ฝากไข่ค่าใช้จ่ายเท่าไร มีกระบวนการอย่างไรบ้าง ?

Last updated: 25 เม.ย 2567  |  370 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝากไข่ค่าใช้จ่ายเท่าไร มีกระบวนการอย่างไรบ้าง ?

        การฝากไข่ หรือ การแช่แข็งไข่ (Egg Freezing) เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยให้ผู้หญิงสามารถเก็บรักษาไข่ของตัวเองไว้เพื่อใช้ในการทำเด็กหลอดแก้วในอนาคต โดยกระบวนการนี้เหมาะสำหรับผู้หญิงที่ต้องการมีบุตรในภายหลัง แต่ยังไม่มีคู่ครองที่พร้อม หรือมีภาวะที่อาจส่งผลต่อคุณภาพของไข่ในอนาคต เช่น โรคมะเร็ง รังไข่หยุดทำงานก่อนวัยอันควร หรือต้องการรักษาความสมดุลของฮอร์โมน แต่บางคนอาจสงสัยว่าการฝากไข่มีค่าใช้จ่ายเท่าไร บทความนี้จะมาเฉลยให้ พร้อมกระบวนการและข้อควรรู้ในการฝากไข่ !

การฝากไข่มีค่าใช้จ่ายเท่าไร ?

        การฝากไข่จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล แต่โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 150,000-250,000 บาท ซึ่งจะครอบคลุมขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

  ค่าตรวจฮอร์โมน
  ค่ายากระตุ้นไข่
  ค่าเก็บไข่
  ค่าแช่แข็งไข่
  ค่าดูแลรักษาไข่

 

กระบวนการฝากไข่

        กระบวนการฝากไข่ส่วนมากจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ประกอบด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

  การปรึกษาแพทย์ แพทย์จะทำการซักประวัติ ตรวจร่างกาย และตรวจฮอร์โมนเพื่อประเมินความพร้อมและความเหมาะสมในการฝากไข่
  การกระตุ้นไข่ โดยแพทย์จะให้ยาคุมกำเนิดชั่วคราวเพื่อหยุดการตกไข่ จากนั้น จึงฉีดยากระตุ้นให้ร่างกายผลิตไข่หลายฟอง รวมถึงมีการตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อติดตามผล
  การเก็บไข่ เมื่อรังไข่พัฒนาเต็มที่ ไข่จะถูกนำออกมาด้วยวิธีผ่าตัดเล็ก ๆ โดยจะมีการดมยาสลบ แล้วใช้ท่อเล็ก ๆ แทงเข้าไปในมดลูกเพื่อดูดไข่ออกมา
  การแช่แข็งไข่ ไข่ที่เก็บได้จะถูกนำไปแช่แข็งด้วยวิธี vitrification ที่อุณหภูมิประมาณ -196°C ซึ่งเป็นวิธีแช่แข็งที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์ไข่และเพื่อให้สามารถเก็บรักษาไข่ไว้ได้นาน
  การเก็บรักษาไข่ ไข่ที่แช่แข็งแล้วจะถูกเก็บรักษาไว้ในถังไนโตรเจนเหลวที่มีอุณหภูมิต่ำมาก โดยอาจมีค่าเก็บรักษารายปี

 

ข้อควรระวังในการฝากไข่

        ได้รู้ไปแล้วว่าการฝากไข่มีค่าใช้จ่ายเท่าไรและมีกระบวนการอย่างไร เรามาดูข้อควรระวังในการฝากไข่กันบ้างเพราะถึงแม้การฝากไข่เป็นเทคโนโลยีที่ปลอดภัย แต่ก็มีความเสี่ยงบางประการ เช่น

  อาการข้างเคียงจากยากระตุ้นการตกไข่ เช่น อาการปวดหน้าท้อง คลื่นไส้ เจ็บหน้าอก
  ภาวะแทรกซ้อนจากการเก็บไข่ เช่น การติดเชื้อ เลือดออกผิดปกติ
  ไข่ที่แช่แข็งไว้ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะสามารถนำมาใช้ทำเด็กหลอดแก้วได้สำเร็จ เนื่องจากอาจมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ

        จากขั้นตอนต่าง ๆ จะเห็นว่า นอกจากการฝากไข่จะมีค่าใช้จ่ายสูงแล้ว ยังเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ พร้อมการติดตามและประเมินอย่างใกล้ชิด ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์อย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ และที่สำคัญ ควรเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อรับมือกับความเครียด ความกังวล และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น แต่หากดำเนินการอย่างถูกวิธีด้วยความรอบคอบ การฝากไข่ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้หญิงที่ต้องการมีบุตรในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้