ข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเล่น TFEX

Last updated: 7 ธ.ค. 2566  |  472 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเล่น TFEX

“ก่อนเล่น TFEX ต้องรู้อะไรบ้าง?”

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (TFEX) เป็นตลาดซื้อขายสินทรัพย์อนุพันธ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย เนื่องจากมีอัตราผลตอบแทนที่สูงเมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตลาด TFEX ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน ดังนั้น นักลงทุนจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อควรระวังต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเล่น TFEX

1. โอกาสขาดทุนสูง

ข้อควรระวังที่สำคัญที่สุดของการลงทุนในตลาด TFEX คือโอกาสขาดทุนที่สูง เนื่องจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นสัญญาซื้อขายที่ซื้อขายกันล่วงหน้า โดยนักลงทุนจะต้องวางเงินประกัน (Margin) ไว้กับโบรกเกอร์ ซึ่งเงินประกันนี้จะถูกใช้เป็นหลักประกันในการปิดสถานะ หากราคาสินทรัพย์อ้างอิงปรับตัวสวนทางกับทิศทางที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ เงินประกันก็จะลดลงจนอาจหมดไป ทำให้นักลงทุนต้องขาดทุน

ตัวอย่างเช่น หากนักลงทุนซื้อสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 1 สัญญา ที่ราคา 1,000 จุด โดยวางเงินประกันไว้ 50,000 บาท หากราคา SET50 ปรับตัวลดลงเหลือ 900 จุด เงินประกันของนักลงทุนก็จะลดลงเหลือ 45,000 บาท ซึ่งน้อยกว่าเงินประกันขั้นต่ำที่โบรกเกอร์กำหนดไว้ ดังนั้น นักลงทุนจะต้องปิดสถานะโดยขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 ออกไป ซึ่งจะทำให้นักลงทุนขาดทุนไป 5,000 บาท

2. ไม่เหมาะกับนักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์

การเล่น TFEX ต้องใช้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดอนุพันธ์อย่างลึกซึ้ง ดังนั้น จึงเหมาะกับนักลงทุนที่มีประสบการณ์การลงทุนในระดับหนึ่งแล้วเท่านั้น หากนักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์ลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาด TFEX อาจประสบกับความเสี่ยงในการขาดทุนสูง

3. ห้ามถัวเมื่อเดินผิดทาง

เมื่อนักลงทุนเดินผิดทางในการลงทุนในตลาด TFEX ไม่ควรถัวโดยการซื้อเพิ่มเข้าไป เพราะจะทำให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นไปอีก ทางที่ดีควรปิดสถานะแล้วรอจังหวะใหม่

4. ห้ามเทรดมากเกินความจำเป็น

การเล่น TFEX ไม่ควรเทรดมากเกินความจำเป็น เพราะจะทำให้ขาดทุนได้ง่าย ควรวางแผนการเทรดอย่างรอบคอบและปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด

5. ศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน

ก่อนตัดสินใจเล่น TFEX นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์อ้างอิง กลยุทธ์การลงทุน และความเสี่ยงต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสม

นอกจากข้อควรระวังข้างต้นแล้ว นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น หลักเกณฑ์การซื้อขาย กฎระเบียบของตลาด TFEX และความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่ละประเภท เพื่อให้สามารถลงทุนได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

การลงทุนในตลาด TFEX มีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่สูง แต่ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน ดังนั้น นักลงทุนจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อควรระวังต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อให้สามารถลงทุนได้อย่างปลอดภัยและประสบความสำเร็จ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้