ข้อดี-ข้อเสีย ของการ จัดฟันใส Invisalign รู้ก่อนตัดสินใจจัดฟัน !!

Last updated: 23 ต.ค. 2566  |  999 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อดี-ข้อเสีย ของการ จัดฟันใส Invisalign รู้ก่อนตัดสินใจจัดฟัน !!

จัดฟันแบบใส Invisalign เป็นแบรนด์จัดฟันแบบใสยอดนิยม เนื่องจากความสะดวกสบาย และสามารถยิ้มโชว์ฟันทุกซี่ได้เต็มที่ แม้ว่าจุดประสงค์ของการจัดฟันแบบใส Invisalign จะเหมือนกับการจัดฟันทั่ว ๆ ไป เพื่อรักษาปัญหาฟันต่าง ๆ ของคุณให้กลับมาเรียงตัวสวยในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งการจัดฟันแบบใสจะมีวิธีการขั้นตอนที่แตกต่างไปทำให้เป็นจุดเด่นที่หลาย ๆ คนหันมาเลือกจัดฟันแบบใสมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะโดดเด่นไปทุกเรื่อง ไม่ว่าการจัดฟันแบบไหนก็มี ข้อดี-ข้อเสีย ทั้งนั้น 

ก่อนที่คุณเลือกใช้การจัดฟันแบบใส Invisalign และตัดสินใจในการรักษาทางเลือกนี้ สิ่งสำคัญคือต้องทราบข้อดี-ข้อเสียทั้งหมดของการจัดฟันแบบใสก่อน เพื่อดูว่าคุณเหมาะสมหรือมีความต้องการในการจัดฟันแบบนี้จริง ๆ หรือไม่ เพราะอย่างที่รู้กันการจัดฟันแบบใสมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง ทำให้ก่อนที่จะตัดสินใจ ให้คุณลองทำความเข้าใจวิธีการจัดฟันแบบใสนี้ รวมถึง ข้อดี-ข้อเสียทั้งหมด ได้ดังนี้

กระบวนการจัดฟันใส Invisalign ทำความเข้าใจก่อนรักษาจริง

การจัดฟันใส Invisalign ถือเป็นทันตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาฟันที่เรียงตัวไม่สวย หรืออยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เช่น ไม่ซ้อน ฟันเก ฟันสบ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะนำไปสู่ปัญหาฟันต่าง ๆ ในอนาคตได้ การจัดฟันจะเข้าไปปรับฟันแต่ละซี่ให้อยู่ในแนวเดียวกันอย่างสมบูรณ์ การจัดฟันแบบใส Invisalign มีวิธีการรักษาที่แตกต่างกับการจัดฟันโลหะ อุปกรณ์จัดฟันจะกลืนไปกับฟันทำให้ไม่มองเห็นเครื่องมือจัดฟันไม่ชัดทำให้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยผู้ใหญ่ หรือวัยทำงานที่ต้องการจัดฟัน

ด้วยวิธีการรักษาที่มีความทันสมัยทำให้การจัดฟันใสใช้เวลาที่สั้นกว่า การจัดฟันแบบใส Invisalign มีวิธีการรักษาจะใช้เทคโนโลยีในการสแกนช่องปากเพื่อวิเคราะห์กระบวนการรักษา และออกแบบอุปกรณ์จัดฟันสำหรับคนไข้โดยเฉพาะ เครื่องมือที่ให้มากับการจัดฟันแบบใส Invisalign นั้นทำจากวัสดุพลาสติกใส โปร่งแสง และบาง ให้คุณสวมใส่ตลอดทั้งวันโดยจะต้องใส่ให้ครบ 22 ชั่วโมงต่อวัน สามารถถอดได้เฉพาะรับประทานอาหาร และแปรงฟันเท่านั้น

จึงเป็นการรักษาที่ช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยงามโดยไม่ต้องใช้ลวด มองเห็นฟันได้ชัดเจนไม่มีอุปกรณ์ต่าง ๆ ติดเต็มซี่ฟันเหมือนการจัดฟันแบบโลหะ ฟันของคุณจึงดูเหมือนไม่มีเหล็กจัดฟัน นอกจากนี้ยังสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้อีกด้วย ทำให้ผู้สวมใส่จัดฟันแบบใสได้ใช้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ข้อดีของการจัดฟันแบบใส Invisalign

การเลือกจัดฟันแบบใส Invisalign มีประโยชน์มากมาย ในการเริ่มต้นทำให้ฟันเรียงสวยในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งการจัดฟันแบบอื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่การจัดฟันแบบใส Invisalign จะมีความแตกต่างในทางที่ดีกว่าดังนี้

   ● จัดฟันแบบใสยิ้มสวยขึ้นโดยไม่มีอุปกรณ์ติดฟันอย่างเห็นได้ชัด

อย่างที่รู้การจัดฟันใสนั้น กระบวนการรักษาและเครื่องมือที่ใช้ในการรักษาจะไม่เหมือนกับการจัดฟันทั่วไป เพราะจะเป็นถาดจัดฟันที่ถอดได้และมีลักษณะเป็นพลาสติกใส ทำให้เวลาใส่เครื่องมือหรืออุปกรณ์จัดฟันใสลงไปที่ฟันจะยังคงเห็นฟันของคุณทุกซี่เหมือนเดิม ทำให้เวลายิ้มหรือพูดคุยคนจะไม่สังเกตเห็นว่าคุณจัดฟันอยู่อย่างแน่นอน

   ● การจัดฟันแบบใส Invisalign สามารถถอดออกได้

ข้อดีอีกอย่างของการจัดฟันแบบใส Invisalign ก็คือสามารถถอดออกได้ ซึ่งหมายความว่าคุณไม่ต้องกังวลกับการสร้างความเสียหายหรือทำให้อุปกรณ์จัดฟันเปื้อนจากอาหารและเครื่องดื่มเลย เพราะในเวลารับประทานอาหารจะต้องถอดอุปกรณ์จัดฟันใสออกมา และใส่กลับเข้าไปหลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อย อย่างไรก็ตามต้องใส่อุปกรณ์จัดฟันตลอดเวลาไม่น้อยกว่า 22 ชั่วโมงต่อวัน

   ● คุณสามารถกินอะไรก็ได้

ด้วยการจัดฟันเหล็กทำให้มีข้อจำกัดในสิ่งที่กินต่าง ๆ มากมายที่ต้องระวัง เนื่องจากอาหารบางชนิดอาจทำให้เหล็กจัดฟันเสียหายหรือติดอยู่บนลวดได้ แต่การจัดฟันแบบใส Invisalign คุณจะถอดอุปกรณ์จัดฟันออกเมื่อคุณรับประทานอาหาร ซึ่งหมายความว่าไม่มีข้อจำกัดใด ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่คุณกินได้และไม่สามารถรับประทานได้นั้นเอง

   ● การทำความสะอาดฟันของคุณง่ายขึ้น

หากคุณมีเหล็กจัดฟัน การรักษาฟันให้สะอาดให้หมดจดอาจเป็นเรื่องยากและต้องใส่ใจในการดูแลเป็นพิเศษ  สำหรับการจัดฟันแบบใส Invisalign คุณสามารถถอดออกเพื่อแปรงฟันได้ เพื่อให้คุณเข้าถึงทุกส่วนของฟันได้ง่ายขึ้นในการทำความสะอาดเหมือนปกติทั่วไปไม่ต้องคอยระวังอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดอยู่ที่ฟัน นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณลดความเสี่ยงต่อโรคเหงือกจากการทำความสะอาดช่องปากไม่ดีได้อีกด้วย

   ● ไม่ต้องเข้าพบทันตแพทย์อยู่บ่อย ๆ

ด้วยการจัดฟันแบบใส Invisalign กระบวนการเข้ารักษาค่อนข้างน้อย คุณจะต้องทำความสะอาดวันเว้นวันด้วยแปรงสีฟันที่จุ่มลงในส่วนผสมของสารฟอกขาวและน้ำ คุณไม่จำเป็นต้องไปหาทันตแพทย์จัดฟันเพื่อเปลี่ยนสายไฟใหม่ทั้งหมดทุก ๆ เดือน ซึ่งทันตแพทย์จะนำมารับอุปกรณ์ใหม่ขึ้นอยู่กับการรักษาแต่ละที่

   ● จัดฟันแบบใส Invisalign สบายกว่า

แม้ว่าการจัดฟันแบบใสจะรู้สึกเจ็บบ้างในขณะที่ฟันเคลื่อน แต่การไม่มีลวดและเหล็กยึดโลหะจะทำให้การจัดฟันแบบใส Invisalign สะดวกยิ่งขึ้น คุณจะไม่มีโลหะที่สามารถทิ่มหรือทำให้เกิดแผลในปากของคุณได้

ข้อเสียของการจัดฟันแบบใส Invisalign

ถึงแม้ว่าการจัดฟันแบบใสจะมีข้อดีที่สร้างความสะดวกสบาย ที่อย่างไรก็ตามการจัดฟันใสก็มีข้อจำกัด และข้อควรระวังที่ทำให้คุณจะต้องรู้ก่อนที่จะเข้ารับการรักษาดังต่อไปนี้

   ● การจัดฟันแบบใส Invisalign ต้องมีวินัยมากขึ้น

เนื่องจากสามารถถอดออกได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้รักษาโดยการจัดฟันใส Invisalign จะต้องสวมอุปกรณ์จัดฟัน คุณต้องสวมอุปกรณ์จัดฟันอย่างน้อย 22 ชั่วโมงต่อวันจึงจะได้ผล หากเหล็กจัดฟันคุณไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องใส่มันเพราะมันติดอยู่กับฟันของคุณ การจัดฟันแบบใสจำเป็นต้องมีวินัยมากขึ้น เพราะหากไม่ใส่ตามแผนการรักษาอาจจะทำให้การเปลี่ยนอุปกรณ์ในครั้งต่อ ๆ ไปไม่ได้ผล และต้องเริ่มต้นรักษาใหม่ ซึ่งตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

   ● จะต้องถอดการจัดฟันแบบใส Invisalign ออกทุกครั้งตอนรับประทานอาหาร

แม้ว่าการถอดอุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign ก็เป็นข้อดีเช่นกัน แต่ก็อาจเป็นข้อเสียได้เนื่องจากมีบางครั้งที่ต้องถอดอุปกรณ์จัดฟันออก หากคุณไม่เอาออกก่อนรับประทานอาหาร คุณอาจสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์จัดฟันได้ และการถอนออกอาจจะทำให้คุณนั้นลืมใส่กลับไป และวางไว้ลืมที่ได้ ซึ่งคุณจะต้องระวังในเรื่องนี้ให้มาก ๆ

   ● การจัดฟันแบบไม่ตอบโจทย์กับการรักษาปัญหาที่ซับซ้อน

หากฟันของคุณจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพียงเล็กน้อย Invisalign ก็สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบสำหรับคุณ อย่างไรก็ตาม หากฟันของคุณมีปัญหาที่ซับซ้อนกว่า หรือจำเป็นต้องแก้ไขหลายขั้นตอนจำนวนมาก เช่นการผ่าตัดกรามรวมกับการจัดฟัน เป็นต้น การจัดฟันแบบใส Invisalign อาจไม่เหมาะกับการรักษาวิธีนี้

   ● จัดฟันแบบใสมีราคาแพง

แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนคิดหนัก การจัดฟันแบบใส Invisalign นั้นมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่มีราคาแพงกว่าการจัดฟันแบบทั่วไปมาก นอกจากนี้การจัดฟันใสมักจะไม่ได้รับการคุ้มครองโดยประกันทันตกรรมหรือไม่ครอบคลุม ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องจ่ายเงินในการรักษาเองทั้งหมด

การจัดฟันใสหรือ Invisalign เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการปรับฟันในหลายประการ มีข้อดีอย่างชัดเจนเช่นความสะดวกสบายในการใช้งาน ความสวยงามในการปรับรูปร่างฟัน และความสะดวกสบายในการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างง่าย

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสียเ ช่นราคาสูง ความจำเจในการถอดเพลาสติกเวลารับประทานอาหารหรือดื่มสิ่งที่ไม่ใช่น้ำดื่มสะอาด และไม่เหมาะสำหรับปัญหาฟันที่รุนแรง การตัดสินใจเรื่องการจัดฟันใสควรพิจารณาความต้องการและสภาพการของฟันของคุณอย่างรอบคอบ

Dio Dental คลินิกทันตกรรม กรุงเทพ ให้บริการด้านทันตกรรมครบวงจร หากคุณกำลังเกิดข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้ามาปรึกษาทันแพทย์ได้เลย เรามีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้บริการ ปลอดภัย มั่นใจ ทุกรอยยิ้ม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้