รีวิวสเปค&อุปกรณ์ AZDOME BN03 ที่กล้องมาพร้อมเซนเซอร์ตัวใหม่

Last updated: 21 มี.ค. 2565  |  893 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีวิวสเปค&อุปกรณ์ AZDOME BN03 ที่กล้องมาพร้อมเซนเซอร์ตัวใหม่

กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 เป็นกล้องติดรถยนต์ที่มีรูปร่างเป็นทรงทรงกระบอก และไม่มีหน้าจอค่ะ และเนื่องจากเป็นกล้องติดรถยนต์ที่ไม่มีหน้าจอตัวกล้องก็เลยจำเป็นต้องมี WIFI เพื่อใช้เชื่อมต่อกล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 เข้ากับแอพ AZDOME เพื่อใช้งานนั่นเองค่ะ สามารถเลือกได้ว่าต้องการซื้อ กล้องหน้าติดรถยนต์เพียงอย่างเดียว หรือ กล้องหน้าติดรถยนต์พร้อมกล้องหลังได้ แถมถ้าเลือกซื้อกล้องหน้าพร้อมกล้องหลังก็ยังเลือกต่อได้อีกว่าต้องการกล้องหลังแบบติดนอกรถยนต์ หรือ ติดในรถยนต์ได้อีกด้วย ซึ่งถือว่ามีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้งานได้หลากหลายเลยทีเดียว



และนอกจากนี้ กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ตัวที่ทางเรานำมารีวิวยังเป็นตัวเปลี่ยนมาใช้เซนเซอร์ใหม่นั่นคือเซนเซอร์ Sony IMX335 4MP ซึ่งเป็นแซนเซอร์ตัวเดียวกันกับกล้องติดรถยนต์ Mobilcam M6 ส่วนแบบเก่าจะใช้เซนเซอร์ OS04B1 ซึ่งเซนเซอร์ Sony นั้นก็ได้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นเซนเซอร์ที่ช่วยให้ภาพมีสีสันสดใส สว่าง คมชัด ซึ่งก็มั่นใจได้เลยกล้องติดรถยนต์กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ที่ใช้เซนเซอร์ Sony IMX335 4MP ภาพที่ได้จะสวยและคมชัดขึ้นแน่นอนค่ะ

 

  ชุดอุปกรณ์กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ที่สามารถเลือกซื้อได้

  1. กล้องหน้าติดรถยนต์ AZDOME BN03 อย่างเดียว



  2. กล้องหน้าติดรถยนต์ AZDOME BN03 + กล้องหลังติดรถยนต์แบบไม่กันน้ำ (WR05)




  3. กล้องหน้าติดรถยนต์ AZDOME BN03 + กล้องหลังติดรถยนต์แบบไม่กันน้ำ (WR04)

 





  อุปกรณ์ภายในชุดของกล้องหน้าติดรถยนต์ AZDOME BN03



  1. กล้องหน้าติดรถยนต์

  2. สายกล้องหน้าติดรถยนต์สำหรับเสียบที่ช่องจุดบุหรี่ความยาว 3.5 เมตร

  3. สติกเกอร์ป้องกันรอยกาว 3M

  4. สาย USB สำหรับถ่ายโอนข้อมูลลงคอมพิวเตอร์

  5. ฐานกาว 3M สำหรับเปลี่ยนที่ฐานกล้องหน้าติดรถยนต์

  6. คลิปจัดเก็บสายไฟ + ไม้จัดเก็บสายไฟ

  7. คู่มือการใช้งาน

  8. กล้องหลังติดรถยนต์ WR05 (ขึ้นอยู่ที่ว่าเลือกซื้อเป็นตัวไหน)

  9. สายชาร์จกล้องหลังติดรถยนต์ความยาว 5.5 เมตร สามารถใช้งานได้ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ และรถตู้

 



  สเปค & คุณสมบัติของกล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03

  1. กล้องหน้าติดรถยนต์ของกล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 มีความคมชัด 2K 1440P เฟรมเรท 30FPS ใช้เซนเซอร์ Sony IMX355 4MP รูรับแสงกว้าง F.18 และมีมุมมองกว้าง 140 องศา



จะเห็นว่าภาพที่ได้นั้นมีความคมชัดมาก ๆ แทบจะไม่เบลอเลยทีเดียว รวมถึงภาพที่ได้ก็ยังมีสีสันที่สดใส สีไม่เพี้ยน มองเห็นป้ายทะเบียนรถยนต์คันหน้าได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าตอนกลางคืนจะเบลออยู่บ้างนิดหน่อยเพราะความมืดแต่ก็ยังคงอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ออกอยู่นั่นเองค่ะ บวกกับมุมมองกล้องที่กว้างถึง 140 องศา ทำให้สามารถเก็บภาพได้กว้างทั่วทั้งเลนถนนอีกด้วยค่ะ

 


  2. กล้องหลังติดรถยนต์ WR04/WR05 มีความคมชัด Full HD เฟรมเรท 30 FPS ใช้เซนเซอร์ SONY IMX307 รูรับแสง F1.8 และมีมุมมองกว้าง 140 องศา ซึ่งทั้ง 2 ตัวมีความแตกต่างคือ

  กล้องหลังติดรถยนต์ WR05 : ติดในรถยนต์เท่านั้น ไม่กันน้ำ ใช้ฟังก์ชันช่วยถอยจอดไม่ได้ แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถยนต์กล้องติดรถยนต์จะไม่ได้รับความเสียหายค่ะ

  กล้องหลังติดรถยนต์ WR04 : ติดนอกรถยนต์และในรถยนต์ได้ (แต่ไม่นิยมติดในรถยนต์) กันน้ำ ใช้ฟังก์ชันช่วยถอยจอดได้ และเนื่องจากติดนอกรถยนต์ก็จะไม่มีเงาของคอนโซนท้ายรถยนต์ติดลงไปในคลิปวิดีโอนั่นเองค่ะ



ซึ่งภาพจากกล้องหลังที่ทางเรานำมาให้ดูเป็นกล้องหลังติดรถยนต์ WR05 จะเห็นว่าในภาพเรายังคงมองเห็น องค์ประกอบโดยรวมในภาพได้ชัดเจนอยู่พอสมควรทั้งกลางวันและกลางคืนถึงแม้ว่าจะมีเงาสะท้อนของคอนโซนท้ายรถยนต์ติดไปในคลิปแต่ก็ยังมองเห็นชัดเจน แต่ในเรื่องของป้ายทะเบียนรถยนต์เมื่อเดูคลิปย้อนหลังตอนที่ดูอาจจะต้องต้องซูมหรือเพ่งสายตามองนิดหนึ่งถึงจะเห็นเลขได้อย่างชัดเจน แต่ก็ถือว่าไม่ได้แย่เพราะก็ยังคงอ่านเลขป้ายทะเบียนออกนั่นเองค่ะ

 


  3. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 มี WIFI มาแล้วในตัว รองรับทั้ง 2 คลื่นความถี่คือ 2.4GHz กับ 5GHz ซึ่งคลื่นความถี่ที่ 5GHz นั้นจะดาวห์โหลดไฟล์ได้เร็วกว่าคลื่นความถี่ 2.4GHz ค่ะ ซึ่งหน้าที่ของ WIFI ในกล้องติดรถยนต์คือมีไว้เพื่อ เชื่อมกล้องติดรถยนต์เข้ากับแอพ AZDOME ในมือถือเพื่อใช้งานกล้องติดรถยนต์ในการตั้งค่า ดูภาพเรียวไทม์จากกล้องติดรถยนต์ และดาวห์โหลดคลิปวิดีโอจากกล้องติดรถยนต์ลงมือถือทั้งหมดนั่นเองค่ะ



และการใช้งานกล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ผ่านทางแอพ AZDOME ถือว่าเป็นข้อบังคับต้องใช้งานกล้องติดรถยนต์ผ่านทางแอพ AZDOME ในมือถือเท่านั้นซึ่งถ้าใครไม่สะดวกก็ถือว่าตัวนี้ยังไม่ตอบโจทย์ค่ะ แต่ถ้าใครกลัวว่าการใช้งานกล้องในมือถือนั้นจะใช้งานยากต้องบอกเลยว่าไม่ยากเลยค่ะ ซึ่งวิธีการใช้งานกล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ทางเราได้สอนวิธีการใช้งานทั้งหมดไว้ที่ ... เรียบร้อยแล้วรับรองว่าทำตามได้เลยง่าย ๆ ค่ะ

 



  4. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 สามารถเลือกระบบบีบอัดไฟล์เป็น H.264 หรือ H.265 ก็ได้ ซึ่งระบบบีบอัดไฟล์แบบ H.265 เป็นระบบไฟล์บีบอัดที่ใหม่กว่าแบบ H.264 ซึ่งข้อดีก็คือ วิดีโอที่บันทึกได้จะมีขนาดเล็กกว่าและก็บันทึกไฟล์ได้นานกว่าระบบบีบอัดไฟล์เป็นแบบ H.264 แถมคลิปที่ได้ก็จะมีความชัดมากกว่านั่นเองค่ะ



แต่ระบบบีบอัดไฟล์แบบ H.265 ก็จะมีจุดสังเกตคือ มือถือบางรุ่นจะไม่รองรับการเปิดดูไฟล์แบบ H.265 เลยไม่สามารถเปิดดูได้ และก็คอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ลงโปรแกรมที่สามารถดูไฟล์แบบ H.265 ได้ก็จะไม่สามารถเปิดดูได้เช่นเดียวกัน



ซึ่งถ้าอยากใช้ระบบบีบอัดไฟล์แบบ H.265 ก็อย่าลืมที่จะดาวห์โหลดโปรแกรม Wonder share Player หรือ DivX Player หรือ VLC Media Player ลงไปในคอมเพราะทั้ง 3 โปรแกรมนี้ สามารถเล่นไฟล์แบบ H.265 ได้นั่นเองค่ะ แต่ถ้าใครไม่สะดวกก็สามารถเลือกใช้ระบบบีบอัดไฟล์แบบ H.264 ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

 


  5. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 มีระบบ G-Sensor ที่เป็นระบบที่ช่วยล็อกคลิปให้อัตโนมัติเมื่อมีแรงกระแทกเกิดขึ้นกับรถยนต์และคลิปที่ล็อกฉุกเฉินก็จะถูกบันทึกแยกไว้ไม่นำไปรวมกับคลิปปกติซึ่งจะไม่ถูกบันทึกวนลูปอัตโนมัติอย่างแน่นอนค่ะ



และนอกจากนี้ยังสามารถกดล็อกคลิปฉุกเฉินเองได้ โดยการกดที่ปุ่ม WIFI ข้าง ๆ ตัวกล้องติดรถยนต์หนึ่งครั้ง ก็จะเป็นการกดล็อกฉุกเฉินคลิปอัตโนมัติด้วยตัวเองแล้วค่ะ

 



  6. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 มี GPS มาแล้วในตัวซึ่ง GPS ก็ทำหน้าที่บันทึกความเร็วรถและพิกัดลงไปคลิปวิดีโอทำให้คลิปวิดีโอมีความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้นกว่าคลิปวิดีโอที่ไม่มี GPS ค่ะ



ซึ่งแน่นอนว่าความเร็วรถมีไว้ยืนยันว่าเราไม่ได้ขับรถเร็ว ส่วนพิกัดก็มีไว้ระบุตำแหน่งว่าเราเกิดเหตุที่ไหน เผื่อคู่กรณีชนแล้วหนีเราจะได้ตามตัวคู่กรณีกลับมาได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ



และถ้าไม่ต้องการเปิดใช้งาน GPS ก็สามารถปิด GPS ได้ที่ เมนู GPS Stamp ค่ะ รวมถึงวันที่และเวลาในคลิปถ้าไม่ต้องการให้ก็สามารถปิดได้ที่เมนู Time Stamp เช่นเดียวกันค่ะ



และถ้าเรานำคลิปวิดีโอจากกล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ไปเปิดดูในโปรแกรม GPS Player ของ AZDOME เราก็จะเห็นความเร็วรถและพิกัดแสดงเป็น Map ใน Google ให้เราได้เห็นแบบนี้เลย รวมถึงยังแสดงค่า G-sensor เป็นกราฟแสดงข้อมูลให้เราได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งลิงค์ดาวห์โหลด GPS Player ของ AZDOME ก็สามารถเข้าไปดาวห์โหลดได้ที่หน้าเว็บ https://azdome.hk/  ตามลิงค์นี้ได้เลยค่ะ หลังจากเข้าหน้าเว็บไปแล้วเลือก AZDOME Play & App แล้วก็ไปที่หัวข้อ GPS Player กดเลือก GPS Player ตามระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ที่ใช้กดดาวห์โหลดติดตั้งได้เลยค่ะ

 



  7. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 มี มีไมโครโฟนในตัวซึ่งไมโครโฟนสามารถเปิดหรือปิดได้ ซึ่งข้อดีคือ ถ้าเปิดไว้ แล้วถ้าตำรวจขึ้นมาค้นรถหรือยัดข้อหาแปลก ๆ ให้เราแบบไม่มีเหตุผลเราสามารถใช้คลิปเสียงตรงนี้ยืนยันความบริสุทธิ์ได้ค่ะ



และนอกจากนี้ที่ตัวกล้องติดรถยนต์ยังมีไฟแสดงสถานะการเปิดใช้งานกล้องติดรถยนต์ และเปิดใช้งาน GPS ให้รู้อีกด้วยคือถ้าเปิดใช้งานกล้องติดรถยนต์ไฟสถานะจะเป็นสีแดง และถ้าเปิดใช้งาน GPS ไฟสถานะเป็นสีเขียวค่ะ

 


  8. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 มี WDR หรือ Wide Dynamic Range ที่ช่วยให้ภาพที่ได้สว่างคมชัดเท่ากันทั่วทั้งภาพมากขึ้นซึ่งถือว่าดีมาก ๆ แนะนำให้เปิดใช้งานได้เลยค่ะ



 


  9. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ใส่เมมได้สูงสุด 128 GB และมีระบบ Loop Recording หรือ ระบบวนลูปอัตโนมัติเมื่อเมมโมรี่การ์ดเต็ม ซึ่งหมดกังวลเรื่องเมมโมรี่การ์ดเต็มและต้องค่อยมากดฟอร์เมตเมมเองไปได้เลย แถมยังตั้งความยาวคลิปให้บันทึกวนลูปอัตโนมัติได้ด้วยว่าต้องการให้คลิปมีความยาวเท่าไร ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ 3 ค่า คือ 1นาที 3นาที และ 5นาทีค่ะ



และถึงแม้ว่ากล้องติดรถยนต์จะมีระบบ Loop Recording ให้แต่ยังไงก็ควรที่จะมาคอยฟอร์แมตเมเองอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งเพื่อที่เมมจะได้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองค่ะ

 



  10. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ใช้คาปาซิเตอร์ที่ทนความร้อนได้ดี อายุการใช้งานยาวนาน และมีความปลอดภัยสูงถึง 100% เป็นแหล่งจ่ายพลังงาน



เนื่องจากคาปาซิเตอรทนความร้อนได้ดีและปลอดภัยกว่าแบเตอรี่เลยทำให้คาปาซิเตอร์มีราคาที่ค่อนข้างสูงดังนั้นกล้องติดรถยนต์ที่ใช้คาปาซิเตอร์จึงมีราคาที่สูงตามไปด้วย แต่ถึงแม้ว่าราคาจะสูงแต่ถ้าเทียบกับความปลอดภัยและอายุการใช้งานกล้องติดรถยนต์ยาวนานกว่าก็ถือว่าคุ้มค่าค่ะ

 



  11. กล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 ใช้โหมดบันทึกตอนจอด 24ชม.ได้ แต่จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อต่อตรงกล้องติดรถยนต์ด้วยสายต่อตรง Hardwire Kit เท่านั้น



ซึ่งโหมดบันทึกตอนจอดของกล้องติดรถยนต์ AZDOME BN03 จะเป็นแบบ Time Lapse หรือ แบบเร่งความเร็วจะทำงานเมื่อดับเครื่องยนต์ไปแล้วโดยภาพที่บันทึกได้จะเป็นแบบเร่งความเร็ว ข้อดี คือ บันทึกวิดีโอได้เยอะไม่เปลื่องพื้นที่จัดเก็บ ข้อเสีย คือ วิดีโอที่ได้จะเร็วมากซึ่งทำให้เล่นแบบปกติไม่ได้ และนอกจากนี้ถ้าเกิดแรกกระแทกเกิดขึ้นกับรถยนต์ตอนที่ดับเครื่องยนต์ไปแล้ว กล้องติดรถยนต์ก็จะบันทึกคลิปฉุกเฉินและล็อกแยกไว้ให้อีก 1 คลิปด้วยค่ะ

 

  ช่องทางการสั่งซื้อ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้