ผ่าฟันคุดเจ็บไหม ราคาเท่าไร ไขข้อสงสัยทุกเรื่องของการฟันคุด!

Last updated: 25 เม.ย 2567  |  242 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ่าฟันคุดเจ็บไหม ราคาเท่าไร ไขข้อสงสัยทุกเรื่องของการฟันคุด!

ผ่าฟันคุดเจ็บไหม ราคาเท่าไร?

        ฟันคุดเป็นปัญหาสุขภาพช่องปากที่พบได้บ่อยในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ โดยมีสาเหตุมาจากการที่ฟันกรามซี่สุดท้ายขึ้นในลักษณะที่ผิดปกติ ส่งผลให้เบียดเสียดฟันข้างเคียง ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ  ทั้งในด้านสุขภาพช่องปาก ฟันคุดยังอาจส่งผลต่อการจัดฟันให้เรียงตัวสวยงาม ทำให้หลายคนจึงอยากทำการรักษาด้วยการผ่าฟันคุดออก!

        อย่างไรก็ดี หลายคนก็อาจสงสัยว่าการผ่าฟันคุดเจ็บไหม ราคาเท่าไร และมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง บทความนี้จะขอเป็นตัวช่วยตอบข้อสงสัย จะมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมกันข้างล่างนี้เลย!

ฟันคุดคืออะไร?

        ฟันคุด หรือฟันกรามซี่สุดท้าย เป็นฟันที่มักขึ้นในช่วงอายุ 17-25 ปี บางครั้งการขึ้นของฟันคุดอาจผิดปกติ เช่น เอียงไปด้านข้าง นอนราบ หรือดันไปยังฟันข้างเคียง สภาพเช่นนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องปากได้ เช่น ทำให้เกิดฟันผุ เหงือกอักเสบ ฟันล้ม หรือแม้กระทั่งรากฟันละลาย นอกจากนี้ยังอาจสร้างปัญหาให้กับกระบวนการจัดฟันได้ด้วย

        ลักษณะทั่วไปของฟันคุดที่ขึ้นผิดปกติ ได้แก่ ฟันมักจะอยู่ในแนวซ้อนเกลี่ย บางส่วนโผล่พ้นเหงือก แต่บางส่วนยังฝังอยู่ในกระดูกขากรรไกร และบางครั้งอาจเบียดไปยังฟันกรามข้างเคียง ซึ่งทำให้ยากต่อการทำความสะอาดช่องปากได้อย่างทั่วถึง

ผ่าฟันคุด ราคาเท่าไหร่?

        การผ่าตัดฟันคุดนั้นไม่ได้กำหนดราคาตายตัว แต่จะมีความแตกต่างกันไปตามหลายปัจจัย ทั้งสภาพของฟันคุด เทคนิคการผ่าตัด และสถานที่ให้บริการ โดยสามารถแบ่งออกเป็นรายละเอียดได้ดังนี้

        1. ประเภทของฟันคุดที่จำเป็นต้องผ่าตัด

        ราคาการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับความซับซ้อนหรือความยากง่ายในการถอนฟันคุด โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น

  ฟันคุดที่ขึ้นตรง อยู่ในแนวปกติ จะมีราคาถูกที่สุด
  ฟันคุดที่เอียงไปด้านข้าง จะมีราคาสูงกว่ากรณีแรก
  ฟันคุดที่นอนหรือฝังอยู่ใต้ผิวเหงือกและกระดูก ถือเป็นความยากสูงสุด ราคาจะสูงที่สุดด้วย

        2. เทคนิคหรือวิธีการผ่าตัด

        เทคนิคหรือวิธีการผ่าตัดก็เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดราคา โดยแบ่งได้ดังนี้

  การผ่าตัดแบบทั่วไป โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน จะมีราคาถูกกว่า
  หากใช้อุปกรณ์พิเศษ เช่น เลเซอร์ หรือฟันเทียมชั่วคราวสำหรับการบูรณะหลังผ่าตัด ราคาก็จะสูงขึ้นตามมา

        3. สถานที่ให้บริการ

        ราคาการผ่าตัดฟันคุดจะแตกต่างกันไปตามสถานที่ให้บริการ โดยทั่วไปแล้ว

  โรงพยาบาลรัฐหรือคลินิกทันตกรรมของมหาวิทยาลัย จะมีราคาที่ถูกที่สุด อยู่ที่ประมาณ 3,500-4,500 บาท
  โรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิกทันตกรรมเอกชน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 4,500-6,000 บาท ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและสิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่นั้น ๆ

        โดยสรุปแล้ว ราคาผ่าตัดฟันคุดในประเทศไทยนั้นจะอยู่ในช่วง 3,500-6,000 บาท ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น ผู้ป่วยควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อประเมินสภาพของฟันคุดและรับการวางแผนการรักษาที่เหมาะสมก่อนตัดสินใจ

ผ่าฟันคุดเจ็บไหม?

        การผ่าฟันคุด โดยทั่วไปไม่เจ็บในระหว่างทำการผ่าตัด เนื่องจากทันตแพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณรอบๆ เหงือกและกระดูกขากรรไกร ทำให้ผู้ป่วยไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดใด ๆ ในช่วงการผ่าตัด อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยอาจรู้สึกถึงความตึงหรือแรงกดทับบางส่วน แต่ไม่ถึงกับเป็นความเจ็บปวด

        อย่างไรก็ดี หลังจากการผ่าตัดและยาชาหมดฤทธิ์ ผู้ป่วยอาจเริ่มรู้สึกปวดบริเวณที่ผ่าตัด รวมถึงอาการบวมเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการปกติหลังการผ่าตัด อาการดังกล่าวสามารถบรรเทาได้ด้วยการทานยาแก้ปวดและยาลดบวมตามคำสั่งของทันตแพทย์

        เห็นได้เลยว่าการผ่าฟันคุดไม่ได้เจ็บและมีราคาแพงอย่างที่คิด ทั้งนี้ ก่อนจะทำการรักษา แนะนำให้เตรียมตัวและฟังคำแนะนำจากทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด เพียงเท่านี้ทำให้ทุกขั้นตอนผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น พร้อมกับผลลัพธ์ที่คุ้มค่าสำหรับสุขภาพฟันและช่องปากที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้