รวมสารอาหาร และวิตามินบำรุงไข่สำหรับผู้มีบุตรยาก

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  1001 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมสารอาหาร และวิตามินบำรุงไข่สำหรับผู้มีบุตรยาก

ภาวะมีบุตรยากคือการที่คู่รักที่มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอโดยไม่ใช้อุปกรณ์คุมกำเนิด เป็นเวลา 1 ปีขึ้นไป ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ ภาวะมีบุตรยากเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน โดยพบได้ประมาณ 1 ใน 10 ของคู่รักที่พยายามมีบุตร ซึ่งสำหรับผู้ที่มีบุตรยากเนื่องจากฝ่ายหญิงไข่ตกน้อย ไข่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง การเสริมด้วยวิตามินบำรุงไข่สามารถช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูกได้

สารอาหาร และวิตามินบำรุงไข่สำหรับผู้มีบุตรยาก

       กรดโฟลิค

มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและแบ่งตัวของเซลล์ รวมถึงการพัฒนาระบบประสาทของทารกในครรภ์ กรดโฟลิคจำเป็นสำหรับผู้หญิงก่อนตั้งครรภ์และช่วงตั้งครรภ์แรก ๆ โดยควรได้รับกรดโฟลิควันละ 400 ไมโครกรัม กรดโฟลิคพบได้ในอาหารประเภท ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ผักโขม บรอกโคลี ถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ผลไม้ เช่น ส้ม มะนาว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

       ธาตุเหล็ก

มีความสำคัญในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ธาตุเหล็กจำเป็นสำหรับผู้หญิงที่มีภาวะโลหิตจาง ซึ่งมักพบร่วมกับภาวะมีบุตรยาก ผู้หญิงควรได้รับธาตุเหล็กวันละ 18 มิลลิกรัม ธาตุเหล็กพบได้ในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ ถั่วต่าง ๆ ผักใบเขียว ผลไม้แห้ง เช่น ลูกพรุน ลูกเกด

       สังกะสี

มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การทำงานของระบบสืบพันธุ์ และการสร้างฮอร์โมนเพศ สังกะสีจำเป็นสำหรับผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยาก ผู้หญิงควรได้รับสังกะสี วันละ 8 มิลลิกรัม สังกะสีพบได้ในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ ถั่วต่าง ๆ ธัญพืชไม่ขัดสี

       วิตามินซี

เป็นวิตามินบำรุงไข่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวม รวมถึงสุขภาพระบบสืบพันธุ์ วิตามินซีจำเป็นสำหรับผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยาก ผู้หญิงควรได้รับวิตามินซีวันละ 90 มิลลิกรัม วิตามินซีพบได้ในอาหารประเภท ผักและผลไม้สด เช่น ส้ม มะนาว ฝรั่ง สตรอเบอร์รี่ กีวี

       โอเมก้า 3

เป็นกรดไขมันจำเป็นที่มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและระบบสืบพันธุ์ โอเมก้า 3 จำเป็นสำหรับผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยาก ผู้หญิงควรได้รับโอเมก้า 3 วันละ 2,000-4,000 มิลลิกรัม โอเมก้า 3 พบได้ในอาหารประเภท ปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ผักใบเขียว เช่น ผักเคล ผักคะน้า ถั่วต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีวิตามินบำรุงไข่และแร่ธาตุอื่น ๆ ที่อาจช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูกได้ เช่น แมกนีเซียม โคเอนไซม์ Q10 ซีลีเนียม เป็นต้น โดยควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนรับประทานวิตามินและแร่ธาตุเสริม

นอกจากการเสริมด้วยวิตามินบำรุงไข่แล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่อาจช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูกได้ เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และพักผ่อนให้เพียงพอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้