5 เหตุผลที่เราควรเริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้

Last updated: 4 พ.ค. 2564  |  2191 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เหตุผลที่เราควรเริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้

หลายคนไม่สนใจการลงทุน เพราะคิดว่าไม่มีเงินมากพอบ้าง ไม่มีความรู้บ้าง บางคนอาจมองว่ายังเร็วเกินไป ในขณะที่อีกหลายๆคนคิดว่า...สายเกินไป

เหตุผลที่ทำให้เราไม่ลงทุนอาจแตกต่างกัน แต่ 5 เหตุผลต่อไปนี้ อาจทำให้คุณ...เปลี่ยนความคิด

 

5 เหตุผลที่เราควรเริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้


1. อิสระภาพทางการเงิน

เป้าหมายของการลงทุน อาจไม่ใช่เพราะเราต้องการเป็น “คนรวย” แต่เพราะเราต้องการหลีกเลี่ยงจากข้อจำกัดทางการเงินต่างๆ จะดีแค่ไหนหากเราใช้ชีวิตโดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องเงินเป็นเรื่องแรก จะดีแค่ไหนถ้าเราไม่ต้องทำงานเพื่อเงินอีกต่อไป ให้เงินทำงานหรือการมีอิสระภาพทางการเงินอาจดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่หลายคนก็ทำให้เป็นจริงได้ เพียงแค่...เริ่มลงทุน

 
 

2. ได้ทำตามความฝัน

หลายคนฝันอยากมีธุรกิจส่วนตัว บ้างอยากเปิดร้านอาหาร บ้างอยากมีร้านกาแฟน่านั่ง บางคนฝันอยากมีบ้านที่สงบและอบอุ่นเป็นของตัวเอง ทุกความฝันล้วนมีต้นทุน ต้นทุนน้อยอาจใช้เวลาน้อยในการเก็บออม แต่ต้นทุนมากก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องใช้เวลามากเสมอไป เพราะเราสามารถใช้การลงทุนเข้ามาเป็นตัวเร่ง สมมุติเราต้องการเงินทุน 1 ล้านบาทเพื่อออกไปทำธุรกิจในฝัน หากเราเก็บเงินเดือนละ 3,000 บาท เราต้องใช้เวลาเกือบ 28 ปี แต่หากเรานำเงินเก็บนี้ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 8% ต่อปีแบบทบต้น เราจะสามารถย่นเวลาให้เหลือเพียง 15 ปี เร็วกว่าการเก็บออมปกติเกือบเท่าตัว และหากเราเพิ่มจำนวนเงินลงทุนในแต่ละเดือนหรือลงทุนให้ได้ผลตอบแทนต่อปีสูงขึ้น ก็จะยิ่งเป็นตัวเร่งให้เราได้ออกไปทำตามความฝันได้เร็วยิ่งขึ้น


 

3. พลังของดอกเบี้ยทบต้น

จากคำกล่าวที่ว่า "ออมก่อน รวยก่อน" ความร่ำรวยดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอานุภาพของดอกเบี้ยทบต้น


เงิน 1 แสนบาท หากเราเก็บไว้เฉยๆ ผ่านไป 6 ปี ก็ยังคงเป็นเงิน 1 แสนบาท แต่หากเรานำไปลงทุนในตลาดหุ้น และได้ผลตอบแทนเท่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 12% ต่อปี เมื่อเวลาผ่านไป 6 ปี เงิน 1 แสนนั้นจะเปลี่ยนเป็น 2 แสนบาท หรือถ้าเรามีเงินทุนสัก 5 แสน ได้ผลตอบแทนแบบทบต้นที่ 12% ต่อปี ผ่านไป 6 ปี เงิน 5 แสนนั้น จะเปลี่ยนเป็น 1 ล้านบาท และนี่คือความสัมพันธ์ของตัวเลขที่ทำให้อัลเบิร์ต ไอสไตน์ ค้นพบทฤษฎีเลข 72

 “นำเลข 72 เป็นตัวตั้ง หารด้วยผลตอบแทนหรือดอกเบี้ยเฉลี่ยต่อปีจากการลงทุน จะได้คำตอบเป็นระยะเวลาที่ทำให้เงินโตทบต้นขึ้นหนึ่งเท่าตัว”

72/12 = 6 นั่นหมายถึง หากเราลงทุนที่ผลตอบแทน 12% แบบทบต้น ทุกๆ 6 ปี เงินต้นของเราจะกลายเป็น 2 เท่า และนี่คือความมหัศจรรย์ และเป็นเหตุผลที่ทำให้เรา...ต้องลงทุน

 



4. การไม่ลงทุนคือความเสี่ยง

การลงทุนแม้จะมีความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนเลยคือความเสี่ยงยิ่งกว่า เพราะนอกจากเราจะไม่ได้ดอกผลจากการลงทุน เรายังถูกเงินเฟ้อกัดกินเงินต้นโดยไม่รู้ตัว เมื่อก่อนเราอาจซื้อก๋วยเตี๋ยวเพียงชามละ 20 บาท แต่ปัจจุบันเราต้องใช้เงิน 30-40 บาท เพื่อให้ได้ก๋วยเตี๋ยวในปริมาณ 1 ชามเท่าเดิม แล้วในอนาคตล่ะ? ไม่ใช่เพราะแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวแพงขึ้นทุกปี แต่เป็นแพราะเงินเฟ้อที่ทำให้ราคาสินค้าเกือบทุกชนิดแพงขึ้น ค่าเฉลี่ยอัตราเงินเฟ้อของประเทศไทยอยู่ที่ราวๆ 3% ต่อปี ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันได้ไม่ถึง 1% ถึงแม้เราจะมีเงินออม แต่หากนำไปฝากธนาคารเพียงอย่างเดียว เงินต้นพร้อมผลตอบแทนที่ได้มาในอนาคตก็มีมูลค่าลดลงอยู่ดี นั่นเพราะดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินเฟ้อ และนี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราควรเริ่มลงทุน อย่างน้อยๆก็เพื่อรักษามูลค่าเงินต้นของเราเอง

 



5. รู้จักใช้เงิน

ถ้าเรารู้จักการลงทุน ถ้าเราเข้าใจผลตอบแทนแบบทบต้น ถ้าเรารู้ว่า เงิน 40,000 บาทในวันนี้ อาจเปลี่ยนเป็น 80,000 บาทในอีก 6 ปีข้างหน้า หรืออาจกลายเป็นเงินมากกว่า  1 ล้านบาทในวัยเกษียณ(12% ทบต้น, 30ปี) เราจะยิ่งรู้คุณค่าของเงิน และใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น การลงทุนทำให้เรารู้จักการออม การออมทำให้เรามีวินัยทางการเงิน และทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ solively อยากให้เพื่อนๆทุกคนเริ่มการลงทุนไปพร้อมๆกันตั้งแต่วันนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้