'โดวิซิโอโซ' ตัดสินใจโบกมือลา 'MotoGP' หลังสิ้นสุดฤดูกาล 2022

Last updated: 14 ก.ค. 2565  |  474 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'โดวิซิโอโซ' ตัดสินใจโบกมือลา 'MotoGP' หลังสิ้นสุดฤดูกาล 2022

อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนวัย 36 ปี จากทีม WithU Yamaha RNF MotoGP ตัดสินใจไม่แข่งต่อใน MotoGP 2023 

หลังแยกทางกับ Ducati ในปี 2020 โดวิผันตัวไปเป็นเทสต์ไรเดอร์ให้กับ Aprilia ในปี 2021 นักบิดหมายเลข 04 คัมแบ็คแทร็กโมโตจีพีอีกครั้งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วก่อนจะกลับมาแข่งแบบเต็มตัวให้กับทีมรองของ Yamaha ในฤดูกาลนี้

MotoGP 2022 ผ่านครึ่งแรกของฤดูกาลไปแล้ว ฟาบิโอ กวาตาราโร ควบ YZR-M1 ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงบนตารางคะแนนในขณะที่ ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี และ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ที่ใช้รถแข่งสเป็คเดียวกันอยู่ในอันดับที่ 19 และ 22 ตามลำดับ ซึ่งก่อนหน้านี้โดวิพูดเสมอว่าจะไม่แข่งต่อหากเขาไม่สามารถแข่งกับนักบิดแถวหน้าได้ โดยผลงานที่ดีที่สุดที่โดวิทำได้คือจบในอันดับที่ 11 ที่ปอร์ติเมา มันชัดเจนมากพอว่าเขาไม่สามารถทะลุขึ้นไปป่วนแถวหน้าได้เลย

"แน่นอนว่าผมจะไม่แข่งแล้ว ผมพูดเสมอว่าถ้าผมแข่งไม่ได้ผมก็ไม่อยากอยู่ที่นี่แล้ว ดังนั้นมันไม่มีเหตุผลที่ผมจะอยู่ที่นี่ต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผมแข่งมาแล้ว 20 ปี ผมไม่เคยพยายามหาทีมสังกัดในปีหน้าเลย"

"ผมรีแล็กซ์มากกับเรื่องนี้ ปีที่แล้วผมออกจากการแข่งขันไปครึ่งปี มันเหมือนได้ลองรีไทร์ไปแล้วดังนั้นผมโอเคมากกับการรีไทร์"

โดวิเดบิวต์ในรุ่น 125cc เมื่อปี 2001 ตลอดอาชีพนักบิดโดวิชนะการแข่งขันทั้งหมด 24 สนาม (ชนะในโมโตจีพีกับฮอนด้าและดูคาติ 15 สนาม) โดวิขึ้นรับรางวัลบนโพเดียมอันทรงเกียรติ 103 ครั้ง (โพเดียมในคลาสโมโตจีพีกับฮอนด้า ยามาฮ่า และดูคาติ 62 ครั้ง)

ช่วงที่พีคที่สุดในอาชีพนักบิดของโดวิคือการเป็นรองแชมป์โลกในระดับพรีเมียร์คลาส 3 สมัยติด (2017-2019) ช่วงเวลานั้นแฟนความเร็วจะได้ชมการแข่งขันที่ดุดันระหว่างโดวิและมาร์เกซ ถึงจะพลาดแชมป์โลกไป 3 ปีติดแต่โดวิก็กลายเป็นไอดอลของนักบิดรุ่นเยาว์หลายๆคนในปัจจุบัน

"แน่นอนว่าผมไม่อยากจบซีซั่นด้วยผลงานแบบนี้ แต่ไม่มีใครควบคุมทุกอย่างได้และอะไรมันก็เกิดขึ้นได้"

"ผมคิดว่าตอนนี้ยามาฮ่าผิดปกติ เมื่อคุณรู้สึกดีกับรถ คุณเลี้ยวและเบรกได้ดี แต่มันมีส่วนอื่นที่ไม่ค่อยดีนัก ถ้าคุณไม่ได้ขี่เหมือนฟาบิโอมันยากที่จะแข่งขันได้"

โดวิทำคะแนนได้แค่ 10 แต้มเท่านั้นในครึ่งแรกของฤดูกาลนี้ แฟนๆของ AD04 มาเอาใจช่วยให้นักบิดจอมเก๋าคนนี้จบอาชีพนักบิดได้อย่างน่าประทับใจในครึ่งหลังฤดูกาลที่จะเริ่มขึ้นที่ซิลเวอร์สโตน สหราชอาณาจักร 5-7 สิงหาคมนี้ ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

cassieJ

 

 

เครดิต : www.motogp.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้