'ลูก้า มารินี' คิดว่า 'MotoGP' ต้องเปลี่ยนลิมิตน้ำหนักขั้นต่ำตอนนี้!

Last updated: 22 ธ.ค. 2565  |  543 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'ลูก้า มารินี' คิดว่า 'MotoGP' ต้องเปลี่ยนลิมิตน้ำหนักขั้นต่ำตอนนี้!

ลูก้า มารินี นักบิดอิตาเลียนจากทีม Mooney VR46 Racing คิดว่า MotoGP ต้องเปลี่ยนกฎน้ำหนักขั้นต่ำของนักบิดในตอนนี้เพราะเขาคิดว่าขั้นต่ำของน้ำหนักรวมระหว่างรถมอเตอร์ไซค์และนักแข่งเป็นเรื่องจำเป็น

มารินีสูง 184 ซม. น้ำหนัก 69 กก. เขาเป็นหนึ่งในนักบิดที่สูงที่สุดและน้ำหนักมากที่สุดในสนาม ในขณะที่ มาร์โก เบซเซคกี ทีมเมทของมารินีหนักแค่ 61 กก.

ปัจจุบัน MotoGP กำหนดน้ำหนักของรถแข่งต้องไม่ต่ำกว่า 157 กก. แต่ไม่ได้จำกัดน้ำหนักของนักแข่ง ส่วน Moto2 รวมน้ำหนักทั้งรถมอเตอร์ไซค์และนักแข่งไม่น้อยกว่า 217 กก. และ Moto3 รวมน้ำหนักทั้งรถมอเตอร์ไซค์และนักแข่งไม่น้อยกว่า 152 กก.

เมื่อไม่มีการกำหนดขั้นต่ำน้ำหนักรวมระหว่างรถมอเตอร์ไซค์และนักแข่งในคลาส MotoGP แน่นอนว่าตัวนักแข่งยิ่งมีน้ำหนักเบายิ่งถนอมยางได้ดีและรถแข่งมีอัตราเร่งดีกว่านักแข่งที่มีน้ำหนักเยอะ

"แน่นอนว่าเรามีข้อมูลตัวเลขที่บอกคุณได้เมื่อน้ำหนักคุณเพิ่มขึ้นคุณจะใช้ยางมากขึ้น เพราะเรามีการคอนโทรลอิเล็กทรอนิกส์หลายส่วน และเรามีพาวเวอร์สูงมาก ดังนั้นการเร่งความเร็วมันไม่ใช่ปัญหาแม้ว่าคุณจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 10 กก. แต่เพื่อให้อัตราเร่งเท่าเดิมคุณต้องใช้ยางมากขึ้นเพราะคุณต้องใช้พลังงานและใช้แรงมากขึ้น"

"ดังนั้นปัญหาคือคุณมาถึงเส้นชัยด้วยยางที่เหลือน้อยลง และยากที่คุณจะแซงคนอื่นในช่วงท้ายเรซซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการแข่งขัน มันอันตรายและมันส่งผลต่อผลการแข่งขัน ดังนั้นกุญแจสำคัญของการแข่งขันทุกสนามคือเข้าเส้นชัยด้วยสภาพยางหลังที่ดีที่สุด"

"บางสนามยางก็เหลือเยอะบางสนามก็เหลือน้อย เมื่อเป็นแบบนี้คุณต้องคิดให้มากขึ้น"

"การกำหนดน้ำหนักขั้นต่ำเป็นเรื่องที่ยุติธรรมไม่ใช่การพยายามทำให้นักแข่งตัวเล็กเสียเปรียบนะ ไม่มีใครต้องการน้ำหนักขั้นต่ำที่สูงมาก เราแค่ต้องการบางอย่างที่สามารถยกระดับสิ่งต่างๆให้สูงขึ้นและเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสต่อสู้เพื่อชัยชนะเหมือนกันและไม่เสียเปรียบตั้งแต่เริ่มต้นเลย"

ปัญหาที่มารินีเจอไม่ใช่เรื่องใหม่ใน MotoGP ก่อนรีไทร์ ดานิโล เปตรุชชี ก็เคยพูดว่าเขาเสียเปรียบเรื่องน้ำหนักและส่วนสูง

มารินีเชื่อว่าการกำหนดน้ำหนักขั้นต่ำรวมระหว่างรถมอเตอร์ไซค์และนักแข่งใน MotoGP จะเป็นประโยชน์สำหรับนักบิดตัวเล็กเพราะพวกเขาสามารถเทรนที่ยิมได้มากขึ้นและเพิ่มระดับพลังงานเพื่อการแข่งขัน

"เราจำเป็นต้องเปลี่ยนกฎตอนนี้เพราะนี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสม ในคลาสอื่นมีการกำหนดน้ำหนักขั้นต่ำหมด กีฬาประเภทอื่นด้วย ผมไม่เข้าใจว่าทำไม MotoGP ถึงไม่กำหนด มันเป็นไปไม่ได้ที่จะลดน้ำหนักมากกว่านี้เพราะมันจะทำให้คุณไม่มีพละกำลังไม่มีเรี่ยวแรงสำหรับการแข่งขัน"

"เช่น ถ้าน้ำหนักผมขึ้นไปที่ 70 กก. ถ้าผมพยายามที่จะลดน้ำหนักผมก็ไม่มีเรี่ยวแรงมากพอให้ไปถึงเส้นชัย ถ้าน้ำหนักคุณหายไป 1 กก.คุณจะได้เปรียบมากขึ้น 4% แต่คุณจะเสียการแข่งขันไป 10 รอบเพราะคุณไม่จบการแข่งขัน ดังนั้นมันจะต่ำกว่านี้ไม่ได้ ผมคิดว่าสำหรับนักแข่งตัวเล็กๆมันเป็นเรื่องดีที่จะได้เพิ่มน้ำหนักเพราะตอนนี้ทุกคนพยายามที่จะลดน้ำหนักเพื่อให้อัตราเร่งดีขึ้นโดยไม่ใช้ยาง"

"ถ้ามีการกำหนดน้ำหนักขั้นต่ำ ในการเทรนที่ยิมทุกคนสามารถออกแรงได้มากขึ้น มีพละกำลังมากขึ้น ระหว่างการแข่งขันก็มีเรี่ยวแรงมากขึ้น ดังนั้นพวกเขาไม่ได้เสียเปรียบ"

ปัญหาเรื่องน้ำหนักขั้นต่ำเป็นปัญหาที่มีมานาน มาดูกันว่า MotoGP จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.autosport.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้