รีวิวฮาร์ดดิสพกพา รุ่นไหนดี

Last updated: 25 ต.ค. 2564  |  1126 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีวิวฮาร์ดดิสพกพา รุ่นไหนดี

Credit : Pexels

สำหรับฮาร์ดดิสพกพา จะเหมาะกับการใช้งานที่จะพกพาไปได้ทุกที่ใช้ได้กับการทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้เก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้ทุกประเภท และสามารถจะเก็บได้ในปริมาณที่เยอะตามคุณสมบัติของฮาร์ดดิสก์นั้น โดยจะมาดูวิธีเลือกใช้ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา (External Hard Disk)แบบไหนที่จะใช้ได้นานและคุ้มค่า

วิธีการเลือกซื้อ ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา มีให้เลือกใช้งานอยู่ 2 ขนาด

  Portable Hard Disk ขนาด 2.5 นิ้ว

มีขนาดเล็กกะทัดรัด และเบาเพื่อไว้เก็บข้อมูลและแบ่งเบาภาระของอุปกรณ์พวก Laptop หรือ Notebook สามารถทำงานโดยใช้ไฟฟ้าจาก USB Port มีความจุน้อยกว่า External Desktop Hard Disk ทำให้พกพาง่าย

  External Desktop Hard Disk ขนาด 3.5 นิ้ว

มีความจุมากกว่า Portable hard disk บางรุ่นมีความจุสูงถึง16TB ข้อเสียก็คือ จะมีขนาดที่ใหญ่และมีน้ำหนักพอสมควร และบางรุ่นต้องใช้อะแด็ปเตอร์ร่วมด้วย เนื่องจากไฟฟ้าจากพอร์ต USB ไม่พอ ซึ่งทำให้การพกพาลำบาก

 

ประเภทของ Hard Drive แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. Hard Disk Drive (HDD) เป็นฮาร์ดดิสแบบเก่า ซึ่งจะมีอยู่ 2 ขนาด 

      Portable Hard Disk ขนาด 2.5 นิ้ว

      External Desktop Hard Disk ขนาด 3.5 นิ้ว

2. Solid State Drive (SSD) เป็นฮาร์ดดิสรูปแบบใหม่

มีราคาที่สูงกว่า HDD เนื่องจากขนาดเล็กกะทัดรัดลงมาก โดยข้อมูลจะถูกเก็บลงไว้ในชิป ซึ่งเป็นแบบ SSD มีจุดเด่นที่ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล ทำให้สามารถทำงานได้เร็วกว่า และก็ยังมีความทนทานสูงกว่าด้วย

การเชื่อมต่อที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง

การใช้งานกับคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊คควรเลือกรุ่นที่ใช้ USB 3.0 แต่ถ้าหากต้องการถ่ายโอนข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น เกม, หนังฝรั่ง, ซีรีส์จีน, ซีรีส์เกาหลี หรือซีรีส์ฝรั่ง ต้องเลือกใช้รุ่นที่มีความเร็วในการส่งข้อมูลที่สูงขึ้น สำหรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น มือถือ, แท็บเล็ต หรือ Macbook ควรเลือกการเชื่อมต่อแบบ USB 3.2 หรือ USB Type-C

 

Credit : Pexels 

เมมโมรี่การ์ด (Memory Card)

อุปกรณ์เก็บข้อมูลอีกประเภท เป็นหน่วยความจำสำรองขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาง่าย ที่ถูกนำมาใช้ในการจัดเก็บไฟล์ข้อมูล และวิดีโอสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น กล้องถ่ายรูป, คอมพิวเตอร์แบบพกพา, โทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงเครื่องมือและเครื่องจักรบางชนิด โดย Memory Card ที่นิยมใช้จะมีอยู่หลายแบบไม่ว่าจะเป็น CF Card, MMC Card, SD Card, XD Card, SmartMedia Card เป็นต้น สำคัญมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูล

 

Credit : Shopee

Seagate Backup Plus Ultra Touch

ราคา 1,590 บาท

สำหรับ Portable External Hard Drive รุ่นนี้มีความจุอยู่ที่ 2TB มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงถึง 5400 รอบ และยังมีการป้องกันการเข้าด้วยรหัสฮาร์ดแวร์ AES 256 บิต ช่วยปกป้องไฟล์ต่าง ๆ รวมถึงเอกสารสำคัญของคุณได้เป็นอย่างดี ในส่วนของการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้สามารถรองรับ USB 3.0 และ USB-C ซึ่งจะทำให้ใช้งานกับ Windows และ Mac ได้ จึงถือเป็นฮาร์ดดิสก์แบบพกพาที่เหมาะมาก ๆ สำหรับการใช้งานทั่วไป

 

Credit : Shopee 

WD ฮาร์ดดิสก์พกพา รุ่น My Passport Ultra

ราคา 3,490 บาท

เป็นฮาร์ดดิสก์พกพารุ่น My Passport มีการออกแบบมาให้มีความบางและมีน้ำหนักเบากับขนาด 4 TB ซึ่งจะเหมาะกับการพกพาติดตัวไปได้ทุกที่ การเชื่อมต่อรองรับ USB-C แต่ยังมีอะแดปเตอร์สำหรับแปลงเป็น USB 3.0 สำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์รุ่นเก่า หากเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ระบบ Windows ก็ใช้งานได้เลยอีกทั้งเสริมความปลอดภัยด้วยรหัสผ่าน และ Auto Back Up เพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลได้อย่างดี

 

Credit : Shopee 

Toshiba External Harddrive รุ่น Canvio Basics A3 1TB

ราคา 990 บาท

สำหรับ Toshiba Canvio Basics A3 เป็น External Hard Disk ราคาประหยัดจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toshiba ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักก็เบา มีความจุ 1TB ขับเคลื่อนการเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี USB 3.0 Gen 1 มีความเสถียรและความทนทาน มีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดจะอยู่ที่ 5.0 Gbit/s สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์รุ่นเก่า ๆ ได้ โดยเป็นการเชื่อมต่อแบบ Plug and Play ที่ใช้งานง่ายสะดวกสบาย แค่เสียบก็ใช้งานได้ทันที

 

Credit : Shopee 

Samsung Portable SSD รุ่น T5 500GB

ราคา 2,415 บาท

สำหรับ Samsung Portable SSD T5 ที่มีการออกแบบมาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดมีความหนา 10.5 มม. และยังมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 51 กรัม ทำให้อุปกรณ์เก็บข้อมูลมีขนาดที่สามารถจะทำการพกพาได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งรุ่นนี้ตัวเครื่องยังผลิตจากโลหะ ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานสูง สามารถตกจากที่สูงได้ถึง 2 เมตรโดยที่ไม่มีปัญหา

มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นไฟล์ใหญ่แค่ไหนก็ถ่ายโอนได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการรองรับอินเทอร์เฟซแบบ USB 3.1 Gen 2 นอกจากนี้ยังสามารถทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลายด้วยสายเชื่อมต่อ USB Type-C to C และ USB Type-C to A และมีการป้องกันด้วยรหัสผ่านเป็นแบบ AES 256 บิต ช่วยให้ข้อมูลมีความปลอดภัย

 

Credit : Shopee 

SanDisk SSD Ext Extreme Portable 500GB

ราคา 3,150 บาท

SanDisk SSD Ext Extreme Portable เป็นฮาร์ดดิสแบบพกพา สำหรับรุ่นนี้จะมีความเร็วในการอ่านข้อมูลอยู่ที่ 550MB/s และยังมีความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 500MB/s ซึ่งก็ถือว่าเร็วมากสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ ๆ ได้เพียงไม่กี่นาที อีกทั้งยังมีขนาดเล็กและกะทัดรัดมีน้ำหนักเบาพกพาได้ง่าย และยังสามารถจะทนต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ในรุ่นนี้ก็ยังสามารถกันน้ำได้ซึ่งมาพร้อมกับมาตรฐาน IP551 เรียกว่าเป็นการช่วยป้องกันข้อมูลได้อีกชั้น

ในการเลือกซื้อ ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา (External Hard Disk) ยังมีหลายปัจจัยในการเลือกซื้อ บางครั้งนอกจากคุณสมบัติต่าง ๆ แล้วก็ยังมีในเรื่องของรูปลักษณ์ การออกแบบ พกพาสะดวกแล้วในเรื่องของราคาก็ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งก็ยังมีทั้งฮาร์ดดิส หรือ memory card ที่จะมีขนาดเล็กและมีน้ำหนักเบา พกพาง่ายกว่าเดิม ซึ่งก็มีให้เลือกซื้อกันได้ที่ Shopee 11.11 Big Sale แคมเปญช้อปปิ้งออนไลน์ยิ่งใหญ่สุดแห่งปี! กับโปร 11.11 มากมายให้คุณให้ช้อปสินค้าจากแบรนด์ดังที่ขนมาลดราคาแบบโดนใจ สูงสุดถึง 90%! รับโค้ดลดเพิ่ม 1111.- เอาใจกันต่อด้วยโปรส่งฟรีทั่วไทย ขั้นต่ำ 0.- เริ่มช้อปได้เลยตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. - 11 พ.ย. นี้เท่านั้น! ช้อปเลยที่ Shopee 11.11 Big Sale!

 

ข้อมูลอ้างอิง : BestReview 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้