โอกาสยังเปิดกว้างสำหรับนักบิด TOP 9 ล่าแชมป์ MotoGP 2020

Last updated: 1 ก.ย. 2563  |  1757 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โอกาสยังเปิดกว้างสำหรับนักบิด TOP 9 ล่าแชมป์ MotoGP 2020

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 ผ่านไปแล้ว 5 เรซ ฤดูกาลนี้นักแข่งที่ยึดอันดับ 1 บนตารางคะแนนไม่ได้นำโด่งเหมือนฤดูกาลที่แล้วเนื่องจาก มาร์ก มาร์เกซ ตัวเต็งแชมป์โลกบาดเจ็บต้องพลาดการแข่งขันไปหลายสนาม ดังนั้นแชมป์โลกในปีนี้กับอีก 9 เรซที่เหลือจึงเปิดกว้างสำหรับนักบิดตัวท็อปหลายคน มาดูความเป็นไปได้ของนักแข่ง 9 อันดับแรกบนตารางคะแนนตอนนี้กัน

 

ฟาบิโอ กวาตาราโร (Petronas Yamaha SRT)

คะแนน : 70
ชนะ : 2
โพเดียม : 2
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 14

กวาตาราโรสตาร์ทฤดูกาลนี้อย่างสมบูรณ์แบบเก็บชัยชนะทั้งสองเรซในเฆเรซ แต่เขาก็มีแนวโน้มเสียคะแนนไปหลายสนามในเรซที่ 3-5 เขาจบในอันดับ 7, 8 และ 13 ตามลำดับ ทำให้ตอนนี้มีคะแนนนำอันดับ 2 แค่ 3 แต้มเท่านั้น การแข่งขันที่มิซาโนทั้ง 2 เรซจะเป็นบทพิสูจน์สำคัญว่าทีม Satellite จะคว้าแชมป์โลกเหนือทีมโรงงานได้หรือไม่ในฤดูกาลนี้ นักแข่งหมายเลข 20 ค่อนข้างทำได้ดีที่สนามแห่งนี้เขาเคยต่อสู้แย่งชิงอันดับ 1 กับ มาร์ก มาร์เกซ ที่นี่เมื่อฤดูกาลก่อนแต่ก็ต้องผิดหวังเข้าเส้นชัยเป็นคนที่ 2 เมื่อไร้เงาของมาร์เกซในปีนี้น่าจะเพิ่มความมั่นใจและความมุ่งมั่นให้กับเจ้าแตงกวาคว้าชัยที่สนามแห่งนี้เพื่อมีคะแนนนำต่อไป หากรถของยามาฮ่าไม่ชิงมีปัญหาไปซะก่อน แต่ถ้าเขาคว้าแชมป์ไม่ได้เลยที่มิซาโนโอกาสในการล่าแชมป์ก็จะยิ่งเปิดกว้างสำหรับนักแข่งอีกหลายคน 

 

 

อันเดรีย โดวิซิโอโซ (Ducati Team)

คะแนน : 67
ชนะ : 1
โพเดียม : 2
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 13.4

ในช่วงต้นฤดูกาลที่ไม่มีความแน่นอนเช่นนี้ดูเหมือนว่าชื่อเสียงของโดวิซิโอโซจะยังไม่ทำงานอย่างหวือหวามากนักถึงเขาจะเก็บคะแนนได้ทุกสนามแต่ยังสร้างความพึงพอใจให้กับนักบิดหมายเลข 04 ไม่ได้ โดวิซิโอโซกลายเป็นนักแข่งที่ไม่มีความแน่นอนในการทำผลงานบนแทร็กเดียวกัน ที่เฆเรซ เรซแรกเขาขึ้นโพเดียมด้วยอันดับ 3 แต่วีคต่อมาเขาจบในอันดับ 6 และที่ออสเตรีย เรซแรกเขาคว้าแชมป์สนามแต่วีคต่อมาเขาจบในอันดับ 5 ความไม่แน่นอนและไม่สม่ำเสมอของโดวิคืออุปสรรคในการขึ้นนำบนตารางคะแนนในตอนนี้และยางหลังแบบใหม่ยังสร้างปัญหาให้กับดูคาติเป็นอย่างมาก การจะคว้าแชมป์ฤดูกาลนี้ได้หรือไม่อาจจะขึ้นอยู่กับการจัดการปัญหานี้ได้เร็วแค่ไหน

 

 

แจ็ค มิลเลอร์ (Pramac Racing)

คะแนน : 56
ชนะ : 0
โพเดียม : 2
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 14

นักบิดออสซี่ยังคว้าชัยไม่ได้และจบการแข่งขันเพียง 4 จาก 5 เรซ แต่เขาก็ทำเวลาได้ดีจบอันดับท็อป 5 ถึง 3 สนามรั้งอันดับ 3 บนตารางคะแนนสะสมปัจจุบัน การขึ้นโพเดียมทั้งสองเรซในออสเตรียทำให้การล่าแชมป์โลกของเขามีชีวิตชีวามากกว่าเดิม มิลเลอร์กระตือรือร้นที่จะพิสูจณ์ให้ดูคาติเห็นว่าคิดถูกแล้วที่เลือกเขาเป็นนักแข่งทีมโรงงานในปี 2021

 

 

แบรด บินเดอร์ (Red Bull KTM Factory Racing)

คะแนน : 49
ชนะ : 1
โพเดียม : 1
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 12.25

รุกกี้ที่น่าจับตามองที่สุดในตอนนี้ บินเดอร์พาเจ้า RC16 ชนะครั้งแรกในระดับพรีเมียร์คลาสที่เบอร์โน ความแรงของรถแข่ง KTM ในฤดูกาลนี้ไม่ได้ทำให้รู้สึกแปลกใจมากนักที่จะเห็นนักแข่งของทีมสีส้มป้วนเปี้ยนอยู่ในกลุ่มผู้นำ หากพวกเขายังพัฒนาต่อเนื่องแบบนี้บินเดอร์มีโอกาสต่อสู้กับรุ่นใหญ่เพื่อแชมป์โลกปีนี้แน่นอนแต่ก่อนอื่นนักแข่งหมายเลย 33 ต้องปรับเวลาในรอบควอลิฟายให้ได้ก่อน หากได้สตาร์ทจากแถวหน้าย่อมมีโอกาสในการจบการแข่งขันในอันดับต้นๆเพื่อเก็บคะแนนลุ้นแชมป์ต่อไป

 

 

มาเวริค บีญาเลส (Monster Energy Yamaha MotoGP)

คะแนน : 48
ชนะ : 0
โพเดียม : 2
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 12

หลังจากจบอันดับ 2 ใน 2 เรซแรก เรซต่อมาบีญาเลสมีปัญหาทุกสนามเลย เขาเป็นนักแข่งที่ทำเวลาได้ดีในรอบซ้อมและรอบควอลิฟายแต่มักจะจบการแข่งขันในอันดับที่ต่ำกว่าตำแหน่งสตาร์ท ซ้ำยังมีอุบัติเหตุในการแข่งขันล่าสุดด้วย ข่าวดีคือเขาไม่ได้รับบาดเจ็บแต่ข่าวร้ายคือเครื่องยนต์ของเขาได้พังไปแล้วและยามาฮ่ายังมีปัญหากับระบบเบรก อย่างไรก็ตามยังมีอีก 9 เรซให้นักแข่งหมาย 12 ทวงคืนความมั่นใจผลักดันให้ตัวเองกลับขึ้นไปยังหัวตารางเหมือนเดิม ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดชื่อเขาคนนี้ออกจากกลุ่มล่าแชมป์โลก

 

 

ทาคาอากิ นาคากามิ (LCR Honda Idemitsu)

คะแนน : 46
ชนะ : 0
โพเดียม : 0
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 9.2

ในวันที่ไม่มี มาร์ก มาร์เกซ ดูเหมือนว่านาคากามิคือความหวังของฮอนด้าในทุกๆสนาม เขาได้รับการซัพพอร์ตอย่างใกล้ชิดจาก HRC นาคากามิทำผลงานได้ดีกว่าฤดูกาลที่ผ่านมาเขาจบในอันดับท็อป 10 ทั้ง 5 เรซ เขาเป็น 1 ใน 3 นักบิดที่ทำแต้มได้ทุกการแข่งขัน น่าเสียดายที่สนามล่าสุดมีธงแดงสะบัดในขณะที่เขากำลังทำผลงานได้ดีเจ้าตัวถึงกับบ่นเพราะทำให้เขาพลาดโพเดียมแรกรวมไปถึงพลาดโอกาสในการต่อสู้เพื่อแชมป์ครั้งแรกด้วย อย่างไรก็ตามนักบิดญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะขึ้นโพเดียมในสนามต่อไป 

 

 

วาเลนติโน รอสซี (Monster Energy Yamaha MotoGP)

คะแนน : 45
ชนะ : 0
โพเดียม : 1
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 11.25

ช้าก่อน อย่าเพิ่งตัดชื่อนักแข่งมากประสบการณ์ที่สุดในสนามออกจากศึกการล่าแชมป์เพราะอย่างที่รู้กันว่าฤดูกาลนี้คาดเดาอะไรไม่ได้เลย มิสเตอร์ซันเดย์คนนี้ทำให้เห็นมาหลายสนามแล้วว่าต่อให้เขาต้องออกตัวจากกริดสตาร์ทที่ไกลขนาดไหน สุดท้ายเขาจะค่อยๆไต่ขึ้นมาและจบในอันดับที่ดีกว่าตำแหน่งสตาร์ททุกสนาม! รอสซียึดอันดับท็อป 5 ถึง 3 ใน 4 เรซที่เขาจบการแข่งขัน น่าเสียดายที่รถของเขามีปัญหาในเรซแรกต้องออกจากการแข่งขันไปก่อนไม่อย่างนั้นตอนนี้อันดับบนตารางคะแนนของพ่อหมออาจจะอยู่สูงกว่านี้ก็เป็นได้

 

 

ฆวน เมียร์ (Suzuki Ecstar)

คะแนน : 44
ชนะ : 0
โพเดียม : 1
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 14.6

เมียร์มีแต้มเฉลี่ยต่อสนามสูงที่สุดจากการแข่งขันที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้ เขาจบในอันดับท็อป 5 ทุกเรซที่เขาผ่านธงตราหมากรุกแต่นักแข่งหมายเลข 36 ไม่จบการแข่งขันถึง 2 เรซ จาก 5 เรซที่ผ่านไปแล้ว เมียร์ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สนาม Red Bull Ring เขาขึ้นโพเดียมด้วยอันดับที่ 2 ในเรซแรก และเป็นผู้นำในเรซที่ 2 แต่น่าเสียดายมากๆที่มีธงแดงส่งสัญญานขึ้นมาในขณะที่เมียร์กำลังทำเวลาได้ดีที่สุดและมีโอกาสชนะสนามแรกสูงมาก อีก 9 เรซที่เหลือหากนักแข่งคนนี้ยังมีความมั่นใจเต็มเปี่ยมแบบนี้รับรองว่าเขาจะเป็นนักบิดอีกหนึ่งคนที่ล่าแชมป์โลกฤดูกาลนี้แน่นอน

 

 

มิเกล โอลิเวรา ( Red Bull KTM Tech3)

คะแนน : 43
ชนะ : 1
โพเดียม : 1
แต้มเฉลี่ยต่อสนามที่จบการแข่งขัน : 14.3

โอลิเวราและ Tech3 ชนะครั้งแรกในระดับพรีเมียร์คลาสที่สนาม Red Bull Ring เขามีแต้มเฉลี่ยต่อสนามสูงถึง 14.3 เพราะจบการแข่งขันเพียง 3 ใน 5 เรซ เชื่อว่าทั้งการคว้าแชมป์ครั้งแรกและทั้งความเร็วของรถ KTM จะทำให้นักแข่งโปรตุเกสรายนี้มีความมั่นใจมากขึ้นแน่นอน ใครจะรู้ละหากเขาสามารถคว้าชัยได้อีกสักสนามสองสนามความพยายามอาจจะพาเขามุ่งไปสู่ความสำเร็จก็เป็นได้

 

จากข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้จากผลงานและคะแนนสะสมของนักแข่ง 9 อันดับแรกที่มีแต้มไม่ห่างกันมากนักไม่ได้หมายความว่านักแข่งคนอื่นที่ไม่ได้กล่าวถึงจะหมดสิทธิ์ในการต่อสู้เพื่อแชมป์โลกปีนี้ อย่างที่แฟนความเร็วทราบกันดีว่าฤดูกาลนี้บนโพเดียมเปลี่ยนหน้ากันเป็นว่าเล่น อะไรก็เกิดขึ้นได้...

 

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

cassieJ

 

เครดิต : www.crash.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้