แบกเป๋าเที่ยวเอง VS ทัวร์พาเที่ยว แบบไหนดีกว่ากัน

Last updated: 3 มี.ค. 2565  |  651 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบกเป๋าเที่ยวเอง VS ทัวร์พาเที่ยว แบบไหนดีกว่ากัน

        เชื่อว่าหลายคนมักจะใช้เวลาในวันหยุดออกท่องเที่ยวที่ไหนสักที่ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ว่าแม้การออกเดินทางจะไม่สบายเหมือนอยู่บ้านเฉย ๆ แต่รู้สึกเหมือนได้เพิ่มพลังให้ชีวิต ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้จริง โดยเฉพาะยิ่งการได้ออกไปเที่ยวไกล ๆ ข้ามน้ำข้ามทะเลไปเที่ยวต่างประเทศ มันได้ทั้งประสบการณ์และความคุ้มค่ามากกว่าราคาที่จ่ายไป มีความตื่นเต้นอีกมากมายระหว่างทางที่เราทุกคนไม่สามารถคาดเดาได้ด้วย

        แต่สำหรับการไปเที่ยวในปัจจุบัน มีทั้งแบบคนที่ชอบลุยเอง เที่ยวเอง และคนที่ต้องการความสะดวกสบายแบบบริการนำเที่ยว ซึ่งขึ้นอยู่ที่มุมมองและความชอบของแต่ละคน ในวันนี้เรามาดูความแตกต่างระหว่างทั้งแบกเป้ไปเที่ยวเอง เป็นไกด์ให้ตัวเอง และแบบซื้อบริการทัวร์นำเที่ยว ว่ามีความแตกต่างอย่างไรบ้าง เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

 

        วางแผนการเดินทาง

            ไปเที่ยวเอง >> ข้อมูลทุกอย่างของสถานที่ที่จะไปเที่ยว เป็นหน้าที่ของคุณเองทั้งหมด ซึ่งสามารถค้นได้จากทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึง ราคา ที่พัก อาหารการกิน คุณต้องวางแผนเองตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน

            ทัวร์พาเที่ยว >> แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะหากใช้บริการทัวร์ ให้รับผิดชอบอย่างเดียวคือค่าใช้จ่ายและแพคกระเป๋ารอเท่านั้น เพราะเรื่องสถานที่เที่ยว ที่พัก อาหาร และโปรแกรมเดินทางแต่ละวัน เขาวางแผนให้หมด จบ ครบ ที่เดียว

 

        ค่าใช้จ่ายทั้งทริป

            ไปเที่ยวเอง >> แน่นอนเลยละว่าค่าใช้จ่ายในการพาตัวเองเที่ยวนั้น ย่อมสูงกว่าไปเที่ยวกับทัวร์ แถมยังเป็นราคาที่ไม่แน่นอน บางคนอาจจะไม่ค่อยชอบช้อปปิ้ง แค่ไปเอาบรรยากาศ แต่สำหรับบางคนไปเจอนู่นนี้ ถูกใจและอยากได้ ทำให้งบประมาณอาจบานปลายกว่าที่แพลนไว้

            ทัวร์พาเที่ยว >> ราคาที่ทัวร์นำเสนอตอนแรก เป็นราคาเหมาที่แน่นอน ทำให้คุณมีโอกาสวางแผนค่าใช้จ่ายของตัวเองไว้ว่าหากมีการซื้อของ ต้องกันส่วนไว้จำนวนเท่านี้เท่านั้น แต่หากไม่ค่อยซื้อ คือจบแค่ราคานั้นเลย ไม่มีเกินแน่นอน

 

        เวลา

            ไปเที่ยวเอง >> นี้คือข้อดีของคนที่ไปเที่ยวเอง เพราะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเวลาแน่นอน ไม่มีกำหนดตายตัวสักอย่าง ยกเว้นวันเดินทางกลับ ทริปที่จัดเองจะสามารถกำหนดเวลาเองได้ ไม่ต้องรีบ สบายใจและเป็นอิสระที่สุด

            ทัวร์พาเที่ยว >> หากตัดสินใจใช้บริการทัวร์นำเที่ยว การมีวินัยในเรื่องของเวลาสำคัญที่สุด เพราะทัวร์จะมีโปรแกรมเที่ยวกำหนดไว้แน่นอน ลูกทัวร์ไม่สามารถแย้งหรือเปลี่ยนสถานที่ได้ตามต้องการ แต่มันมีข้อดีตรงที่ ได้เที่ยวหลายสถานที่เห็นอะไรแปลกใหม่ได้เยอะกว่า

        การรอคอย

            ไปเที่ยวเอง >> นอกจากจะได้ใช้เวลาส่วนตัวอย่างอิสระแล้ว ก็ไม่ต้องเสียเวลามานั่งรอใคร ตัดสินใจวินาทีนั้นก็ไปเองได้เลย ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลังด้วย

            ทัวร์พาเที่ยว >> การไปกับทัวร์ย่อมไปกันทั้งหมู่คณะ หากลูกทัวร์คนหนึ่งช้าอาจจะทำให้ช้าทั้งทีม แต่ปัญหานี้นาน ๆ จะมีสักครั้ง เพราะโดยส่วนมากแล้วไกด์นำทัวร์มักจะคอยดูแลและเช็คความพร้อม เตรียมตัวกันแต่เนิ่น ๆ อยู่แล้ว

 

        ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว

            ไปเที่ยวเอง >> แน่นอนละว่าข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปเที่ยวนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องศึกษาเอง ซึ่งอาจจะต้องพกสมุดบันทึกคอยจดสิ่งสำคัญต่าง ๆ เพื่อกันความผิดพลาดได้ แต่หากอยากสนุกและเรียนรู้ด้วยตัวเอง อาจจะถามคนในพื้นที่ไปด้วยก็ได้ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าสนุกและน่าค้นหา

            ทัวร์พาเที่ยว >> หากไปกับทัวร์ เรียกได้ว่าเป็นการเที่ยวแบบสบายใจได้ความรู้ โดยไม่ต้องมานั่งค้นหาในอินเตอร์เน็ต เพราะทัวร์จะมีไกด์นำเที่ยว คอยให้ข้อมูลระหว่างทาง และยังคอยเป็นล่ามช่วยสื่อสารให้กับคนในพื้นที่ด้วย ทำให้คุณได้รับความรู้เชิงลึกมากกว่าเดิม

 

        การเดินทาง

            ไปเที่ยวเอง >> นอกจากแต่ละทริปคุณได้มีโอกาสเลือกไปในสถานที่อยากจะไปเองแล้วละก็ ระหว่างการเดินทางทำให้ได้มีประสบการณ์และโอกาสที่จะได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ และเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในพื้นที่นั้นได้อีกด้วย

            ทัวร์พาเที่ยว >> การไปเที่ยวกับทัวร์ เรื่องการเดินทางนั้นจะไม่มีปัญหาเลย ยิ่งหากเป็นผู้สูงอายุการเลือกเที่ยวกับทัวร์ ตอบโจทย์และดูจะปลอดภัยที่สุด ไม่ต้องลำบากไปหารถเอง ไม่ต้องกลัวหลงทางหรือโดดเดี่ยว

 

        ขั้นตอนการจองต่าง ๆ

            ไปเที่ยวเอง >> หากจัดไว้หลายทริป หลายวัน หลายสถานที่ แน่นอนละว่าคุณจะต้องผ่านขั้นตอนการจองแต่ละที่ด้วยตัวเอง หากไม่วางแผนและศึกษาให้ดี อาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้

            ทัวร์พาเที่ยว >> อย่างที่บอกว่ามากับทัวร์จ่ายครั้งเดียวจบ ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะพลาดหรือหลงลืมอะไรสักอย่างเลย

 

        สังคมและเพื่อนใหม่

            ไปเที่ยวเอง >> การไปเที่ยวเองทำให้ได้มีโอกาสช่วยเหลือตัวเอง คุณอาจจะได้เรียนรู้สังคมใหม่ วัฒนธรรมใหม่ ได้เพื่อนต่างชาติและพัฒนาภาษาของตัวเองไปได้อย่างรวดเร็ว

            ทัวร์พาเที่ยว >> ไปกับทัวร์สังคมอาจจะแคบแต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้เพื่อนเลย เพราะอย่างน้อยคุณก็ได้รู้จักเพื่อนร่วมทางท่านอื่น ๆ ที่มากับทัวร์ ยิ่งเจอคนนิสัยดี คุยกันถูกคอ อาจจะได้จัดทริปหน้าด้วยกันอีกทริปก็ได้

        ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน หลังจากกลับมาเหนื่อย ๆ หลายคนคงต้องการจะผ่อนคลายหรือเล่นเกมในมือถือ ไม่ว่าจะเล่นเอาสนุกหรือเสี่ยงโชคก็ตาม ควรจะเล่นเกมเบาสมองอย่าง Slot ยิ่งช่วงนี้มีโปรโมชั่นเครดิตฟรี แค่สมัครรับเลย ล่าสุดทุนฟรีแบบไม่ต้องลงทุนแถมลุ้นรับกำไรแบบง่าย ๆ แค่มือสมาร์ทโฟน อยากรู้ว่าเที่ยวยังไงให้มีเงินเก็บ คลิกเลย คุ้มแน่นอน

 

 

เครดิตภาพ : mthai / cigna.co.th / smilewifi.com

           

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้