ทักษะจำเป็นสายงานออกแบบ และงานประกวดเพิ่มประสบการณ์มืออาชีพ

Last updated: 7 ธ.ค. 2566  |  598 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทักษะจำเป็นสายงานออกแบบ และงานประกวดเพิ่มประสบการณ์มืออาชีพ

อีกหนึ่งสายงานที่เกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับงานด้านการสื่อสาร โฆษณา การตลาด ประชาสัมพันธ์ คือสายงานออกแบบนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบปรินต์แอด หรือการออกแบบโมชั่น ล้วนต้องอาศัยทักษะเฉพาะด้านเพื่อสร้างสรรค์งานออกมาให้โดดเด่น สวยงาม และประทับใจผู้ชม หากใครที่กำลังสนใจสายงานออกแบบ และอยากรู้ถึงทักษะที่ขาดไม่ได้ รวมถึงแหล่งสร้างโปรไฟล์ผ่านงานประกวดดี ๆ ในบทความนี้มีคำตอบ

เช็กลิสต์ คุณสมบัติของนักออกแบบหรือกราฟิกดีไซเนอร์ที่ดี

การออกแบบเป็นกระบวนการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์ บริการ สื่อ หรือข้อความ งานออกแบบที่ดีจะต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ได้ สำหรับนักออกแบบหรือกราฟิกดีไซเนอร์ที่ดีนั้น จะต้องมีคุณสมบัติและทักษะต่างๆ ดังนี้

          ทักษะด้านศิลปะ เป็นพื้นฐานสำคัญของนักออกแบบ ทักษะด้านศิลปะที่สำคัญ ได้แก่ การจัดองค์ประกอบ สี เส้น รูปร่าง พื้นผิว แสงเงา และจังหวะ ซึ่งล้วนช่วยให้สร้างสรรค์ผลงานที่มีความสวยงาม ดึงดูดสายตา และน่าประทับใจได้

          ทักษะด้านการสื่อสาร นักออกแบบจะต้องสื่อสารความคิดและจินตนาการของตัวเองออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะด้านการสื่อสารจะช่วยให้นักออกแบบสามารถนำเสนอผลงานของตัวเองให้กับผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย และสามารถโน้มน้าวผู้อื่นได้

          ทักษะด้านเทคโนโลยี ปัจจุบันงานออกแบบส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการทำงาน ทักษะด้านเทคโนโลยีจะช่วยให้นักออกแบบสามารถใช้โปรแกรมออกแบบได้อย่างคล่องแคล่ว และสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพได้

          ทักษะด้านการจัดการเวลา งานออกแบบมักมีกำหนดเวลาในการทำงานที่จำกัด นักออกแบบจะต้องบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทำงานเสร็จตามกำหนดเวลาและมีคุณภาพ

          ทักษะด้านการทำงานเป็นทีม หลายครั้งที่นักออกแบบต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นในทีม ทักษะการทำงานเป็นทีมจะช่วยให้นักออกแบบสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น และสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบที่มีคุณภาพได้ ตอบโจทย์ตามเป้าหมายของทีม

          ทักษะด้านการเรียนรู้ โลกแห่งการออกแบบมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นักออกแบบจะต้องหมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ทันสมัยได้ตลอดเวลา เช่น เทรนด์สี เทรนด์งานออกแบบ เทรนด์วัสดุใหม่ ๆ เป็นต้น

          ความคิดสร้างสรรค์ เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดของนักออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ที่แปลกใหม่และน่าสนใจได้

นอกจากนี้ นักออกแบบหรือกราฟิกดีไซเนอร์ที่ดีควรมีทัศนคติที่ดีต่องานออกแบบ รักในงานที่ทำ และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

เพิ่มพูนประสบการณ์ สร้างโปรไฟล์ให้นักออกแบบด้วยงานประกวดระดับโลก

สำหรับนักออกแบบหรือกราฟิกดีไซเนอร์ที่อยากลองสมรภูมิงานประกวด เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์และสร้างโปรไฟล์ให้แก่ตนเอง เหล่านี้คืองานประกวดกราฟิกดีไซน์ระดับโลกที่น่าสนใจ เช่น

          D&AD Awards รางวัลการออกแบบที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก จัดขึ้นโดย Design & Art Direction (D&AD) ประเทศอังกฤษ รางวัลแบ่งออกเป็นหลายประเภทย่อย เช่น การออกแบบกราฟิก การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบการสื่อสาร การออกแบบดิจิทัล เป็นต้น

          Communication Arts รางวัลการออกแบบที่เน้นการออกแบบการสื่อสาร จัดขึ้นโดย Communication Arts สหรัฐอเมริกา แบ่งเป็นหลายรางวัล เช่น การออกแบบกราฟิก การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ การออกแบบเว็บไซต์ เป็นต้น

          Type Directors Club รางวัลการออกแบบตัวอักษร จัดขึ้นโดย Type Directors Club สหรัฐอเมริกา แบ่งเป็นหลายรางวัล เช่น การออกแบบตัวอักษร การออกแบบโลโก้ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

          International Design Awards รางวัลการออกแบบที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบจากทั่วโลกเข้าร่วมประกวด จัดขึ้นโดย The International Design Foundation สหรัฐอเมริกา แบ่งเป็นหลายรางวัล เช่น การออกแบบกราฟิก การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบการสื่อสาร เป็นต้น

ด้วยคุณสมบัติและการผ่านสนามประลองงานออกแบบสายรางวัลเหล่านี้ รับรองว่าใครที่กำลังหมายตาบริษัทออกแบบชื่อดัง หรืออยากเป็นฟรีแลนซ์นักออกแบบมืออาชีพ ต้องมีแต้มต่อที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งรายอื่น ๆ แน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้