วิธีเลือกกล้องติดรถ แบบไม่ผิดหวัง!

Last updated: 5 ก.พ. 2562  |  2310 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกกล้องติดรถ แบบไม่ผิดหวัง!

กล้องติดรถ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้รถในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าคุณจะประสบพบเจอเหตุการณ์ใดๆบนท้องถนน กล้องติดรถจะทำหน้าที่สเมือนพยานสำคัญ ช่วยให้คุณประหยัดทั้งเวลาและลดการโต้แย้งกับคู่กรณีในทันทีเพียงแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีกล้อง แต่การจะหากล้องติดรถให้โดนใจ ต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง วันนี้ Solively จะขอนำเทคนิคง่ายๆมาฝากกันค่ะ



1. ความคมชัดของภาพวีดีโอ

วัตถุประสงค์หลักของกล้องติดรถคือการบันทึกวีดีโอ ฉะนั้นหากภาพที่บันทึกได้ไม่ชัดเจนเราก็อาจจะใช้ประโยชน์อะไรจากกล้องติดรถไม่ได้เลย แต่การที่เราจะรู้ได้ว่ากล้องติดรถรุ่นไหนชัดหรือไม่ชัดนั้น อาจไม่ใช่แค่การอ่านคุณสมบัติและตัดสินใจเลือกจากข้อความโฆษณาว่า Full HD เพราะ Full HD ในแต่ละรุ่นให้ภาพออกมาไม่เหมือนกัน วิธีที่ดีที่สุดคือ การดูวีดีโอที่บันทึกได้จริงจากกล้องติดรถรุ่นนั้นๆ ซึ่งหาดูได้ง่ายๆเพียงแค่เสิร์ชชื่อกล้องรุ่นที่สนใจใน YouTube หากกล้องรุ่นไหนไม่มีวีดีโอเผยแพร่เลย อาจตีความได้ว่ากล้องติดรถรุ่นนั้นอาจจะไม่ได้รับความนิยมและอาจจะไม่ชัดเพียงพอจึงทำให้ผู้จำหน่ายไม่กล้าที่จะนำมาแสดงให้ลูกค้าได้รับชมก่อนตัดสินใจ ส่วนรุ่นที่มีวีดีโอนำเสนอ นอกจากจะดูความคมชัดของภาพในช่วงเวลากลางวันแล้ว ความสว่างในช่วงเวลากลางคืนก็เป็นจุดสำคัญที่ต้องให้ความสนใจไม่แพ้กัน เพราะบางรุ่นชัดแค่ในเวลากลางวันที่มีแสงมากพอ พอตกกลางคืนภาพกลับมืดสนิท ฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ดูวีดีโอตัวอย่างจากกล้องรุ่นที่สนใจทั้งกลางวันและกลางคืน และหากสามารถดูในคอมพิวเตอร์ซึ่งแสดงผลได้เต็มประสิทธิภาพบนหน้าจอที่ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟน ก็จะทำให้เราเห็นความคมชัดและความแตกต่างของภาพได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

2. ความสว่างในเวลากลางคืนสำคัญมาก

หลายคนมองหากล้องติดรถที่มีอินฟาเรดเพราะคิดว่าภาพกลางคืนต้องชัด แต่อินฟาเรดเป็นเทคโลยีแบบเก่า ปัจจุบันกล้องติดรถหลายๆรุ่นให้ความสว่างในเวลากลางคืนที่ดีกว่าการมีอินฟาเรด จากเทคโนโลยีปรับแสงสว่างอัตโนมัติที่เรียกว่า WDR หรือ HDR รวมถึงการมีรูรับแสงที่กว้างกว่าก็ย่อมทำให้เห็นรายละเอียดในที่มืดได้ดีกว่า ยิ่งค่ารูรับแสงเป็นตัวเลขน้อยๆ นั่นหมายถึงรูรับแสงกว้างและภาพจะสว่างในเวลากลางคืน เช่น รูรับแสง F1.8 จะสว่างกว่ากล้องที่มีรูรับแสง F2.0

 

3. ต้องการติดแค่กล้องหน้าหรือติดทั้งกล้องหน้า+หลัง

กล้องหน้าหลังราคาถูกๆมีมากมายก็จริง บางรุ่นถูกกว่ากล้องหน้าอย่างเดียวด้วยซ้ำ แต่อย่าลืมนึกถึงคุณภาพของวีดีโอ เพราะหากทำงานพร้อมกันสองกล้อง ความคมชัดของกล้องหน้าจะถูกปรับลดลงเพราะหน่วยประมวลผลต้องถูกแบ่งไปทำงานพร้อมกันสองเครื่อง ถ้าคุณมีงบจำกัด การเลือกกล้องหน้าที่ชัดไปเลยก็อาจดีกว่าการเลือกกล้องหน้า+กล้องหลังที่ไม่ชัดทั้งสองเลนส์ เพราะกล้องหน้าสำคัญมากกว่ากล้องหลังและกล้องหน้าอย่างเดียวก็ยังติดตั้งได้สะดวกและรวดเร็วกว่า แต่ถ้ามีงบมากหน่อย ถึงอย่างไรกล้องหน้า+กล้องหลังก็ถ่ายวีดีโอได้ครอบคลุมมากกว่ากล้องหน้าอย่างเดียว หรือคุณอาจเลือกกล้องติดรถที่รองรับกล้องหลัง แต่สามารถซื้อกล้องหลังมาต่อเพิ่มภายหลังเมื่อคุณต้องการ เช่น กล้องติดรถ VIOFO รุ่น A129 เป็นต้น

 

4. WIFI ต้องมีมั้ย?

WIFI ในกล้องติดรถไม่เหมือน WIFI ที่ใช้ในกล้อง IP Camera คือไม่สามารถเปิดดูภาพในกล้องติดรถจากที่ไหนก็ได้ เพราะกล้องติดรถไม่ได้เปิดทำงานขณะจอดและไม่มีอินเทอร์เน็ตไว้ส่งข้อมูล คุณสามารถเชื่อมต่อ WIFI เพื่อดูวีดีโอจากกล้องหรือดาวน์โหลดวีดีโอได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในระยะใกล้กับกล้องติดรถและกล้องติดรถต้องเปิดทำงานอยู่

WIFI ในกล้องติดรถมีเพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงไฟล์วีดีโอได้อย่างรวดเร็ว สะดวกในการดาวน์โหลดเก็บไว้เป็นหลักฐานและง่ายในการส่งไฟล์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเช่นตำรวจหรือประกันได้ทันท่วงที

กล้องที่มี WIFI ในตัว อาจมีทั้งแบบที่มีหน้าจอมาด้วยหรืออาจจะไม่มีหน้าจอก็ได้ ส่วนกล้องที่ไม่มี WIFI จำเป็นต้องมีหน้าจอสำหรับมอนิเตอร์การทำงาน, playback วีดีโอย้อนหลัง รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ และหากเกิดอุบัติเหตุคุณก็สามารเปิดวีดีโอย้อนหลังเพื่อดูได้ทันทีทันใดเหมือนกัน เพียงแค่อาจสะดวกน้อยกว่าการดูในสมาร์ทโฟนที่เราคุ้นเคยกันมากกว่าเท่านั้นเอง

 

5. GPS สำคัญกับคุณแค่ไหน?

GPS ในกล้องติดรถไม่ใช่ GPS นำทาง และไม่ใช่ GPS สำหรับติดตามรถ หน้าที่หลักๆคือ บันทึกพิกัดและความเร็วรถลงในคลิปวีดีโอ ซึ่งในการดูพิกัดนั้นคุณต้องนำไฟล์วีดีโอที่บันทึกได้มาเปิดย้อนหลังในโปรแกรม ซึ่งอาจมีประโยชน์ในการระบุตำแหน่งที่เกิดอุบัติเหตุและเป็นประโยชน์มากๆสำหรับบริษัทต่างๆที่ต้องการย้อนดูพฤติกรรมการขับรถของพนักงานพร้อมกับดูพิกัดเส้นทางและความเร็ว

ประโยชน์อีกข้อของ GPS คือ ในทุกๆครั้งที่กล้องเปิดทำงาน GPS จะรับสัญญาณจากดาวเทียมและตั้งค่าวันที่/เวลาในกล้องให้ตรงกับปัจจุบันทุกๆครั้ง แต่หากคุณใช้รถเป็นประจำอยู่แล้ว ข้อนี้อาจไม่จำเป็นเพราะกล้องติดรถมีแบตเตอรี่หรือคาปาซิเตอร์ในตัวซึ่งสามารถจำค่าต่างๆที่ตั้งไว้ได้นานพอสมควร

 

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

- ADAS ส่งเสียงเตือนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่างๆ ฟังก์ชันนี้เป็นเพียงของแถม ไม่ต้องคาดหวังมาก หากอยากได้แบบสามารถทำงานได้ดีจริงๆควรซื้อรถแพงๆ ไม่ใช่ซื้อกล้องติดรถราคาหลักพัน

- Motion Detection ไม่ได้ใช้ ไม่แนะนำเปิดขณะขับรถปกติ เพราะอาจทำให้วีดีโอไม่ต่อเนื่อง หรือหยุดบันทึกในช่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกะทันหัน

- อย่าลืมเผื่อเงินไว้ซื้อเมมโมรีการ์ด เพราะโดยทั่วไปเมมโมรีจะไม่มีให้ในชุดปกติและไม่ใช้เมมโมรีที่มีความจุสูงกว่าสเป็คกล้อง เช่น กล้องติดรถที่รองรับเมมสูงสุด 32GB หากใส่เมม 64GB จะใช้งานไม่ได้หรืออาจใช้ได้ในช่วงแรกๆแต่อาจทำให้กล้องติดรถมีปัญหาในภายหลัง

- เมมโมรีที่ใช้ควรเลือกยี่ห้อที่กล้องติดรถรุ่นนั้นๆรองรับ และควรใช้ของแท้ Class10 ขึ้นไป เพื่อการบันทึกวีดีโอที่ต่อเนื่องและประสิทธิภาพการใช้งานในระยะยาว

- Format เมมโมรีอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากการบันทึกต่อเนื่องเป็นเวลานาน เช่น ไฟล์เสีย, ไฟล์ข้อมูลเต็มจากฟังก์ชัน G-Sensor ล็อคอัตโนมัติ, เมมโมรีการ์ดเออเร่อ เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้