กล้องติดรถ VIOFO A129 DUO ดีจริง หรือ แค่คำโฆษณา?

Last updated: 19 ก.ค. 2564  |  3670 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องติดรถ VIOFO A129 DUO ดีจริง หรือ แค่คำโฆษณา?

“มีแล้วไม่ได้ใช้...ก็ยังดีกว่า เวลาจะใช้...แล้วไม่มี” ประโยคยอดฮิตที่ทำให้ทุกคนตระหนักถึง กล้องติดรถ” บวกรวมกับการได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันสูงสุดถึง 10% ก็ยิ่งทำให้กล้องติดรถกลายเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้

ติดก่อนต่อประกัน หรือติดก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ควรทำ สุภาษิต “วัวหายล้อมคอก” ไม่ควรเกิดขึ้นกับคุณและผม ซึ่งต่างก็เคยได้เรียนรู้ประสบการณ์จากผู้อื่นมามากมาย ทั้งข่าวใน TV และสื่อ social ต่างๆ

คุณคิดว่า กล้องติดรถ 1 เครื่อง จะอยู่กับคุณได้นานสักกี่วัน? หากคุณคิดว่า…ต้องอยู่กับมันไปอีกมากกว่า 365-1,000 วัน  การเลือกกล้องติดรถยนต์ ให้ได้ดั่งใจ จึงไม่ใช่เพราะว่าคุณเรื่องเยอะ แต่เป็นเพราะคุณ...ต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการตัดสินใจ ณ ช่วงเวลาหนึ่งให้ตัวเอง

และการตัดสินใจหนึ่งของคนส่วนใหญ่ในปี 2019 ก็คือ การเลือกซื้อ "กล้องติดรถยนต์ VIOFO A129 DUO" ซึ่งเพิ่งจะถูกผลิตและจำหน่ายในช่วงกลางปี 2018 นี้เอง แต่ทำไมยอดขาย A129 DUO จึงมาแรงขึ้นแซงเป็นอันดับ 1 ได้เร็วขนาดนี้

A129 DUO มีดีอะไร? ทำไมผู้คนต่างให้ความสนใจ วันนี้ Solivelyth จะนำข้อดีและข้อเสียมาเปิดเผยกันครับ ไปดูกันเลยว่า A129 DUO จะมีแค่คำโฆษณา หรือ มีค่ามากพอ...สำหรับเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณในปี 2019



1. กล้องหน้า พร้อม กล้องหลัง กับทรง Hidden Camera ไม่เหมือนใคร

ปัจจุบันมีกล้องติดรถที่ถูกติดตั้งมาพร้อมรถยนต์ แม้คุณภาพความคมชัดจะไม่ได้ดีนัก แต่ได้ในด้านความสวยงามและกลมกลืนเข้ากับรถ ไม่ห้อยโทงเทงเหมือนกล้องติดรถที่เราเห็นกันในปัจจุบัน กล้องที่ติดมากับรถจะออกแบบให้สามารถติดตั้งแนบกับกระจกบังลมหน้าได้อย่างลงตัว และเราเรียกการดีไซน์กล้องติดรถลักษณะนี้ว่า “Hidden Camera” ซึ่งนี่คือจุดเด่นแรกของ VIOFO A129

 

2. กล้องหลังภาพไม่ห่วยเหมือนกล้องติดรถทั่วๆไป

โดยทั่วไปกล้องหลังจะมีความคมชัดแค่เพียง VGA หรือ 480P ซึ่งทำได้เพียงแค่มองเห็นเหตุการณ์คร่าวๆได้เท่านั้น และไม่ต้องพูดถึงเวลากลางคืน กล้องหลังแทบมองไม่เห็นวัตถุใดๆเลย แต่กล้องหลังของ A129 มีความละเอียดวีดีโอสูงถึง 1920X1080P Full HD และรูรับแสงยังกว้างถึง F1.6 นอกจากจะชัดเทียบเท่ากล้องหน้าแล้ว ยังได้ความสว่างที่ดีกว่ากล้องติดหน้ารถทั่วๆไปอีกด้วย

  

3. กล้องหน้าไม่ทำให้คุณผิดหวัง

ไม่ใช่แค่กล้องหลังที่เราควรให้ความสนใจ เพราะกล้องหน้าสำคัญที่สุด และกล้องหน้า A129 จัดเต็มด้วยความละเอียดวีดีโอ 1920X1080P Full HD แท้ๆ คมชัดไม่แพ้ใคร

 

4. เลนส์ SONY Starvis รูรับแสง F1.6 สว่างไม่เหมือนใคร

ในปัจจุบันมีกล้องติดรถไม่มากที่ใช้เลนส์ SONY STARVIS และรุ่นที่ใช้ก็มักมีราคาสูงลิ่ว แต่ A129 DUO ทุ่มแบบไม่มีกั๊ก ใช้เลนส์ SONY STARVIS เหมือนกันทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง แสงน้อย ติดฟิล์มมืด หรือเดินทางช่วงเวลากลางคืน ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 

5. พัฒนาเฟิร์มแวร์ให้อัพเดตตลอด  

ล่าสุดที่ผมกำลังเขียนบทความนี้ VIOFO ก็ได้ปล่อยเฟิร์มแวร์เวอร์ชัน V1.5 ซึ่งปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหลายๆด้าน ให้ทุกคนที่ใช้ได้อัพเดตกันฟรีๆ ถ้าเป็นแบรนด์อื่นๆในกล้องติดรถระดับราคาเทียบเท่ากันนี้ ต้องบอกเลยว่า ยาก! หลายๆแบรนด์ไม่เน้นพัฒนาเฟิร์มแวร์เก่า แต่เน้นการออกรุ่นใหม่ เพื่อทำยอดขาย และนี่ก็ถือเป็นจุดสำคัญอย่างหนึ่งของ VIOFO ที่ไม่ทิ้งผู้บริโภค

 

6. มี Wi-Fi ทำอะไรๆก็สะดวก

ถ้ากล้องติดรถมี Wi-Fi อะไรๆก็ง่ายจริงๆนะ ถ้าคุณต้องการตั้งค่า ในจอกล้องมันเล็กใช่ไหม ก็ตั้งค่าผ่านสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ๆของคุณสิ ถ้าคุณต้องการเช็ควีดีโอ เอ๊ะ เมื่อกี้รถคันหลังมาเฉี่ยวชนรถเราหรือเปล่า แทนที่จะต้องลงไปดูหรือต้องหาไฟล์เล็กๆดูในจอกล้อง ก็เปลี่ยนมา playback ผ่านสมาร์ทโฟนแทน จะเลื่อนจะซูมก็ทำได้ง่ายๆ หรือถ้าคู่กรณีเราชนแล้วหนี คุณก็แค่เปิดคลิปในมือถือให้ประกันดูเพื่อยืนยันความบริสุทธ์  และส่งคลิปหลักฐานให้ตำรวจดำเนินการต่อได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องไปหาคอมพิวเตอร์เพื่อเปิดไฟล์ เซฟไฟล์ ส่งไฟล์ให้ยุ่งยาก

 

7. Built in capacitor จะร้อนแค่ไหนก็ยังไหว

ขึ้นชื่อว่าคาปาซิเตอร์ ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยและอายุการใช้งาน ทนแดด ทนร้อน ใช้กันไปยาวๆ ไม่ต้องมาคอยงัดแงะเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่กันบ่อยๆ

 

8. มุมกว้าง 140 องศา ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

นอกจากจะใช้เลนส์ดีอย่าง Sony Starvis ก็ยังได้มุมองศาที่กว้างมากพออีกด้วย และไม่ใช่แค่กล้องหน้าที่กว้างพอดิบพอดี 140 องศา กล้องหลังก็มาเป็นแฝดกว้างเท่ากันเป๊ะๆ

 

9. รองรับ GPS ระบุทั้งพิกัดและความเร็วรถ

มีออปชั่น GPS เสริมให้ด้วย เพิ่มเงินประมาณ 300 บาท ได้ตัวรับสัญญาณ GPS บันทึกพิกัดและความเร็วรถของเราลงในไฟล์วีดีโอ และยังช่วยตั้งวัน/เวลาที่แสดงบนวีดีโอให้ตรงทุกครั้งโดยอัตโนมัติ และกล้องติดรถ เซ็ต VIOFO A129 DUO+GPS ก็เป็นเซ็ตยอดนิยมที่สุดตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมาครับ

 

10. รองรับ CPL Filter ตัดแสงสะท้อนได้มากโข

Filter ช่วยลดแสงสะท้อน ให้ภาพคมชัด เห็นรายละเอียดมากยิ่งขึ้น และก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้นิยมซื้อพร้อมกล้อง VIOFO A129 มากที่สุด

 

11. รองรับ Bluetooth ปลอดภัย ไม่ต้องละสายตา

อุปกรณ์เสริมอีกหนึ่งไอเท็มที่บางคนอาจมองว่าไม่จำเป็น แต่อีกหลายๆคนก็อยากได้มากๆ และกล้องหลายๆรุ่นไม่มีไอเท็มนี้นะ รีโมทบลูทูธใช้เพื่อให้เราสแตนด์บาย อยากล็อควีดีโอเวลาไหนก็กดเบาๆที่รีโมทที่เราติดไว้ใกล้มือได้เลย ไม่ต้องละสายตาไปเอื้อมมือกดล็อคที่ปุ่มเล็กๆบนกล้อง

 

12. แก้ปัญหาเรื่อง Micro SD 

กล้องติดรถแทบทุกรุ่น มีปัญหากับการใช้ Micro SD ในหลายๆยี่ห้อ ซึ่งต่อให้เป็นเมมโมรีที่มียี่ห้อใช้งานได้ดีในหลายๆอุปกรณ์ แต่พอมาใช้กับระบบบันทึกวนลูปในกล้องติดรถ ก็กลับสร้างปัญหากันมาดื้อๆ ทั้งเมมถูกล็อค กล้องรวน กล้องค้าง และเมื่อไม่นานมานี้ VIOFO จึงตัดสินใจออกเมมโมรี การ์ด แบรนด์ตัวเอง เพื่อให้ใช้งานกับ กล้องติดรถ VIOFO ได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีกล้องดีแล้ว ถ้าไม่อยากให้ไฟล์เสีย ไม่อยากให้กล้องค้าง ก็อย่าลืมเลือกเมมที่ใช้กับกล้องติดรถได้ดีกันด้วยนะครับ ซึ่งถ้าใครงบไม่ถึง จะจัดเมมของ Transcend ก็ได้ แต่หากคุณสามารถเพิ่มเงินอีกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความมั่นใจไปอีกหลายเดือนหลายปีได้ เมม VIOFO ก็จัดเป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆครับ

 

13. สายกล้องหลังยาวไม่พอนักใช่ไหม

สายกล้องหลังในชุดยาว 6 เมตร ซึ่งยาวมากกว่าสายมาตรฐานของกล้องหลังทั่วๆไปที่ยาว 5 เมตร ทำให้สายของ VIOFO ติดตั้งได้ในรถเก๋งทุกคัน แต่หากคุณต้องการไปใช้กับรถขนาดใหญ่กว่า เช่น SUV คันใหญ่ๆ แบรนด์ VIOFO ก็ได้ผลิตสายกล้องหลังแบบยาวพิเศษ 8 เมตรมาเรียบร้อยแล้วครับ และยังมีข่าวว่ากำลังเตรียมผลิตสายชาร์จกล้องหลังสำหรับติดตั้งด้านในเพื่อถ่ายในห้องโดยสารด้วยนะ ซึ่งเหมาะมากๆสำหรับรถแท็กซี่ และหลายๆคนที่ต้องการบันทึกช่วงเวลาดีๆของครอบครัวขณะเดินทาง ซึ่งนอกจากจะเห็นด้านในห้องโดยสารแล้ว ยังเห็นด้านข้างและด้านหลังอีกด้วย (ปัจจุบันได้ออกมาแล้ว คือ VIOFO รุ่น A129 Duo IR ซึ่งกล้องหลังจะเป็นอินฟาเรด เหมาะสำหรับถ่ายในที่มืด เช่นในห้องโดยสารเท่านั้นนะครับ ไม่แนะนำใช้รุ่น IR เพื่อถ่ายด้านหลังรถ เพราะอินฟาเรดจะทำให้ภาพเป็นสีขาว/ดำ อมชมพู ทำให้สภาพแสงกรณีถ่ายภายนอกรถไม่ตรงกับความเป็นจริง)

 

14. รับประกัน 1 ปี แบบเสียเปลี่ยนใหม่ จาก VIOFO Authorized Dealer

Rizer เป็นดีลเลอร์ที่ VIOFO แต่งตั้งให้จัดจำหน่ายสินค้า VIOFO ทุกรุ่น ทุกแบบในไทย ซึ่งจริงๆแล้วบริษัท VIOFO ไม่ได้มีนโยบายการเคลมสินค้าแบบเสียเปลี่ยนเครื่องใหม่ ซึ่งเพื่อนๆก็อาจจะเห็นหลายๆร้านจำหน่ายพร้อมประกันที่แตกต่างกัน บ้าง 1 ปี บ้าง 6 เดือน บ้างเสียเปลี่ยนใหม่ภายใน 30 วัน หรือบางที่ให้ประกันแค่ 7 วันก็มี ฉะนั้นการให้ประกันแบบเสียเปลี่ยนใหม่ภายใน 1 ปีจะเป็นการจำหน่ายเฉพาะจาก Rizer อย่าเพิ่งตีความว่าทุกที่ต้องเสียเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดนะครับ อย่างไรก็ขอให้พิจารณาเงื่อนไขประกันก่อนสั่งซื้อเพื่อประโยชน์ของเพื่อนๆเองครับ

กรณีที่ร้านให้ประกันแบบซ่อม เขาจะต้องส่งไปเคลมซ่อมที่ VIOFO ซึ่งอยู่ต่างประเทศ กว่าร้านจะรวบรวมสินค้าเพื่อส่งออกไป กว่าจะถึงโรงงาน กว่าจะซ่อม กว่าจะส่งกลับ ต้องใช้เวลา และซ่อมกลับมาก็อาจใช้ได้ไม่นานเหมือนเครื่องใหม่แกะกล่อง

 

อะไรที่จะทำให้คุณ ตัดสินใจ “ไม่ซื้อ” กล้องติดรถยนต์ VIOFO A129

VIOFO เป็นแบรนด์ของประเทศ จีน หลายคนได้ยินว่าผลิตที่จีน ก็เมินหน้าหนีทันที มันไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเมื่อก่อนประเทศจีนเริ่มจากการจับ segment ตลาดล่าง เน้นผลิตสินค้าราคาถูก คุณจะใช้วัสดุเกรดพรีเมียม ราคาต้นทุน 1,000 บาทได้อย่างไร ในเมื่อลูกค้าของคุณต้องการซื้อของราคา 100 บาท ไม่แปลกที่สินค้าจีนในช่วงหนึ่งจึงเน้นขายที่ราคาถูก และหากมองแบบใช้ตรรกะ มันก็ไม่แปลกที่เราจะได้สินค้าคุณภาพไม่ดีเช่นกันใช่ไหมครับ คงไม่มีใครซื้อกล้องติดรถคลองถมราคา 500 และหวังว่ามันจะดีเลิศเลอเท่ากล้องติดรถราคา 5,000 บาท และในทางกลับกัน เมื่อคุณซื้อกล้องติดรถราคา 5,000 บาท ก็ไม่ควรคิดว่า เป็นแค่สินค้าจีน ไม่ต่างจากราคา 500 ที่คุณเพิ่งขว้างทิ้งไปเมื่อวาน อย่าลืมว่าสินค้าเจาะกลุ่มลูกค้าแตกต่างกัน และคุณภาพก็ต่างกันลิบลับ ทำไม iPhone ซึ่งตั้งโรงงานผลิตที่จีน ถึงมีคุณภาพต่างจากสินค้าตลาดนัดหรือคลองถม? ทำไมสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนจึงมียอดขายเติบโตต่อเนื่อง ทำไมจีนถึงมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าไทย ทำไมนักเศรษฐศาสตร์จึงคาดการณ์ว่า ปี 2023 เศรษฐกิจจีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกา

และ...ทำไมวันนี้ พี่ไทย ยังกลับ ดูถูก คนจีน ทั้งๆ ที่จีนก้าวไปไกลกว่าเรา...หลายก้าว  

ใครๆก็ต้องการไปผลิตที่จีน เพราะค่าจ้างแรงงานที่ถูกกว่า และนโยบายในการส่งเสริมการส่งออก

ถ้าคุณดูสเป็คกล้องติดรถเป็น คุณจะต้องเห็นว่า กล้องติดรถเกาหลี ไต้หวัน อเมริกา หลายๆรุ่น ที่แม้จะมีราคาเหยียบหมื่น ชิพเซ็ต เซนเซอร์ และส่วนประกอบต่างๆ ยังไม่ดีเท่า A129 DUO ซึ่งมีราคาไม่ถึง 5,000 บาทด้วยซ้ำ

 

สรุป VIOFO A129 DUO ดีจริง หรือ แค่คำโฆษณา?

โดยส่วนตัวผู้เขียนยังคงจัดให้กล้องติดรถยนต์ VIOFO A129 DUO เป็นกล้องหน้า-หลังที่คุ้มค่าที่สุดในปี 2018 และต่อเนื่องมาจนถึงปี 2019 เพราะไม่ใช่แค่ความคมชัดและสเป็กเครื่องที่ให้มาแบบล้นๆ แต่ยังจัดจำหน่ายโดย Rizer ตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจาก VIOFO ให้จำหน่ายสินค้าในไทย มั่นใจของแท้ 100% พร้อมประกันแบบเสียเปลี่ยนใหม่ในระยะเวลา 1 ปี

 

  ช่องทางการติดต่อ

 

  ทิ้งท้ายไว้ด้วยรีวิวไทยล่าสุด

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้