เพื่อนร่วมทีมคือคู่แข่งคนแรกเสมอในวงการ 'MotoGP'

Last updated: 10 มี.ค. 2566  |  431 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพื่อนร่วมทีมคือคู่แข่งคนแรกเสมอในวงการ 'MotoGP'

คำกล่าวที่ว่า 'เพื่อนร่วมทีมคือคู่แข่งคนแรกของคุณเสมอ' ใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัยในการแข่งขัน MotoGP เพราะเพื่อนร่วมทีมคือคนที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์แพ็กเกจเดียวกัน สเป็คเดียวกัน ดังนั้นการจะพิสูจน์ว่าคุณคือคนที่เก่งที่สุดในทีมนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องเอาชนะเพื่อนร่วมทีม!

ใน MotoGP 2023 มีคู่หูคู่ใหม่ที่น่าจับตามองหลายทีมทั้ง ฟรานเชสโก บันญาญา และ อิเนีย บาสเตียนินี, มาร์ก มาร์เกซ และ ฆวน เมียร์, แจ็ค มิลเลอร์ และ แบรด บินเดอร์ ก่อนที่ฤดูกาลนี้จะเริ่มขึ้นเรามาย้อนกลับไปดูคู่หูในอดีตกัน จะมีคู่ไหนที่ไฟท์กันอย่างดุเด็ดเผ็ดมันส์บ้าง ไปดูกันเลย

 

นิกกี้ เฮย์เดน & ดานี เปโดรซา (Repsol Honda)
[2006 - 2008]

Repsol Honda ต้อนรับ ดานี เปโดรซา แชมป์โลก 3 สมัยเข้าสู่ทีมในปี 2006 นักบิดสแปนิชคว้า 3 โพเดียมในการแข่งขัน 5 เรซแรกในพรีเมียร์คลาส และคว้าชัยชนะครั้งแรกที่ประเทศจีน ฟอร์มการขับขี่ของรุกกี้คนนี้ร้อนแรงเป็นที่จับตามองไปทั่วโลก ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมอย่าง นิกกี้ เฮย์เดน ก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน จาก 11 สนามแรกของฤดูกาลนั้นนักบิดอเมริกันพลาดโพเดียมไปแค่ 2 สนามเท่านั้น! ทั้งคู่กลายเป็นพาร์ทเนอร์ที่น่ากลัว โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่หลายคนจำได้ดีในการแข่งขันที่ Estoril เมื่อเปโดรซาปะทะกับเฮย์เดน ทั้งคู่ล้มไถลออกนอกแทร็กพลาดคะแนนสำคัญไปอย่างน่าเสียดาย เฮย์เดนหัวเสียมากเพราะการล้มในครั้งนั้นทำให้เขาเสียตำแหน่งผู้นำบนตารางคะแนนก่อนจะฮึดสู้ในสนามสุดท้ายจนสามารถจบที่อันดับ 3 ในเรซนั้นและคว้าแชมป์โลกโดยมีคะแนนเหนือ วาเลนติโน รอสซี แค่ 5 แต้ม!!!

 

วาเลนติโน รอสซี & ฆอร์เก ลอเรนโซ (Yamaha factory)
[2007-2010 & 2013-2016]

คู่นี้เป็นการแข่งขันกันระหว่างเพื่อนร่วมทีมที่ยากจะลืมเลือน นักบิดชื่อดัง 2 คน อยู่ในพิทบ็อกซ์เดียวกัน วาเลนติโน รอสซี และ ฆอร์เก ลอเรนโซ เป็นเพื่อนร่วมทีมกันในฤดูกาล 2007 - 2010 ก่อนที่รอสซีจะย้ายไปแข่งให้กับทีม Ducati 2 ฤดูกาลและย้ายกลับมา Yamaha ในปี 2013 เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แน่นอนว่าทุกคนต้องนึกไปถึงปี 2015 ฤดูกาลที่ 2 นักบิดจากทีมโรงงานญี่ปุ่นต้องมาขับเคี่ยวชิงชัยกันเอง ทั้งคู่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมผลัดกันชนะจนมาถึงช่วงท้ายฤดูกาลรอสซีมีคะแนนนำลอเรนโซ 7 แต้มที่มาเลเซียก่อนที่นักบิดหมายเลข 99 จะพลิกสถานการณ์เก็บ 25 แต้มในสนามสุดท้ายคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 โดยมีคะแนนเหนือทีมเมทแค่ 5 แต้ม!!! 

 

มาร์ก มาร์เกซ & ดานี เปโดรซา (Repsol Honda)
[2013-2018]

ในขณะที่ ดานี เปโดรซา ยังคงตามล่าแชมป์โลกสมัยแรกอยู่นั้น มาร์ก มาร์เกซ ก็ก้าวขึ้นมาแข่งขันในระดับพรีเมียร์คลาสฤดูกาลแรกในปี 2013 บอกเลยว่าการมาของดาวรุ่งชาวสแปนิชคนนี้สะเทือนไปทั้งวงการความเร็วสองล้อเพราะนักบิดหมายเลข 93 คว้าแชมป์โลกตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เขาก้าวขึ้นมาแข่งขันในคลาสสูงสุด แค่นั้นยังไม่พอเด็กระเบิดตอกย้ำความเทพด้วยการคว้าแชมป์โลกต่อเนื่องสมัยที่ 2 ในฤดูกาล 2014 เขาพลาดแชมป์โลกไปในปี 2015 ก่อนจะประกาศความยิ่งใหญ่คว้าแชมป์โลกต่อเนื่อง 3 สมัยติด* ในฤดูกาล 2016 - 2018 และเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่แฟนๆได้เห็นเปโดรซาโลดแล่นบนแทร็ก MotoGP เพราะนักบิดหมายเลข 26 ประกาศรีไทร์หลังจบฤดูกาล 2018 โดยไม่มีแชมป์โลกติดมือเลยสักสมัย!

* มาร์เกซคว้าแชมป์โลก 3 สมัยติดในตอนที่เป็นทีมเมทกับเปโดรซา และคว้าแชมป์โลกต่อเนื่อง 4 สมัยในปี 2019 

 

อันเดรีย โดวิซิโอโซ & ฆอร์เก ลอเรนโซ (Ducati factory)
[2017 - 2018]

ย้อนไปในการแข่งขัน 125cc และ 250cc อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ ฆอร์เก ลอเรนโซ เป็นคู่ปรับที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด นั่นคือเหตุผลว่าทำไมแฟนความเร็วถึงทึ่งกับการตัดสินใจย้ายทีมของนักบิดสแปนิช ลอเรนโซมีแชมป์โลกในคลาสสูงสุดติดมือมาด้วย 3 สมัยในตอนที่ย้ายมาสังกัดทีมอิตาเลียนในขณะที่อดีตคู่แข่งของเขาอย่างโดวิซิโอโซยังคว้าแชมป์โลกไม่ได้เลย มันเป็นบรรยากาศที่ท้าทายมากสำหรับนักบิดทั้ง 2 คน ฤดูกาลแรกนั้นนักบิดหมายเลข 99 ยังไม่คุ้นเคยกับรถ Ducati Desmosedici GP17 เขาคว้าชัยชนะไม่ได้เลย พอเริ่มจับทางได้ในฤดูกาลต่อมาลอเรนโซเก็บชัยชนะให้ Ducati ไป 3 สนาม น่าเสียดายที่นักบิดสแปนิชมีปัญหาบาดเจ็บเรื้อรังในช่วงครึ่งหลังฤดูกาลทำให้เขาแข่งได้ไม่เต็มที่และไม่สามารถคว้าแชมป์โลกอีกสมัยมาครองได้สำเร็จในขณะที่โดวิซิโอโซครองตำแหน่งรองแชมป์โลกทั้ง 2 ฤดูกาลที่เป็นเพื่อนร่วมทีมกับลอเรนโซ

MotoGP 2023 จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 24 - 26 มีนาคมนี้ที่ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส ฤดูกาลนี้จะมีทีมเมทจากทีมไหนไฟท์กันอย่างดุเดือดเหมือนในอดีตหรือไม่ ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

อัพเดต ตารางการแข่งขัน MotoGP 2023 คลิก!

อัพเดต รายชื่อนักแข่ง MotoGP 2023 คลิก!

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.motogp.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้