ละเอียดยิบ! สรุปผลงาน 22 นักบิดโมโตจีพี 2020

Last updated: 24 พ.ย. 2563  |  4110 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ละเอียดยิบ! สรุปผลงาน 22 นักบิดโมโตจีพี 2020

หลังปิดฉากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกปีนี้ไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ตอนนี้ได้เวลามาเจาะลึกสถิติต่างๆของนักแข่งทุกคนและทุกทีมใน MotoGP 2020 ฤดูกาลนี้มีระยะเวลาการแข่งขันที่สั้นกว่าปกติเนื่องจากการระบาดของโควิด 19 ทำให้ต้องตัดออกไปหลายสนาม ในรุ่นโมโตจีพีนั้นมีการชิงชัยกันแค่ 14 เรซ ซึ่งนักบิดที่คว้าแชมป์โลกในปีนี้คือ ฆวน เมียร์ จากทีม Suzuki Ecstar

เดิมทีนักแข่งในฤดูกาล 2020 มี 22 คน แต่เนื่องจากมีบางคนที่โดนโทษแบนและมีนักบิดหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บปีนี้จึงมีนักแข่งทดแทน (Replacement rider) มากหน้าหลายตาลงสนามเพื่อบิดเก็บคะแนนให้กับทางผู้ผลิต

ซีซั่นนี้ ฆวน เมียร์ คือนักแข่งที่มีความสม่ำเสมอที่สุดถึงแม้จะชนะแค่ 1 สนาม แต่เขาจบในอันดับท็อป 5 ถึง 9 เรซ มีคะแนนสะสมมากพอให้นักบิดสแปนิชรายนี้คว้าแชมป์โลกสมัยแรกได้สำเร็จหลังจากโปรโมทขึ้นมาโลดแล่นในระดับพรีเมียร์คลาสแค่ 2 ปีเท่านั้น

นักแข่งที่โดดเด่นอีกคนในฤดูกาลนี้คือ ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี รองแชมป์โลกจากทีม Petronas Yamaha SRT ทีมรองของยามาฮ่า มอร์บิเดลลีเป็นนักแข่งคนเดียวของยามาฮ่าที่ใช้รถ YZR-M1 ปี 2019 ถึงจะมีท็อปสปีดต่ำสุดแต่เขาสามารถคว้าโพลโพซิชั่นได้ 2 สนาม เก็บชัยชนะได้ 3 เรซ และขึ้นโพเดียม 5 ครั้ง จบในอันดับ 2 บนตารางแชมเปียนชิพ ทำผลงานได้ดีกว่านักแข่งยามาฮ่าที่ใช้รถแข่ง YZR-M1 ปี 2020 สเป็ค A ทุกคน

ส่วนนักแข่งที่ทำผลงานได้ผิดคาดคือ อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ ฟาบิโอ กวาตาราโร หลังจากมาร์ก มาร์เกซ บาดเจ็บไปตั้งแต่สนามแรกหลายสำนักก็ยกให้ 2 นักบิดข้างต้นเป็นตัวเต็งแชมป์โลกในปีนี้ ทั้งคู่ต่างก็เคยมีคะแนนขึ้นนำในตารางแชมเปียนชิพแต่ก็พลาดไปหลายสนามทำให้โดวิจบในอันดับ 4 และ กวาตาราโรจบในอันดับ 8  ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำกว่าปีที่แล้วทั้ง 2 คน 

 

ยามาฮ่ามีคะแนนประเภทผู้ผลิตมากที่สุดแต่โดนตัด 50 แต้ม เนื่องจากทำผิดกฎการแข่งขันทำให้ดูคาติคว้าแชมป์โลกประเภทผู้ผลิตไปครองในปีนี้ 

KTM เป็นผู้ผลิตที่มีพัฒนาการมากที่สุด มี 200 แต้มจาก 14 เรซ มากกว่าปีที่แล้วถึง 99 แต้มทั้งๆที่ฤดูกาลก่อนมีการแข่งขัน 19 สนาม เป็นค่ายที่น่าจับตามองมากในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วนฮอนด้าแชมป์เก่าเมื่อไม่มี มาร์ก มาร์เกซ ก็เก็บคะแนนไม่ได้มากเท่าเดิมร่วงจากอันดับ 1 ไปที่อันดับ 5 เลยทีเดียว

 

 

ทีม Suzuki Ecstar เก็บไป 310 แต้ม 171 แต้มจาก ฆวน เมียร์ และ 139 แต้มจาก อเล็กซ์ รินส์ มากพอให้พวกเขากอดคอฉลองแชมป์โลกไปอีก 1 ประเภท อัพขึ้นมาถึง 4 อันดับจากปีที่แล้ว ทางด้านทีม Red Bull KTM Factory Racing ก็อัพขึ้นมาได้หลายอันดับเช่นกัน ทีมเคทีเอ็มโรงงานจบในอันดับที่ 8 ในฤดูกาลก่อนแต่ปีนี้ 2 นักบิดทำผลงานได้ดีพุ่งสู่อันดับ 3

 

 

โพลโพซิชั่นในฤดูกาลนี้ค่อนข้างมีหลากหลายค่าย จากปีก่อนที่มีนักบิดคว้าโพลตลอดทั้งฤดูกาลแค่ 3 คนคือ มาร์ก มาร์เกซ, ฟาบิโอ กวาตาราโร และ มาเวริค บีญาเลส ปีนี้มีนักบิดที่ได้สตาร์ทจากตำแหน่งที่ดีที่สุดถึง 7 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักแข่งจากยามาฮ่าที่กวาดโพลเกินครึ่งของการแข่งขันทั้งหมดในปี 2020

 

 

ฤดูกาลนี้มีนักแข่งเปลี่ยนหน้าขึ้นโพเดียมแทบทุกสนาม ฆวน เมียร์ ขึ้นโพเดียม 7 ครั้ง คิดเป็น 50% จากการแข่งขันทั้งหมด ตามมาด้วยมอร์บิเดลลีและเอสปาร์กาโรผู้น้องขึ้นรับรางวัลบนแท่นอันทรงเกียรติคนละ 5 ครั้ง เชื่อหรือไม่ว่านักบิดทั้ง 3 คนไม่ได้สัมผัสโพเดียมเลยในปี 2019 ฤดูกาลนี้ทั้ง 3 คนทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ ส่วนเจ้าพ่อโพลอย่างโดวิซิโอโซ บีญาเลส และ กวาตาราโร มีเปอร์เซนต์การขึ้นโพเดียมน้อยมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ไม่ว่านักแข่งคนโปรดของคุณจะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมหรือยอดแย่แต่ฤดูกาลนี้ก็ได้ปิดฉากลงแล้ว พบกันใหม่ในฤดูกาล 2021 ติดตามทุกความเคลื่อนไหวในวงการโมโตจีพีได้ที่ 

 

cassieJ

 

 

 

เครดิต : www.motogp.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้