ประโยชน์ของระบบ CRM ในร้านกาแฟที่คุณไม่เคยรู้

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  721 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของระบบ CRM ในร้านกาแฟที่คุณไม่เคยรู้

        ต้องบอกว่าในปัจจุบัน การแข่งขันของธุรกิจร้านกาแฟถือว่าสูงมาก มีร้านกาแฟเปิดใหม่เพิ่มขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน และแต่ละร้านก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นไอเดียการตกแต่งร้าน การสร้างสรรค์เมนูกาแฟใหม่ ๆ หรือการทำการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ เจ้าของร้านกาแฟยุคใหม่จึงจำเป็นต้องหาวิธีดึงดูดลูกค้าเพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย และรักษาฐานลูกค้าประจำเอาไว้ให้ธุรกิจอยู่รอด และหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ก็คือระบบ CRM (Customer Relationship Management) นั่นเอง

        รู้จักระบบ CRM ตัวช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

        อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าธุรกิจร้านกาแฟเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้น แค่ร้านสวย ราคาจับต้องได้ กาแฟรสชาติอร่อย อาจไม่เพียงพอจะยืนหยัดต่อสู้กับคู่แข่งจำนวนมหาศาลได้อีกต่อไป จึงจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย โดย CRM เป็นระบบจัดการความสัมพันธ์ลูกค้ารูปแบบหนึ่ง ช่วยให้ร้านกาแฟสามารถเก็บข้อมูลลูกค้า วิเคราะห์พฤติกรรม เข้าใจความต้องการ และนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        สำหรับการทำ CRM ในร้านกาแฟนั้น จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่โปรแกรมและเครื่อง CRM ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยฟังก์ชันพื้นฐานที่มักจะมาพร้อมกับระบบ ได้แก่

          ระบบรับออเดอร์และส่งออเดอร์ไปยังครัว
          ระบบชำระเงินที่รองรับการชำระเงินหลายรูปแบบ ทั้งเงินสด QR Code และบัตรเครดิต
          ระบบ Loyalty Program เช่น บัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้ม
          ระบบเช็กสต็อกวัตถุดิบคงเหลือ
          ระบบบันทึกยอดขายประจำวัน
          ระบบเก็บประวัติการซื้อของลูกค้า

 

        ประโยชน์ของการใช้ระบบ CRM ในร้านกาแฟ

        การลงทุนใช้งานโปรแกรม CRM ในร้านกาแฟ แม้จะต้องใช้เงินจำนวนหนึ่ง แต่ก็บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่า เพราะจะมาพร้อมประโยชน์และข้อดีเหล่านี้

        1. ช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้าน

        สิ่งที่จะช่วยให้ร้านสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ก็คือยอดขาย ซึ่งโปรแกรม CRM วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อนำเสนอโปรโมชันและสินค้าที่ตรงใจ รวมถึงช่วยแนะนำสินค้าใหม่ตามความชอบของลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำของเราในที่สุด

        2. ช่วยรักษาฐานลูกค้า

        การสร้างยอดขายแบบฉาบฉวยย่อมไม่ทำให้ร้านของคุณอยู่ได้แบบตลอดรอดฝั่ง ดังนั้น คุณจึงต้องให้ความสำคัญกับการรักษาฐานลูกค้า ผ่านการมอบประสบการณ์การซื้อกาแฟที่สะดวกสบาย มีระบบจดจำประวัติการซื้อและสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าประจำ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญและแวะกลับมาร้านเราบ่อย ๆ

        3. เพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

        สุดท้าย ระบบ CRM จะช่วยให้คุณจัดการข้อมูลลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ นอกจากนี้ คุณยังเข้าถึงข้อมูลของร้านได้แบบเรียลไทม์ผ่านการใช้ CRM บนอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ได้ทุกเวลาที่ต้องการด้วย

        อยากเพิ่มยอดขายและทำให้ร้านกาแฟของคุณโตไวแบบก้าวกระโดด อย่าลืมเลือกใช้ระบบ CRM ที่มีคุณภาพ ช่วยทำให้คุณบริหารงานได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้