ใครคือนักบิดจอมล้มในศึก MotoGP 2023 เช็คสถิติกันเลย!

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  629 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใครคือนักบิดจอมล้มในศึก MotoGP 2023 เช็คสถิติกันเลย!

ปิดฉากไปแล้วสำหรับการแข่งขัน MotoGP 2023 ฤดูกาลนี้ ฟรานเชสโก บันญาญา นักบิดอิตาเลียนจากทีม Ducati Lenovo คว้าแชมป์โลก 2 สมัยติด ส่วนแชมป์โลกประเภททีมนั้นตกเป็นของทีมรองอย่าง Prima Pramac Racing และแชมป์โลกประเภทผู้ผลิตแน่นอนว่ายังไม่มีแบรนด์ไหนเทียบชั้น Ducati ได้ในปีนี้

ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลแรกที่เพิ่มการแข่งขันรอบสปรินท์เข้ามาในวันเสาร์ มาดูกันว่าเมื่อรวมทุกเซสชั่นใน MotoGP 2023 ใครคือนักบิดที่ล้มมากที่สุดในคลาส MotoGP เช็คสถิติกันเลย!

นักแข่งที่ครองสถิติล้มสูงสุดในฤดูกาลนี้คือ มาร์ก มาร์เกซ จากทีม Repsol Honda แม้เขาจะไม่ได้ทำการแข่งขัน 3 สนามและพลาดเมนเรซไปอีก 2 เรซ แต่นักบิดสไตล์กล้าได้กล้าเสียอย่างมาร์เกซก็ยังคงล้มมากที่สุดถึง 29 ครั้ง ส่วนอันดับ 2 ฆวน เมียร์ ทีมเมทของมาร์เกซตามมาติดๆล้มไป 24 ครั้ง ที่ผ่านมาเมียร์จะเป็นนักบิดที่ล้มน้อยมากแต่ซีซั่นนี้เขาล้มเกือบทุกสนาม! ฤดูกาลนี้ 2 นักบิดจากทีมโรงงาน Honda ล้มไปถึง 53 ครั้ง! 

อันดับ 3 อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร จากทีม Aprilia Racing และ ออกุสโต้ เฟอร์นันเดซ นักบิดรุกกี้จากทีม GasGas Factory Racing Tech3 ในเคสของเฟอร์นันเดซไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักบิดน้องใหม่จะมีจำนวนการล้มในฤดูกาลแรกที่สูงลิ่วเพราะอาจจะยังไม่คุ้นชินกับรถแข่งในคลาส MotoGP ในเคสของเอสปาร์กาโรจะเห็นได้ว่าจำนวนครั้งที่เขาล้มต่างสุดขั้วกับ มาเวริค บีญาเลส ทีมเมทของเขาที่ล้มไปแค่ 7 ครั้งเท่านั้นในฤดูกาลนี้แม้ทั้งคู่จะมีรถแข่งสเปคเดียวกัน

ฟาบิโอ กวาตาราโร และ ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี 2 นักบิด YAMAHA มีจำนวนการล้มอยู่ในเลขหลักเดียวทั้งคู่ ท็อปสปีดที่ต่ำกว่าแบรนด์ยุโรปอาจจะเป็น 1 ในหลายๆปัจจัยที่ทำให้นักแข่ง YAMAHA ล้มน้อยมาก

เมื่อรวมทั้งคลาส MotoGP, Moto2 และ Moto3 ฤดูกาลนี้ล้มไปทั้งหมด 1,012 ครั้ง เป็นตัวเลขที่น้อยกว่าปีที่แล้วที่ล้มไป 1,106 ครั้ง โดยแทร็กที่มีนักแข่งล้มมากที่สุดในฤดูกาลนี้คือ Buddh International Circuit ประเทศอินเดีย และ Circuit Bugatti ประเทศฝรั่งเศส ทั้ง 2 สนามมีจำนวนการล้มสูงถึงสนามละ 79 ครั้ง! ส่วนสนามที่มีนักบิดล้มน้อยที่สุดคือ Autódromo Termas de Río Hondo ประเทศอาร์เจนตินา ตลอดสุดสัปดาห์การแข่งขัน Argentine Republic motorcycle Grand Prix มีจำนวนการล้มแค่ 23 ครั้งเท่านั้น น้อยกว่าสนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต 6 ครั้ง

ดูสถิติการล้มในศึก MotoGP 2023 ไปแล้ว บทความต่อไป Solivelyth จะพาเพื่อนๆไปเจาะลึกสถิติไหน? ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

อัพเดต โปรแกรมการแข่งขัน MotoGP 2024 คลิก!

by cassieJ

 

เครดิต : www.motogp.com  , www.crash.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้