ลิวิโอ ซัปโป วิจารณ์ยับ! HONDA เจอวิกฤติหนักเพราะโฟกัสแค่ มาร์ก มาร์เกซ

Last updated: 19 ม.ค. 2567  |  192 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลิวิโอ ซัปโป วิจารณ์ยับ! HONDA เจอวิกฤติหนักเพราะโฟกัสแค่ มาร์ก มาร์เกซ

ลิวิโอ ซัปโป อดีตผู้จัดการทีม HONDA คิดว่าที่ HONDA เจอวิกฤติหนักในตอนนี้เป็นเพราะทีมโรงงานญี่ปุ่นไม่สนใจฟีดแบ็คจาก ดานี เปโดรซา และ คาล ครัทช์โลว พวกเขาโฟกัสแค่ชัยชนะของ มาร์ก มาร์เกซ เท่านั้น!

แม้ มาร์ก มาร์เกซ จะคว้าแชมป์โลกในปี 2016 - 2019 4 สมัยติด แต่ชัยชนะของนักบิด Honda คนอื่นเหือดหายไปตั้งแต่ต้นฤดูกาล 2018 แล้ว ลิวิโอ ซัปโป มองว่า Honda มีปัญหาก่อนที่ มาร์ก มาร์เกซ จะบาดเจ็บในปี 2020 ซะอีก

ความสามารถในการแข่งขันของ RC213V ลดลงเรื่อยๆ มาร์ก มาร์เกซ ไม่ชนะการแข่งขันเลยใน 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาจนในที่สุดแชมป์โลก 6 สมัยได้ตัดสินใจฉีกสัญญากับ HONDA เพื่อย้ายบิด DUCATI กับทีม Gresini Racing MotoGP ในฤดูกาลนี้

"ผมไม่รู้ว่าเรามีเวลามากพอที่จะคุยกันเรื่องนี้หรือเปล่า!" ซัปโปตอบเมื่อถูกถามว่าสาเหตุที่ทำให้ HONDA เจอปัญหาคืออะไร

"ก่อนอื่นเลยมันยากที่จะพูดถึงปัญหาเมื่อคุณไม่ได้เกี่ยวข้องกับพวกเขาแล้ว ผมมีส่วนร่วมกับ HONDA ถึงปี 2017 เท่านั้น จากนั้นในปี 2018 มันก็ยังเป็นทีมเดิมก่อนที่ผมจะออกมา พวกเขายังมี ดานี และ มาร์ก อยู่ในทีม มันยังคงเป็นฤดูกาลที่ดีพอสมควรสำหรับดานีแม้จะไม่ชนะเลยก็ตาม"

อย่างไรก็ตาม ดานี เปโดรซา และ คาล ครัทช์โลว ได้เตือน Honda แล้วเกี่ยวกับปัญหาของรถแข่งที่มีมากขึ้น

"คุณคงจำบทสัมภาษณ์ของคาลได้ เขาพูดไม่ค่อยดีนักเกี่ยวกับรถคันนี้! ดานีก็บ่นเช่นกัน เขาไม่ได้พูดออกสื่อแต่เขาพูดในที่ประชุมด้านเทคนิค เขาแจ้งว่ารถมอเตอร์ไซค์คันนี้เริ่มขี่ยากขึ้นเรื่อยๆ"

แม้นักบิดคนอื่นจะฟีดแบ็คไม่ดีแต่ มาร์ก มาร์เกซ ก็คว้าแชมป์โลกในปี 2018 ด้วยชัยชนะ 9 สนาม และคว้าแชมป์โลกในปี 2019 ด้วยชัยชนะ 12 สนาม! คำพูดของคนอื่นจึงไม่มีความหมาย

"แน่นอนว่าความสามารถของมาร์กช่วยได้เยอะเลย แต่ความผิดพลาดของ Honda คือพวกเขาไม่ฟังคำเตือนของคาลและดานี"

"พวกเขาไม่ได้สนใจผลการแข่งขันของนักบิดคนอื่นๆมากนัก พวกเขาโฟกัสแค่ชัยชนะครั้งแล้วครั้งเล่าของมาร์ก นั่นคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ Honda"

"กว่าพวกเขาจะคิดได้ก็ตอนมาร์กเกิดอุบัติเหตุเมื่อปี 2020 มันสายไปแล้ว ผมไม่คิดว่าสาเหตุของปัญหามาจากอุบัติเหตุในครั้งนั้น มันมีหลายๆอย่างรวมกัน"

ดานี เปโดรซา รีไทร์ในปี 2018 เขาผันตัวไปเป็นเทสต์ไรเดอร์ให้กับ KTM ส่วน คาล ครัทช์โลว รีไทร์ในปี 2020 และไปเป็นเทสต์ไรเดอร์ของ YAMAHA

"ผมเซอร์ไพรส์มากที่ Honda ไม่ได้ยื่นข้อเสนอให้ดานีเป็นเทสต์ไรเดอร์ เพราะทุกคนรู้ดีว่านักแข่งอย่าง ดานี เปโดรซา เซนซิทีฟแค่ไหนเมื่อเขาอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์" เป็นที่รู้กันว่าเปโดรซาเป็นนักบิดที่มีความรู้สึกไวต่อการทำงานพาร์ทต่างๆของรถแข่งแต่ Honda ไม่ได้รั้งตัวเขาไว้กับทีม

HONDA ครองอันดับสุดท้ายในตารางคะแนนประเภทผู้ผลิตในปี 2023 พวกเขาถูกประเมินให้อยู่ในระดับ D ร่วมกับ YAMAHA ดังนั้นปีนี้แบรนด์ญี่ปุ่นจะได้รับสิทธิ์สัมปทานเพื่อพัฒนารถแข่งให้เทียบเท่าแบรนด์ยุโรป มาดูกันว่ารถแข่งของ Honda จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือไม่ใน MotoGP 2024 ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

อัพเดต โปรแกรมการแข่งขัน MotoGP 2024 คลิก!

อัพเดต ไลน์อัพนักแข่ง MotoGP 2024 คลิก!

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.crash.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้