5 ปัจจัยภายนอกที่หลายคนยังไม่รู้ว่าส่งผลให้คลิปวิดีโอที่จากกล้องติดรถยนต์ได้ไม่สวยเหมือนในรีวิว

Last updated: 4 พ.ค. 2565  |  737 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ปัจจัยภายนอกที่หลายคนยังไม่รู้ว่าส่งผลให้คลิปวิดีโอที่จากกล้องติดรถยนต์ได้ไม่สวยเหมือนในรีวิว

  1. ฟิล์มกรองแสง



สำหรับฟิล์มกรองแสงเชื่อว่าหลายคนที่มีรถยนต์จะต้องเลือกติดกันอย่างแน่นอน เพราะประเทศไทยค่อนข้างร้อนและมีแสงจ้ามากในตอนกลางวัน ถ้ารถยนต์ไม่ติดฟิล์มกรองแสงก็อาจจะทำให้แสงมากระทบตาอาจจะทำให้ตาเป็นอันตราย หรือ ขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุและนอกจากนี้ก็ยังทำให้อากาศในรถยนต์ร้อนอีกด้วย ซึ่งฟิล์มกรองแสงถ้ามันมีความมืดมาก ๆ มันก็จะส่งผลให้คลิปที่ได้จากกล้องติดรถยนต์มืดไปด้วยนั้นเองค่ะ



  ข้อมูลเพิ่มเติม : ฟิล์มกรองแสง

  ฟิล์มแบบสีย้อม มีสีดำรุ้ง ป้องกันแสงได้แต่ป้องกันความร้อนไม่ได้
  ฟิล์มอินฟราเรด มีหลายสี/หลายความเข้ม ป้องกันความร้อนได้ดีที่สุด สะท้อนรังสียูวีได้ ราคาสูง
  ฟิล์มปรอท มีหลายสี/หลายความเข้ม ป้องกันแสงได้ถึง 35-95% ลดความร้อน สะท้อนรังสียูวีได้ดีสุด
  ฟิล์มใสประเภทนาโน มีสีใส ป้องกันแสงได้ถึง 60% ป้องกันความร้อน และรังสียูวีได้ ราคาสูง
  ฟิล์มนิรภัย มีสีเงิน ป้องกันแสงและรังสียูวี ปลอดภัยเมื่อกระจกแตก



ความเข้มของฟิล์มกรองแสงแต่ละ%

  ฟิล์ม 40% ที่ยอมให้แสงสว่างส่องผ่านประมาณ 35% ขึ้นไป
  ฟิล์ม 60% คือที่ยอมให้แสงสว่างส่องผ่านประมาณ 20%
  ฟิล์ม 80% คือที่ยอมให้แสงสว่างส่องผ่านประมาณ 5%
  ฟิล์มใส คือฟิล์มที่ยอมให้แสงสว่างส่องผ่านประมาณ 60% ขึ้นไป

 

  2. เงาคอนโซนรถยนต์



ในส่วนของเงาคอนโซนรถยนต์เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นไม่ได้อยู่แล้ว แต่เราเลี่ยงที่จะไม่เพิ่มเงาให้มันมีมากขึ้นได้ เช่นเราอาจจะไม่ต้องตกแต่งเพิ่มด้วยตุ๊กตา หรือพระเครื่อง หรือถ้าจะตกแต่งก็อาจจะตกแต่งเท่าที่จำเป็นไม่ควรเยอะมากเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดเงามาก เมื่อเกิดเงามากกล้องติดรถยนต์ก็จะบันทึกเงาลงไปในคลิปวิดีโอมาก ทำให้ตอนที่เราดูคลิปวิดีโอเงาเหล่านี้จะรบกวนสายตารวมถึงอาจจะบดบังบางส่วนในคลิปวิดีโอทพให้เราดูภาพได้ยากขึ้นนั่นเองค่ะ

 

  3. สภาพแวดล้อม



สำหรับสภาพแวดล้อมก็เช่น ขับรถย้อนแสงเป็นประจำ ขับรถตอนกลางวันที่มีแสงจ้าเป็นประจำ ขับรถยนต์ตอนกลางคืนเป็นประจำ หรือขับรถตอนกลางคืนเป็นประจำแถมข้างทางไม่มีไฟ แบบนี้เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้คลิปวิดีโอภาพไม่สวยอย่างที่เราคิดได้ เพราะถ้าสภาพแวดล้อมมีแสงมากเกินไปคลิปก็มีแสงสีขาวที่ทำให้คลิปเบลอมากเกินไป หรือถ้าสภาพแวดล้อมมืดเกินไปคลิปที่ได้ก็จะมืดตามไปด้วย บวกกับถ้าติดฟิล์มกรองแสงที่มืดด้วย ภาพที่ได้ก็จะมืดเพิ่มขึ้นไปอีกนั่นเองค่ะ

 

  4. ตำแหน่งการติดตั้ง



ตำแหน่งการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ เช่น ถ้าเราติดตั้งกล้องติดรถยนต์สูงเกินไป กล้องติดรถยนต์ก็บันทึกท้องฟ้าในติดไปคลิปมากเกินไป ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการและท้องฟ้ายังมีแนวโน้มมีแสงมากก็อาจจะทำให้คลิปที่ได้มีแสงมากเกินไปได้ หรือถ้าเราติดกล้องติดรถยนต์ต่ำเกินไป กล้องติดรถยนต์ก็จะบันทึกกระโปรงรถยนต์ติดลงไปในคลิปมากเกินไป ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการรวมถึงกระโปรงรถยนต์ยังเป็นส่วนที่ทำให้คลิปวิดีโอมีความมืดเพิ่มขึ้นอีกด้วย หรือถ้าเราติดเอียงไปทางซ้ายหรือขวามากเกินไป กล้องติดรถยนต์ก็จะบันทึกภาพเอียงไม่ครอบคลุมเลนส์ถนน ดังนั้นตอนติดตั้งกล้องติดรถยนต์จะต้องติดตั้งให้มันกึ่งกลางเพื่อให้ได้มุมมองกล้องติดรถยนต์ที่ดี และปัจจุบันกล้องหน้าติดรถยนต์ส่วนใหญ่จะหมุนเลนส์กล้องได้ ดังนั้นเราอาจจะติดสูงหรือต่ำได้เล็กน้อยแล้วค่อยปรับเลนส์กล้องให้เหมาะสมทีหลังได้นั่นเองค่ะ

 

  5. การทำความสะอาด



ในส่วนของการทำความสะอาดรถยนต์ตรงนี้จะหมายถึงกระจกรถยนต์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังและยังรวมถึงเลนส์ของกล้องหลังที่ติดนอกรถยนต์ด้วย ซึ่งถ้าเราเห็นว่ากระจกรถยนต์ของเราเริ่มมีฝุ่นเยอะ มีไอความเย็นเกาะ หรือหยดน้ำจากฝนที่ตกลงมาเปียก (กรณีฝนหยุดแล้ว) ให้เราเช็ดออกก่อน มันจะเหมือนกับตอนที่เราขับรถถ้ากระจกรถยนต์มีฝุ่นเกากระจกแน่น หรือมีหยดน้ำจากฝนเต็มหน้ากระจก มันจะทำให้เรามองไม่เห็นหรือเห็นก็อาจจะเห็นแบบเบลอ ๆ ซึ่งกล้องติดรถยนต์ก็เป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้ามีลิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อไรเราต้องทำความสะอาดก่อนใช้งานรถยนต์กับกล้องติดรถยนต์นั่นเองค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้