไขปัญหาทั้งหมดของเขานะแต่เขารู้สึกสบายกับการขี่รถมากขึ้น มันให้ความรู้สึกว่านี่คือรถของเขาและเขาขี่มันได้ดีกว่าเดิม"

"นั่นคือสิ่งที่นักแข่งต้องทำ ผลักดันทั้งในพิทบ็อกซ์และบนแทร็ก"

การเข้าโค้งที่แข็งแกร่งมากขึ้นทำให้พ่อหมอวัย 41 ปี ต้านบีญาเลสเพื่อนร่วมทีมจนถึงช่วงท้ายของการแข่งขันนั่นแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เขาต้องการให้ทางยามาฮ่าปรับเซ็ตติ้งเพื่อเขาได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่คำถามสำคัญคือสไตล์รถที่ถูกปรับสำหรับรอสซีจะทำงานได้ดีไหมในสนามเบอร์โนที่มีความแตกต่างจากสนามเฆเรซมาก

"เฆเรซเป็นสนามที่ผมชอบแต่หลังจากที่ชนะที่นี่เมื่อปี 2016 ผมต้องทนทุกข์กับผลการแข่งขันที่ไม่ดี ดังนั้นการคว้าโพเดียมท่ามกลางอุณหภูมิพื้น 60 องศาในครั้งนี้หมายความว่าเรากำลังทำงานได้ดีและเราสามารถแข่งขันได้ที่เบอร์โนเช่นกัน"

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

cassieJ

 

 

เครดิต : www.crash.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้