'YAMAHA' กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อยื้อ 'ฟาบิโอ กวาตาราโร'

Last updated: 7 ธ.ค. 2566  |  243 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'YAMAHA' กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อยื้อ 'ฟาบิโอ กวาตาราโร'

ฟาบิโอ กวาตาราโร แชมป์ MotoGP 2021 จะสิ้นสุดสัญญากับทีม Monster Energy Yamaha MotoGP หลังจบฤดูกาล 2024 ทีมโรงงานญี่ปุ่นกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อยื้อนักบิดชาวฝรั่งเศสให้อยู่กับทีมต่อไป

ช่วงที่ตกต่ำของ YAMAHA เกิดขึ้นในเวลาที่ทุกอย่างกำลังแย่ ปัญหาของ YZR-M1 มาพร้อมกับสัญญาของนักบิดคนสำคัญที่ใกล้จะหมดลงเต็มที หากใครนึกไม่ออกว่ารถแข่งของ YAMAHA แย่ลงแค่ไหนให้ลองเปรียบเทียบคะแนนของกวาตาราโรใน 2 ฤดูกาลล่าสุด MotoGP 2022 มีการแข่งขัน 20 เรซ กวาตาราโรปิดฤดูกาลที่ 248 แต้ม ส่วน MotoGP 2023 มีการแข่งขัน 39 เรซ (การแข่งขันรอบสปรินท์ที่ออสเตรเลียถูกยกเลิก) แต่ตลอดฤดูกาลนี้กวาตาราโรเก็บคะแนนได้แค่ 172 แต้มเท่านั้น! มีการแข่งขันมากขึ้นแต่คะแนนกลับน้อยกว่าฤดูกาลที่แล้วถึง 76 แต้ม! 

MotoGP 2022 ฟาบิโอ กวาตาราโร มีคะแนนน้อยกว่าแชมป์โลก 17 แต้ม ส่วน MotoGP 2023 เขามีคะแนนน้อยกว่าแชมป์โลกถึง 295 แต้ม!

เมื่อ ฟาบิโอ กวาตาราโร ถูกถามว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ที่เขาเริ่มคิดว่าแชมป์ MotoGP 2023 อยู่ไกลเกินเอื้อม?

"พูดตามตรงตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกเลย แม้แต่ปีที่แล้วผมไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ต่อสู้เพื่อแชมป์โลกแต่แน่นอนว่าในฐานะนักแข่งย่อมมีความคาดหวังที่สูงและไม่มีวันยอมแพ้ในทุกๆสถานการณ์ ช่วงแรกถึงช่วงกลางซีซั่นมันยากมากเพราะผมไม่ได้คาดหวังกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"

"เห็นได้ชัดว่า ไม่ว่าจะจบที่อันดับ 10 , 17 หรือแม้แต่ 7 ผมก็หงุดหงิดเสมอและไม่เคยพอใจกับอันดับของตัวเองเลย บางครั้งการขี่ของผมก็ดีมากแต่มันชัดเจนว่าเราก็ทำได้ดีที่สุดเท่าที่ศักยภาพรถของเราจะทำได้ นี่คือสิ่งที่เราต้องยอมรับ ช่วงครึ่งหลังฤดูกาลมันดีขึ้น"

ฟาบิโอ กวาตาราโร ทำได้แค่ 73 แต้มในครึ่งแรกของฤดูกาลเขาเก็บเพิ่มอีก 99 แต้มในช่วงครึ่งหลังฤดูกาล นอกจากการเปลี่ยนแปลงของคะแนนแล้วในพาร์ทที่ 2 ของฤดูกาล 2023 ทัศนคติของเขาก็เปลี่ยนไปด้วย

"ผมอวดดี....ไม่ใช่ในทางที่ไม่ดีนะ แต่เป็นวิธีพัฒนาให้ดีขึ้น" เขาตำหนิ YAMAHA หลายครั้งเรื่องไม่มีความก้าวหน้า

"อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่าผมไม่เคยพอใจกับอันดับของตัวเอง ผมอยากผลักดัน Yamaha ไปให้ถึงขีดจำกัด วิธีที่ผมทำอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีแต่ผมต้องการอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ผมอยากอยู่ในอันดับที่ 1 จากประสบการณ์ของผมการที่จะไปอยู่ในตำแหน่งนั้นได้ต้องพยายามทำให้ดีที่สุด"

"มันไม่ได้คาดหวังอะไรเลยในแต่ละเรซ แน่นอนว่าการเข้ารอบ Q2 คือเป้าหมายหลักในทุกๆสัปดาห์โดยไม่ได้คิดถึงอันดับ 6 หรืออันดับไหนในการแข่งขันวันอาทิตย์เลย มันเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับ ตอนนี้ผมดีขึ้นแต่ผมไม่เคยรับได้กับฟีลลิ่งนั้นเลยแม้แต่ในมันดาลิกาที่ผมขี่ได้เร็วที่สุดแต่ผมแซงไม่ได้ ผมจบที่อันดับ 3 มันนานแล้วที่ผมไม่ได้ขึ้นโพเดียมแต่ผมไม่เคยรับได้กับตำแหน่งนี้"

ท็อปสปีดเป็นจุดอ่อนของ YAMAHA เสมอ ความเร็วสูงสุดของ YAMAHA จะช้ากว่าคู่แข่งประมาณ 5 กม./ชม. ทีมโรงงานญี่ปุ่นกำลังทำงานร่วมกันกับ Luca Marmorini หัวหน้าเครื่องยนต์ใน Formula 1

หลังจบฤดูกาล 2023 YAMAHA และ HONDA ได้รับการประเมินให้อยู่ในระดับ D จึงได้รับสิทธิ์เทสต์ไม่จำกัดและสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ตลอดฤดูกาล 2024

สถานการณ์ของ ฟาบิโอ กวาตาราโร คล้ายกับ มาร์ก มาร์เกซ พวกเขาทั้งคู่คือแชมป์โลกที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักกับรถแข่งแบรนด์ญี่ปุ่น ปัจจุบันมาร์เกซตัดสินใจฉีกสัญญากับ HONDA เพื่อซบ Gresini Ducati ในฤดูกาลหน้าหลังร่วมงานกับทีมปีกนกมายาวนาน 11 ปี ในเคสของกวาตาราโรถึงเขาจะไม่ฉีกสัญญากับแบรนด์สีน้ำเงินในตอนนี้แต่นักบิดเกือบทุกคนจะหมดสัญญากับต้นสังกัดหลังสิ้นสุดฤดูกาล 2024 หมายความว่านักบิดระดับแชมป์โลกอย่าง ฟาบิโอ กวาตาราโร จะได้รับข้อเสนอจากหลายทีมแน่นอน 

เมื่อถูกถามว่าเขาต้องการคว้าแชมป์โลกอีกสมัยกับ YAMAHA หรืออยากคว้าแชมป์โลกอีกสมัยกับทีมไหนก็ได้

"Yamaha ให้โอกาสผมขึ้นมาแข่งขันในคลาส MotoGP ผมคว้าแชมป์โลกให้พวกเขา เรามีความสัมพันธ์ที่ดี ในฐานะนักแข่งผมอยากกลับมาคว้าแชมป์โลกอีกครั้งกับ Yamaha เราเคยขึ้นไปยังจุดสูงสุดและลงไปยังจุดต่ำสุด ผมอยากกลับไปยังจุดสูงสุดอีกครั้งแต่เรามีเวลาเหลือน้อยมาก เมื่อไหร่ที่ผมรู้สึกว่านี่ไม่ใช่โปรเจคต์ที่ชนะการแข่งขันได้ผมจะออกจากโปรเจคต์นี้ แต่ตอนนี้ผมเห็น Yamaha กำลังเร่งแก้ไขอยู่ผมอยากกลับไปยังอันดับท็อปกับพวกเขา"

ประสิทธิภาพของ Yamaha YZR-M1 2024 จะเป็นตัวตัดสินว่า Yamaha จะรักษาแชมป์โลกคนนี้ให้อยู่กับทีมต่อไปได้หรือไม่ในฤดูกาล 2025 ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

อัพเดต โปรแกรมการแข่งขัน MotoGP 2024 คลิก!

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.autosport.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้