การเบรกใน MotoGP 2023 คือหายนะของ 'อิเนีย บาสเตียนินี'

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  |  313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเบรกใน MotoGP 2023 คือหายนะของ 'อิเนีย บาสเตียนินี'

ใน MotoGP 2022 อิเนีย บาสเตียนินี ควบ Desmosedici GP21 เก็บชัยชนะไปถึง 4 สนาม แต่พอเขาก้าวขึ้นมาเป็นนักบิดของทีมโรงงานในปี 2023 นักบิดอิตาเลียนกลับพบว่า Desmosedici GP23 มีปัญหาเรื่องเบรกตอนเข้าโค้ง

"ผมรู้ว่าหนึ่งในจุดแข็งของรถแข่งปีที่แล้วคือการเข้าโค้ง จากมุมมองของผมเราเสียจุดแข็งนั้นไปในปีนี้แต่ถ้าคุณเช็คข้อมูลของ ฆอร์เก มาร์ติน คุณจะเห็นว่าเขาแข็งแกร่งที่สุด มันขึ้นอยู่กับสไตล์การขี่"

"ผมกับเป็กโก้มีสไตล์การขี่ที่ต่างกันแต่รถของเราจะใกล้เคียงกันมากถ้าเทียบกับฆอร์เกหรือนักแข่งคนอื่น"

"รถของผมมีการดัดแปลงบ้างแต่สิ่งสำคัญคือต้องปรับตัวให้เข้ากับรถมอเตอร์ไซค์ ผมยอมที่จะเปลี่ยนสไตล์การขี่ของตัวเองแล้วในปีนี้ ในปีต่อไปเราต้องคัมแบ็คพร้อมกับสิ่งที่ต่างจากนี้เพื่อให้เราแข็งแกร่งมากขึ้น"

ถึงจะสัมผัสได้ถึงปัญหาของการเบรกแต่บาสเตียนินีไม่แน่ใจว่าสาเหตุของปัญหานี้เกิดจากอะไร

"ผมรู้สึกว่ามันน่าจะมาจากเอนจิ้นเบรกแต่เราก็เปลี่ยนเอนจิ้นเบรกไปหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย"

"ผมคิดว่า เครื่องยนต์ปี 2023 ต่างจากเดิมเล็กน้อย ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆมันคล้ายกับปีที่แล้วแต่วิศกรของเราบอกว่าต้องการให้ผมใช้แบบนี้"

การปรับตัวของ อิเนีย บาสเตียนินี และ Desmosedici GP23 ต้องล่าช้าออกไปเพราะเขาได้รับบาดเจ็บในสนามแรกของฤดูกาลและหายจากการแข่งขันไปหลายสนาม พอกลับมาแข่งขันบาสเตียนินีก็ได้รับบาดเจ็บอีกครั้งที่กาตาลุญญา นักบิดอิตาเลียนคว้าชัยชนะได้เพียง 1 เรซเท่านั้นในฤดูกาลนี้ (Malaysian Grand Prix)

"หลังจบการแข่งขันที่ประเทศไทยผมดูข้อมูลของฆอร์เก เขาใช้งานเบรกหลังหนักมากแต่ยังขี่ได้คงที่อยู่ ผมบอกตัวเองว่า 'โอเค มาลองดูกัน' "

"การเบรกของผมในปีนี้ถือเป็นหายนะ ทุกครั้งที่ต้องหยุดรถมันเป็นเรื่องยากมาก ผมรู้สึกกังวล และผมขี่ในไลน์ที่ต่างกันทุกรอบเลย"

"โดยปกติมอเตอร์ไซค์คันนี้ถ้าเบรกแล้วเข้าโค้งในไลน์เดิมมันจะทรงตัวยากมาก บางรอบผมจึงขี่ให้กว้างออกไปบ้างเข้าไลน์ในบ้าง และการเบรกหลังด้วยมือมันง่ายขึ้นมากเลย"

ข่าวดีคือหลังจบบาเลนเซียเทสต์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาพบว่า Desmosedici GP24 ที่จะใช้ในการแข่งขัน MotoGP 2024 เข้าโค้งได้ดีกว่า Desmosedici GP23 มาดูกันว่าเมื่อ Ducati แก้ไขจุดอ่อนตรงนี้แล้ว อิเนีย บาสเตียนินี จะกลับมาดุดันเหมือนฤดูกาล 2022 หรือไม่ ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

อัพเดต โปรแกรมการแข่งขัน MotoGP 2024 คลิก!

อัพเดต ไลน์อัพนักแข่ง MotoGP 2024 คลิก!

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.crash.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้