ไม่รู้คือพลาด!! กับ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

Last updated: 25 พ.ค. 2565  |  10620 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่รู้คือพลาด!! กับ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi


หลายคนเมื่อซื้อเครื่องฟอกอากาศไปแล้วมักลืมที่จะหาข้อมูลก่อน เพราะอาจจะคิดว่าเครื่องฟอกอากาศไหนๆ ก็เหมือนกัน ซึ่งถ้ามันเหมือนกันทางแบรนด์เขาจะผลิตออกมาหลายแบบหลายรุ่นไปทำไม ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละแบบแต่ละรุ่นนั้นต้องมีทั้งความเหมือนและแตกต่างกันแน่นอน เช่นเดียวกับเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ที่มีหลากหลายรุ่นเลยทีเดียว นั้นเลยเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงควรรู้เกี่ยวกับ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ก็เพื่อที่เราจะได้เข้าใจและเลือกใช้งานเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ได้ตรงต่อการใช้งานนั่นเองค่ะ

 
  5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

ข้อควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

1. เลือกเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
เมื่อต้องการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศแล้วไม่ว่าจะเป็นของ Xiaomi หรือของแบรนด์อื่นก็ตาม สิ่งแรกเลยเราต้องทราบก่อนว่าเราต้องใช้งานเครื่องฟอกอากาศที่ไหน กับของที่กว้างขนาดเท่าไร แล้วสภาพอากาศเป็นเช่นไร หากห้องที่เราต้องการใช้มีขนาดที่กว้างมากแต่เรากลับเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีอัตราการฟอกได้น้อยกว่าห้องนั้นๆ ก็จะทำให้เครื่องฟอกอากาศทำงานหนัก ไม่มีประสิทธิภาพ เสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพเร็วขึ้นนั่นเองค่ะ

  เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ที่แนะนำตอนนี้มี 4 รุ่น
1.1 เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier 3C ขนาดห้องที่เหมาะสม 22-39 ตร.ม.
1.2 เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier 3H ขนาดห้องที่เหมาะสม 26-45 ตร.ม.
1.3 เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier Pro ขนาดห้องที่เหมาะสม 35-60 ตร.ม.
1.4 เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier Pro H ขนาดห้องที่เหมาะสม 42-72 ตร.ม.

  อ่านเพิ่มเติมได้ที่ความแตกต่าง ของ เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ยอดฮิตปีใน 2021 

 
2. เลือกไส้ฟอกอากาศ Xiaomi ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
หลังจากเลือกเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ไปแล้วสิ่งต่อไปที่เราควรเลือกต่อคือ ไส้ฟอกอากาศ Xiaomi ปัจจุบันนี้เท่าที่ทราบคือ เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier 3C กับเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier 3H จะแถมไส้กรองอากาศ Xiaomi เป็นรุ่นสีเทา ที่เป็นรุ่นพิเศษที่สามารถกรองได้ทั้งฝุ่น กลิ่นต่างๆ สารประกอบอินทรีย์ระเหย รวมถึงไวรัสและ แบคทีเรียบางชนิดได้ ก็จะเหมาะกับการใช้งานค่อนข้างหลายรูปแบบ

 ไส้กรองอากาศ Xiaomi มี 6 แบบ
ข้อควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

2.1 ไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่นสีฟ้า รุ่น Standard เหมาะกับผู้ที่ต้องการกรองฝุ่นเป็นหลัก ราคาประหยัด
2.2 ไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่นสีเทา รุ่น True HEPA เหมาะกับทุกที่เพราะกรองได้เกือบครอบคลุม**
2.3 ไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่นสีเขียว รุ่น Formaldehyde Enhanced เหมาะกับบ้านที่อยู่ใกล้โรงงาน,ร้านอาหาร,ร้านเสริมสวย, ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น
2.4 ไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่นสีม่วง รุ่น Antibacterial เหมาะกับบ้านที่มีคนป่วยและเด็ก, อนามัย, โรงพยาบาล, ห้องแล็บ เป็นต้น
2.5 ไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่น Pro เหมาะกับทุกที่เพราะกรองได้อย่างครอบคลุม**
2.6 ไส้กรองอากาศ Xiaomi รุ่น Max จะคล้ายกับรุ่นสีเขียว แต่สามารถกรองแบคทีเรียได้ เหมาะกับ บ้านที่อยู่ใกล้โรงงาน, ร้านอาหาร, ร้านเสริมสวย, ร้านขายเฟอร์นิเจอร์, โรงงาอุตสาหกรรม, อนามัย เป็นต้น
**กรองได้อย่างครอบคลุมในมาตรฐานของไส้กรองของ Xiaomi ที่สามารถทำได้

  อ่านเพิ่มเติมได้ที่ไส้กรองอากาศ Xiaomi แต่ละสีเเตกต่างกันอย่างไร 

 

3. ค่าฝุ่น PM2.5 ที่แสดงที่หน้าจอเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ไม่ใช่ค่า AQI

ข้อควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

สำหรับข้อนี้มีคนเข้าใจผิดเยอะมากเพราะคิดว่าเป็นค่าเดียวกัน แล้วก็จะคิดว่าเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi พัง ไม่ทำงาน หรือไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งค่าฝุ่นที่เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi เป็นค่าฝุ่น PM2.5 แบบ Real Time ในขณะที่เครื่องฟอกอากาศกรองฝุ่นอยู่ตอนนั้น คือหลังจากเมื่อเราเปิดเครื่องฟอกอากาศแล้วเครื่องมันจะทำงานอยู่ตลอดเวลาคอยดูดอากาศที่ไม่สะอาดมีฝุ่นเข้าไปกรองในเครื่อง และปล่อยอากาศที่ดีออกมาทดแทนแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนอากาศในห้องสะอาดเกือบทั้งหมด มันเลยไม่แปลกที่ค่าที่แสดงที่หน้าจอมันจะน้อยลงเรื่อยๆ และถ้าต้องการที่ทราบค่า AQI หรือค่า ดัชนีคุณภาพอากาศนั้นจะต้องซื้อที่วัดแยกเอง เพราะตัวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ทุกรุ่นไม่สามารถวัดค่า AQI ได้นั่นเองค่ะ

  เพิ่มเติม : กรณีที่หน้าจอเครื่องอากาศ Xiaomi ขึ้น 001 ตลอดเวลา แล้วเรารู้สึกว่าค่ามันควรจะมากกว่านี้ แนะนำให้ใช้ไดร์เป่าผม ลมเย็น เป่าทำความสะอาดที่ตัวเซนเซอร์ให้สะอาดครบทุกมุม เผื่อมีฝุ่นหรืออะไรบางอย่างเข้าไปบังเซนเซอร์ไว้ทำให้เซนเซอร์ไม่รับสัญญาณเช็คค่าฝุ่นค่ะ
 
4. เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ไม่จำเป็นต้องเชื่อม WIFI ก็สามารถใช้งานได้
 ข้อควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi
WIFI ในเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ไม่จำเป็นต้องเชื่อมก็สามารถใช้งานเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ได้ปกติ เพียงแต่แค่ถ้าเราเชื่อม WIFI ของเครื่องฟอกอากาศเข้ากับ Mi Home App กับมือถือ เราจะสามารถใช้งานเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ได้สะดวกสบายมากขึ้น เช่น สั่งงานเปิด-ปิดเครื่องฟอกอากาศจากระยะไกลได้ แต่เครื่องฟอกอากาศจะต้องเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้ เป็นต้น และ WIFI จะรองรับแค่2.4GHz เท่านั้นถ้าเผลอกดผิดเชื่อม 5GHz สามารถกด Reset WIFI แล้วเปลี่ยน WIFI เป็น 2.4GHz ได้ และถ้ากดเชื่อมต่อ WIFI แต่ไม่พบ WIFI 2.4GHz ขึ้นใน Mi Home App แนะนำให้ Reset โทรศัพท์มือถือแล้วกดเชื่อมต่อใหม่ค่ะ

 
5. ระดับการกรองของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi มีผลต่อการกรองฝุ่นในอากาศ

ข้อควรรู้ก่อนใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

สำหรับข้อนี้ เมื่อเราเปิดเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ถ้าเราเลือกระดับการกรองสูงเท่าไร เครื่องฟอกอากาศก็จะกรองอากาศได้กว้างมากขึ้นเท่านั้น แต่เสียงของเครื่องฟอกอากาศก็จะดังขึ้นตามลำดับ ดังนั้นระดับการกรอง หรือ โหมดการใช้งาน ถ้าเราอยู่ในสภาพอากาศที่ปกติจะแนะนำให้เลือกเป็นโหมด Auto แต่ถ้าทำความสะอาดบ้าน หรือ เวลานั้นมีฝุ่นจำนวนมาก แนะนำให้เปิดการกรองของ เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi สูงสุดไว้สักครูเพื่อที่จะได้กรองได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แล้วค่อยปรับมาเป็นโหมด Auto ทีหลัง เช่นเดียวกับการฟอกกลิ่นอาหารในห้องครัวเมื่อทำกับข้าวเสร็จก็แนะนำให้ทำแบบเดียวกันค่ะ

 

  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้