ฆอร์เก มาร์ติน VS โทปรัค ราซกัตลิโอกลู 'YAMAHA' จะยกที่นั่งทีมโรงงานให้ใคร ?

Last updated: 9 ม.ค. 2566  |  617 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฆอร์เก มาร์ติน VS โทปรัค ราซกัตลิโอกลู  'YAMAHA' จะยกที่นั่งทีมโรงงานให้ใคร ?

YAMAHA ส่ง Monster Energy Yamaha MotoGP ลงแข่งขันแค่ทีมเดียวในศึก MotoGP 2023 โดย ฟาบิโอ กวาตาราโร มีสัญญากับทีมยาวไปจนถึงปี 2024 แต่ ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี จะสิ้นสุดสัญญาหลังจบฤดูกาล 2023 แล้วใครจะมาแทนที่เขาในปี 2024 ?

มอร์บิเดลลีเป็นรองแชมป์โลกในฤดูกาล 2020 แต่ 2 ฤดูกาลล่าสุดเขาทำผลงานได้ไม่ดีเลย นักบิดอิตาเลียนจบอันดับ 17 ในฤดูกาล 2021 และจบอันดับ 19 ในฤดูกาล 2022 หากผลงานของเขายังไม่ดีขึ้นในฤดูกาล 2023 เป็นไปได้สูงมากที่ Yamaha จะมองหานักบิดคนอื่นเพื่อมาแข่งให้กับทีมโรงงานในฤดูกาล 2024 ซึ่งช่วงนี้ชื่อของ ฆอร์เก มาร์ติน และ โทปรัค ราซกัตลิโอกลู ถูกเชื่อมโยงกับ Yamaha หนาหู แล้วทีมโรงงานญี่ปุ่นจะเลือกใครไปดูความเป็นไปได้กันเลย

 

โทปรัค ราซกัตลิโอกลู (Yamaha WorldSBK)

Yamaha ไม่ได้ปิดบังเรื่องที่พวกเขาต้องการสวิตช์แชมป์ World Superbike 2021 มาแข่งใน MotoGP ทีมโรงงานญี่ปุ่นเคยให้โอกาสนักบิดชาวเติร์กได้สัมผัสความแรงของรถแข่ง Yamaha YZR-M1 มาแล้วในการเทสต์รถเคียงข้างนักบิดทดสอบของทีมสีน้ำเงิน ถ้าราซกัตลิโอกลูต้องการย้ายมาแข่งในรายการ MotoGP ต้องรีบเจรจาและคว้าโอกาสนี้เพราะเขาอายุ 26 ปีแล้ว หากพลาดดีลนี้ Yamaha อาจมองหานักบิดดาวรุ่งเพื่อการพัฒนาของทีมในอนาคต

ในวงการความเร็วสองล้อบ่อยครั้งที่เราเห็นนักบิดจาก MotoGP สวิตช์ไปแข่ง WorldSBK แต่ไม่ค่อยมีนักแข่งจาก WorldSBK สวิตช์มาแข่ง MotoGP โดยเฉพาะการย้ายมาแข่งให้ทีมโรงงานโดยตรงนั้นหาได้ยาก แต่อย่างไรก็ตามความสามารถของ โทปรัค ราซกัตลิโอกลู ที่คว้าโพเดียม 58 ครั้ง จาก 73 เรซล่าสุด และกวาดชัยชนะไปถึง 27 เรซใน 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ยากที่ Yamaha จะปล่อยเขาให้หลุดมือไป

 

ฆอร์เก มาร์ติน (Prima Pramac Racing)

มาร์ตินอกหักจากการเป็นเพื่อนร่วมทีมของ ฟรานเชสโก บันญาญา ในทีมโรงงาน Ducati เพราะทีมจากอิตาลีตัดสินใจเลือก อิเนีย บาสเตียนินี เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่าสัญญาระหว่างมาร์ตินและ Ducati มีเงื่อนไขว่านักบิดสแปนิชสามารถออกจาก Ducati ได้หลังจบฤดูกาล 2023 จึงมีข่าวหนาหูว่าตอนนี้เขาได้เริ่มเจรจากับ Yamaha แล้ว 

มาร์ตินมีประสบการณ์ใน MotoGP มาแล้ว 2 ฤดูกาล เขาคว้าชัยชนะสำเร็จตั้งแต่ปีแรกที่ก้าวขึ้นมาแข่งขันในคลาสสูงสุด การันตีความสามารถด้วยรางวัล Rookie of the Year 2021 เรื่องความเร็วไม่ต้องพูดถึง มาร์ตินเป็นเจ้าของสถิติ Fastest lap หลายสนามในฤดูกาลที่ผ่านมานอกจากนี้เขายังเป็นดาวรุ่งที่ขึ้นแท่นเป็นเจ้าพ่อโพลอีกคนในวงการ MotoGP โดยในฤดูกาล 2022 นักบิดหมายเลข 89 คว้าโพลโพสิชั่นไป 5 สนาม! เขาคว้าโพลมากที่สุดประจำฤดูกาลเทียบเท่ากับแชมป์โลกอย่าง ฟรานเชสโก บันญาญา เลยทีเดียว หาก Yamaha ไม่รีบยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจให้มาร์ตินพิจารณา รับรองว่านักบิดสุดจี๊ดวัย 24 ปีคนนี้จะพูดคุยกับอีกหลายๆทีมในพรีเมียร์คลาสแน่นอน 

Yamaha ตกอยู่ในสถานการณ์รักพี่เสียดายน้อง ถ้าเลือกอีกคนต้องเสียอีกคนไปแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามมีโอกาสสูงมากที่ Yamaha จะมีทีม Satellite เพิ่มเข้ามาในปี 2024 ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าทีม VR46 จะเปลี่ยนจาก Ducati มาร่วมงานกับ Yamaha และอาจต้องมีนักแข่งของทีมย้ายมาด้วยหนึ่งคนส่วนอีกหนึ่งที่นั่งนั้นอาจจะเป็นไปได้ว่า ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี ต้องเปลี่ยนมาแข่งให้กับทีมรอง หรือ โทปรัค ราซกัตลิโอกลู ย้ายมาแข่งให้กับทีมรองก่อนโปรโมทขึ้นทีมโรงงาน หรือ เรมี การ์ดเนอร์ (GYTR GRT Yamaha WorldSBK) อาจจะสวิตช์กลับมาแข่ง MotoGP นอกจากรุ่นใหญ่ที่มีหลายชื่อพัวพันกับ Yamaha อยู่ในช่วงนี้ยังมีนักบิดดาวรุ่งในคลาส Moto2 อีกหลายคนที่ทำผลงานได้โดดเด่นพร้อมแย่งที่นั่งในทีม Yamaha ทั้ง โทนี อาร์บอลิโน, เชเลตติโน วิเอตติ, อารอน คาเนต และ เจค ดิกสัน

ยังไม่รู้ว่าทีมโรงงาน Yamaha จะเลือกใครเป็นเพื่อนร่วมทีมของ ฟาบิโอ กวาตาราโร ในฤดูกาล 2024 แต่คาดว่าจะเป็นดีลที่ไม่ธรรมดาแน่นอน ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

by cassieJ  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้