เคล็ดลับการใช้เครื่องซักผ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

Last updated: 9 พ.ค. 2567  |  290 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการใช้เครื่องซักผ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

เครื่องซักผ้าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดูแลเสื้อผ้า แต่ก็ต้องคํานึงถึงการใช้พลังงานเช่นกัน การปรับเปลี่ยนกิจวัตรการซักรีดของคุณอาจช่วยประหยัดพลังงานและเงินได้อย่างมาก ไม่ว่าคุณจะใช้เครื่องซักอบ tcl หรือไม่ บทความนี้จะแบ่งปันเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ต่อคุณให้สามารถใช้เครื่องซักผ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

วิธีรักษาเครื่องซักผ้าของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ

ใช้น้ำเย็น
หนึ่งในกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของเครื่องซักผ้าคือการเปลี่ยนไปใช้น้ำเย็นสำหรับการซักผ้า เนื่องจากการทําให้นํ้าร้อนกินพลังงานถึง 90% ของเครื่องซักผ้า การใช้นํ้าเย็นจึงเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายและใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังสามารถรักษาคุณภาพของเสื้อผ้าได้อีกด้วย เพราะการใช้นํ้าเย็นมักจะไม่ทําให้เสื้อผ้าเสียหาย และลดการเสื่อมสภาพของผ้านั่นเอง

การเลือกผงซักฟอกที่เหมาะสม
เครื่องซักผ้าโดยทั่วไปเหมาะกับการใช้คู่กับผงซักฟอกประสิทธิภาพสูง (HE) ที่สามารถละลายในนํ้าเย็นได้ โดยการใช้ผงซักฟอกเหล่านี้จะช่วยให้ซักผ้าได้สะอาดพร้อมทั้งไม่กินพลังงานอีกด้วย

ใส่ปริมาณเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับขนาดถังของเครื่องซักผ้า
เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการซักหนึ่งรอบ ควรบรรจุเสื้อผ้าให้เต็มก่อน จึงจะเริ่มทําการซัก การโหลดผ้าไม่เต็มเครื่องในการซักแต่ละรอบทำให้สิ้นเปลืองน้ำและพลังงานโดยใช่เหตุ

คราบพรีโซค
หลีกเลี่ยงการใช้โปรแกรมการซักที่หนักกับเสื้อผ้าที่สกปรกเป็นพิเศษหากคุณพยายามขจัดคราบ ให้คุณเลือกใช้โหมด Super Eco หรือโหมดประหยัดพลังงาน ด้วยเหตุนี้ คุณจึงสามารถเลือกรอบการทำงานที่สั้นลงและประหยัดพลังงานมากขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

โหมดปั่นเร็ว
การใช้ความเร็วในการปั่นหมาดสูงในช่วงสุดท้ายของการซักจะช่วยลดการใช้พลังงาน เนื่องจากการปั่นเร็วสามารถทําให้นํ้าออกจากเสื้อผ้าได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งหมายความว่าเสื้อผ้าจะแห้งเร็วขึ้นและใช้พลังงานโดยรวมน้อยลง

รักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
การทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเป็นประจำจะทำให้เครื่องสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ เช่นการล้างและเก็บเศษผ้า การทําความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอก และถังซัก เศษสบู่ หรือเศษอื่นๆ อีกทั้งการดูแลรักษายังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานและเพิ่มอายุการใช้งานของเครื่องหากบํารุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ

การปรับระดับน้ำ
เครื่องซักผ้าสมัยใหม่มักมาพร้อมกับฟังก์ชันที่สามารถปรับระดับน้ำได้ตามน้ำหนักของผ้าตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถช่วยคุณประหยัดน้ำและพลังงานที่ไม่จำเป็นได้

การตากผ้า แทนการใช้เครื่องอบแห้ง
เมื่อสภาพอากาศเอื้ออํานวย คุณควรใช้การตากผ้าแทนวิธีการอบผ้าด้วยเครื่องซึ่งวิธีนี้นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

เลือกเครื่องซักผ้ารุ่นที่ประหยัดพลังงาน
ควรเลือกซื้อเครื่องซักผ้ารุ่นที่มีโลโก้ Energy Star โดยเครื่องใช้ในครัวเรือนที่มีโลโก้นี้จะมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานตามมาตรฐานที่กําหนดโดย EPA ดังนั้นการที่เครื่องซักผ้ามีโลโก้นี้จึงเป็นการการันตีว่าจะสามารถช่วยลดการใช้น้ำและพลังงานที่สิ้นเปลืองได้

ตั้งเวลาการซักรีดของคุณ
คุณสามารถประหยัดเงินค่าไฟจากการซักผ้าได้โดยการเลือกใช้เวลาซักผ้าให้เหมาะสมเช่นซักในเวลาที่ใช้ไฟฟ้าน้อย และหลีกเลี่ยงการซักผ้าในช่วงเร่งด่วนที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าในบ้านสูง

บทสรุป
หากคุณต้องการช่วยสิ่งแวดล้อมและประหยัดเงินค่าไฟ ลองนำแนวทางปฏิบัติในการซักผ้าแบบประหยัดพลังงานเหล่านี้มาใช้ในกิจวัตรประจำวันของคุณ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการใช้น้ำเย็นหรือตรวจดูให้แน่ใจว่าใช้ผงซักฟอกที่ถูกต้อง จากนั้นก็สามารถนําเคล็ดลับอื่นๆไปใช้ ทั้งนี้การใช้เครื่องซักผ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ได้เสื้อผ้าที่สะอาด ในขณะเดียวกันก็ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้