เช็คสถิติและเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นใน MotoGP 2023

Last updated: 9 ธ.ค. 2566  |  660 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็คสถิติและเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นใน MotoGP 2023

MotoGP 2023 เป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่มีสถิติและเหตุการณ์สำคัญมากมายเกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ จะมีเหตุการณ์ไหนบ้างไปดูกันเลย

สถิติที่น่าสนใจใน MotoGP 2023

นักแข่ง 15 คน กับ 60 โพเดียม

ใน MotoGP 2023 มีนักแข่ง 15 คน(68.2%) จบการแข่งขันในอันดับบนโพเดียม เป็นสถิติที่เทียบเท่ากับฤดูกาล 2020 และ 2021

ผู้ผลิตทุกแบรนด์ได้ฉลองกับโปรเซคโก้ (Prosecco)

มีนักแข่งจากผู้ผลิตทั้ง 5 แบรนด์ ได้รับโปรเซคโก้เพื่อเฉลิมฉลองบนโพเดียม โดยมี 3 แบรนด์ที่มีนักแข่งชนะการแข่งขันเมนเรซในฤดูกาลนี้ได้แก่ DUCATI, APRILIA และ HONDA (KTM ชนะในสปรินท์เรซ)

พาวเวอร์ของทีม Independent 

Prima Pramac Racing เป็นทีม Independent ของ DUCATI ที่คว้าแชมป์โลกประเภททีมใน MotoGP 2023 ขึ้นแท่นทีมอิสระทีมแรกที่คว้าแชมป์โลกในยุค MotoGP (2002 เป็นต้นมา)

นักบิดจากทีม Independent ชนะการแข่งขันเมนเรซ 10 สนามใน MotoGP 2023 ฆอร์เก มาร์ติน(4) , มาร์โก เบซเซคกี(3) , อเล็กซ์ รินส์(1) , โยฮันน์ ซาร์โก(1) และ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ(1)  

ก่อนปี 2023 มีเพียง 2 ครั้งเท่านั้นที่มีนักบิดจากทีม Independent กวาดโพเดียมทั้ง 3 อันดับ คือการแข่งขันที่กาตาร์เมื่อปี 2004 และ ที่โปรตุเกสเมื่อปี 2020 ส่วนฤดูกาลนี้มีถึง 2 สนามที่นักบิดจากทีมอิสระเหนือกว่าทีมแฟคทอรีทั้ง 3 อันดับคือที่อาร์เจนตินาและฝรั่งเศส 

สถิติใหม่จาก DUCATI

ชัยชนะเมนเรซของ ฟรานเชสโก บันญาญา ที่บาเลนเซียถือเป็นชัยชนะเรซที่ 17 ของ DUCATI ในฤดูกาลนี้ ขึ้นแท่นชัยชนะในพรีเมียร์คลาสที่มากที่สุดที่ทำได้ใน 1 ฤดูกาลจากผู้ผลิตแบรนด์เดียว และสถิติที่น่าทึ่งที่สุดคือมีนักแข่ง DUCATI อย่างน้อย 1 คนจบการแข่งขันบนโพเดียมต่อเนื่อง 46 เรซ!

เจ้าพ่อสปรินท์

MotoGP 2023 เป็นฤดูกาลแรกที่สปรินท์เรซถูกเพิ่มเข้ามาในการแข่งขันวันเสาร์และนักบิดที่คว้าชัยชนะไปได้มากที่สุดคือ ฆอร์เก มาร์ติน กวาดไปทั้งสิ้น 9 เรซ และนักบิดคนอื่นที่มาวินในรอบสปรินท์มีดังนี้ ฟรานเชสโก บันญาญา(4) , แบรด บินเดอร์(2) , อเล็กซ์ มาร์เกซ(2) , มาร์โก เบซเซคกี(1) และ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร(1) ฆอร์เก มาร์ติน เป็นนักบิดเพียงคนเดียวที่เก็บคะแนนในรอบสปรินท์ทุกเรซ! ใน MotoGP 2023

ดูสถิติกันไปแล้วมาดูเหตุการณ์สำคัญในแต่ละสนามกันบ้าง

Portuguese Grand Prix   อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร เข้าร่วมการแข่งขันในระดับพรีเมียร์คลาส เป็นเรซที่ 218 ขึ้นแท่นนักบิดที่ทำการแข่งขันมากที่สุดอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ อันดับ 1 คือ วาเลนติโน รอสซี 372 เรซ อันดับ 2 อันเดรีย โดวิซิโอโซ 248 เรซ อันดับ 3 อเล็กซ์ บาร์รอส 245 เรซ (หลังจบฤดูกาลนี้ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร มีจำนวนสนามที่ทำการแข่งขันเพิ่มขึ้นเป็น 237 เรซ)

Argentina Grand Prix   มาร์โก เบซเซคกี คว้าชัยชนะในคลาส MotoGP ครั้งแรก นอกจากจะเป็นชัยชนะครั้งแรกของเขาแล้วยังเป็นชัยชนะครั้งแรกของ Mooney VR46 Racing ทีมน้องใหม่ที่เพิ่งทำทีมเต็มตัวเป็นฤดูกาลที่ 2 ในพรีเมียร์คลาสด้วย  

Americas Grand Prix   อเล็กซ์ รินส์ (LCR Honda) เป็นนักบิดคนที่ 8 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถชนะการแข่งขันด้วยรถจากผู้ผลิต 2 แบรนด์ ก่อนหน้านี้เขาเคยชนะการแข่งขันกับ SUZUKI

French Grand Prix   ตลอด 3 วันที่ Bugatti Circuit มีแฟนความเร็วเข้าชมการแข่งขัน 278,805 คน เป็นจำนวนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ MotoGP

Italian Grand Prix   ฟรานเชสโก บันญาญา เป็นนักบิดคนแรกในฤดูกาลนี้ที่ชนะ 'แกรนด์สแลม' (คว้าโพลโพซิชั่น, ทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุด, นำคู่แข่งทุกรอบและชนะการแข่งขัน) ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยชนะแกรนด์สแลมในการแข่งขัน Spanish GP 2022

German Grand Prix   233,196 คนที่เข้าร่วมชมการแข่งขันที่ซัคเซนริงใน MotoGP 2023 เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดตั้งแต่มีการแข่งขันที่สนามแห่งนี้

Dutch TT   ฟรานเชสโก บันญาญา คว้าชัยชนะในระดับพรีเมียร์คลาสเป็นสนามที่ 15 ขึ้นแท่นนักบิดอิตาเลียนที่ชนะการแข่งขันมากที่สุดอันดับที่ 3 ส่วนอันดับ 1 นั้นจะเป็นใครไปไม่ได้ต้องเขาคนนี้แน่นอน วาเลนติโน รอสซี 89 สนาม อันดับ 2 จิอาโคโม อกอสตินี 68 สนาม

British Grand Prix   ซิลเวอร์สโตนเป็นสนามที่ขึ้นชื่อเรื่องผู้ชนะไม่ซ้ำหน้า โดย 9 ครั้งล่าสุดที่มีการแข่งขันที่นี่มีผู้ชนะถึง 9 คน นักบิดที่มาวินในฤดูกาลนี้คือ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร จากทีม Aprilia Racing

Austrian Grand Prix   ฟรานเชสโก บันญาญา คว้าโพเดียมที่ 50 ในการแข่งขันเวิลด์กรังด์ปรีซ์ เขากลายเป็นนักบิดอิตาเลียนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอันดับ 3 ในพรีเมียร์คลาส

Catalan Grand Prix   อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร คว้าชัยชนะสนามที่ 3 ใน MotoGP และเป็นสนามที่ 3 ของแบรนด์ Aprilia ด้วย

San Marino Grand Prix   ดานี เปโดรซา เทสต์ไรเดอร์ของ KTM ลงบิดด้วยสิทธิ์ Wildcard และจบการแข่งขัน Dry race ที่อันดับ 4 เป็นอันดับที่สูงที่สุดของนักบิด wildcard ในประวัติศาสตร์ MotoGP ก่อนหน้านี้มีนักบิด Wildcard เคยจบการแข่งขันบนโพเดียมแต่เป็นการแข่งขัน Wet race

Indian Grand Prix   มาร์โก เบซเซคกี เป็นนักบิดคนแรกที่ชนะการแข่งขันที่ Buddh International Circuit สนามน้องใหม่ในประเทศอินเดีย และยังเป็นชัยชนะแกรนด์สแลมครั้งแรกของเขาด้วย

Japanese Grand Prix   มาร์ก มาร์เกซ จบที่อันดับ 3 ในโฮมเรซของ Honda เขาขึ้นรับรางวัลบนโพเดียมครั้งที่ 140 และขยับขึ้นอันดับ 5 นักบิดที่คว้าโพเดียมมากที่สุดในพรีเมียร์คลาส

Indonesian Grand Prix   ฟรานเชสโก บันญาญา สตาร์ทจากกริด 13 ไต่อันดับขึ้นไปจนคว้าชัยชนะ! เป็นครั้งแรกของนักบิดที่สตาร์ทจากตำแหน่งที่ต่ำกว่ากริด 12 แล้วชนะการแข่งขันนับตั้งแต่ปี 2006 

Australian Grand Prix   โยฮันน์ ซาร์โก ชนะการแข่งขันครั้งแรกใน MotoGP เขาใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้เฉลิมฉลองด้วยการตีลังกาม้วนหลังตามที่เคยให้สัญญากับแฟนๆไว้

Thai Grand Prix   ระหว่างผู้ชนะการแข่งขันอย่าง ฆอร์เก มาร์ติน และอันดับ 3 อย่าง ฟรานเชสโก บันญาญา ผ่านเส้นชัยด้วยเวลาที่ต่างกันแค่ 0.253 วินาที! ขึ้นแท่นอันดับ 4 เวลาของอันดับบนโพเดียมที่ต่างกันน้อยที่สุดในพรีเมียร์คลาส

Malaysian Grand Prix   อิเนีย บาสเตียนินี คว้าชัยชนะครั้งที่ 5 ใน MotoGP และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ Aragon GP 2022

Qatar Grand Prix   ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ คว้าชัยชนะครั้งแรกใน MotoGP เขาเป็นนักบิด Ducati คนที่ 6 ที่ชนะการแข่งขันในฤดูกาลนี้

Valencia Grand Prix   Circuit Ricardo Tormo เป็นสนามแรกในประวัติศาสตร์ MotoGP ที่มีการตัดสินแชมป์โลกที่สนามเดียวกัน 2 ฤดูกาลติด!

MotoGP 2023 เป็นฤดูกาลแรกนับตั้งแต่ปี 1949 ที่ไม่มีนักบิดชนะการแข่งขันติดต่อกัน 2 สนาม! และตลอดฤดูกาลนี้มีแฟนความเร็วเข้าชมการแข่งขันที่สนาม 3 ล้านคน เป็น 1 ใน 3 ฤดูกาลที่มีจำนวนผู้ชมมากที่สุด

บทความต่อไป Solivelyth จะพาเพื่อนๆไปเจาะลึกสถิติและย้อนรำลึกเหตุการณ์สำคัญใน MotoGP แบบจุใจแน่นอน ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

อัพเดต โปรแกรมการแข่งขัน MotoGP 2024 คลิก!

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.motogp.com       

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้