Cyberbullying หยุดทำร้ายผู้อื่นทางโซเชียลมีเดีย!

Last updated: 30 ก.ย. 2561  |  1187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Cyberbullying หยุดทำร้ายผู้อื่นทางโซเชียลมีเดีย!


ยุคปัจจุบันมนุษย์โลกไม่ได้เสพข่าวสารจากแค่โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เหมือนเมื่อก่อนแล้วแต่ช่องทางการเสพข่าวส่วนใหญ่ผ่านโซเชียลมีเดียเพราะรวดเร็วและสะดวกกว่า และยังสามารถเลือกเสพประเภทของสารที่สนใจได้เองด้วย เพราะความง่ายนี้หรือเปล่าจึงทำให้คนยุคนี้ไม่ได้ตรวจสอบความจริงและไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่แชร์ต่อกันมานั้นส่งผลกระทบต่อผู้อื่นหรือไม่?



Cyberbullying คืออะไร?
คือการรังแก กลั่นแกล้ง ทำร้ายจิตใจผู้อื่นโดยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Facebook , Twitter , Instagram เป็นต้น                                                            

การ bullying คนอื่นเป็นเรื่องง่ายมากในสังคมปัจจุบันเพียงแค่ปลายนิ้มจิ้มหน้าจอโดยขาดการพิจารณาไตร่ตรองและไม่มีจิตสำนึกที่ดีก็ทำร้ายคนอื่นได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการคุกคาม ส่อเสียด ใส่ร้าย และข้อความรูปแบบอื่นที่จะสร้างความเสียหายให้กับผู้ถูกกระทำ คนโพสต์อาจทำไปเพื่อความสะใจ ความสนุก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสุขภาพจิตของเหยื่อนั้นเป็นอย่างไร?



เหยื่อที่โดน Cyberbullying
แยกแบบกว้างๆได้ 3 กลุ่ม


1. คนใกล้ตัว เช่น เพื่อนและคนรู้จัก ด้วยความสนิทสนมบางทีอาจทำให้เราลืมนึกไปว่าสิ่งที่เราโพสต์ถึงคนรู้จักหรือการแสดงความคิดเห็นต่างๆนั้นมีผลกระทบต่อจิตใจผู้อื่นอย่างไร การตอกย้ำถึงข้อด้อยของเพื่อนด้วยความคึกคะนองไม่ใช่เรื่องที่มนุษย์สมควรทำแม้ว่าจะรู้จักและสนิทสนมกันมากเพียงใดก็ตาม                                                      
2. บุคคลในโลกออนไลน์ เช่น บุคคลในข่าวเพียงแค่อ่านข่าวหรือดูข่าวผ่านหน้าจอคนในยุคนี้ก็สามารถตัดสินบุคคลในข่าวแล้วว่าเป็นอย่างไรโดยไม่สนใจเลยว่าแหล่งข่าวที่คุณเสพนั้นเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด? การวิจารณ์เรื่องอื่นนอกเหนือจากเนื้อหาของข่าวจะสร้างผลเสียต่อบุคคลนั้นอย่างไร?                                                                   
3. บุคคลสาธารณะ เช่น นักร้อง นักแสดง และคนดัง ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆและแอคเคาท์ส่วนตัวเช่น Facebook ,Instagram การวิจารณ์รูปร่างหน้าตาหรือผลงานของดาราที่คุณไม่ชอบด้วยการใช้คำหยาบคาย ข้อความด้านลบและสร้างความเสียหายเพื่อความสะใจส่วนตัว ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            
ผลกระทบที่อาจเกิดจากการโดน Cyberbullying
1. มีอาการซึมเศร้า
2. มีความเครียดและวิตกกังวล
3. โลกส่วนตัวสูง ชอบเก็บตัว
4. มีปัญหาในการเข้าสังคมกับผู้อื่น
5. เสียสุขภาพจิตขั้นร้ายแรงจนไม่อยากมีชีวิตอยู่                


เช็คการกระทำของตัวเราเองว่ามีพฤติกรรมข้างต้นหรือไม่? หรือเผลอตัวไปสร้างความเสียหายให้คนอื่นโดยไม่ตั้งใจหรือเปล่า? และช่วยกันรณรงค์ให้ทุกคนที่ใช้งานโซเชียลมีเดียมีจิตสำนึกที่ดีต่อการอยู่ร่วมกัน หยุด!ทำร้ายผู้อื่นทุกช่องทางเพื่อยกระดับสังคมให้น่าอยู่มากขึ้น                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       cassieJ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้