เชียงราย เจียงฮายที่รัก (ep.1)

Last updated: 23 ก.พ. 2562  |  2585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เชียงราย เจียงฮายที่รัก (ep.1)

เชียงราย จังหวัดเหนือสุดของประเทศไทย ดินแดนที่เต็มไปด้วยงานศิลปะ วัฒนธรรม และธรรมชาติ ที่ดึงดูดผู้คนให้มาเยือน และหนึ่งในนั้นก็คือ ข้าพเจ้าเอง เราตัดสินใจไปเชียงรายสักครั้งด้วยการเดินทางเพียงลำพังของผู้หญิงตัวเล็กๆ และนี่คือครั้งแรก ณ เชียงราย ในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เมื่อคิดได้ดังนั้นความกลัวคือสิ่งที่คอยเคียงข้างมาพร้อมกันเมื่อมีความคิดว่าฉันจะออกเดินทางไปที่ๆ ไม่เคยรู้จัก ไปในที่ๆ ไม่มีผู้ใดรออยู่ และไม่รู้ว่าจะเจออะไร ดังนั้นการวางแผนจึงเป็นสิ่งจำเป็นว่า เราจะนอนที่ไหน เดินทางอย่างไร ปลอดภัยไหม และงบเท่าไร หลังการวางแผนความกลัวจะยังคงอยู่ แต่วันนี้ฉันท้าทายตัวเองด้วยการพาตัวเองออกผจญภัย เพราะอยากรู้ลึกซึ้งกับคำที่ว่า ไม่มีหรอกความบังเอิญ มีแค่โอกาสที่คนอื่นสร้าง และโอกาสที่เราสร้าง เราจะมาสร้างประสบการณ์ใหม่กับดินแดนแห่งนี้กัน ไม่ว่าประสบการณ์นี้จะดีรึร้ายมันคือ “การเรียนรู้”

เราอยากแชร์ มุมมองของนักประดิษฐ์ท่านหนึ่ง ที่เราเคยอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่งที่แต่งโดยอาจารย์อำนาจ ทัศนียกุล ในหนังสือได้แชร์เรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ท่านหนึ่งนามว่า เอดิสัน วันหนึ่งห้องทดลองที่บ้านของเขาเกิดไฟไหม้ เขาพยายามทำการดับเพลิงตามขั้นตอน แต่ไม่สำเร็จ เอดิสันจึงเรียกลูกเมียมาพร้อมหน้าพร้อมตากัน ในบริเวณที่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เขาบอกกับภริยาที่รักและลูกว่า "ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวเราก็จะได้บ้านใหม่ ดูให้ชัดๆ นะลูก นี่เป็นประสบการณ์ที่ลูกจะไม่มีโอกาสสัมผัสได้ง่ายๆ ถ้าไฟมันไม่ได้ไหม้ที่บ้านของเรา...มาๆ มาดูกันชัดๆ นี่แหละที่เขาเรียกว่า ไฟไหม้บ้าน" เจ๋งใช่ไหมคะ ความคิดนี้เหมือนเป็นตลกร้าย แต่จะดีแค่ไหนที่ไม่ว่าจะเกิดเรื่องร้ายขึ้นแค่ไหนเราก็สามารถมองเห็นสิ่งดีๆ เล็กๆ ในนั้น ดังนั้นเราทุกคนอย่าลืมฝึกมองมุมกลับเหรียญมีสองด้านฉันใด สิ่งต่างๆ ก็มีสองด้านฉันนั้น

การเดินทางครั้งนี้เราเลือกเช่ามอเตอร์ไซค์ในราคาวันล่ะ 250 บาท เพื่อพาเราไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงราย สถานที่ๆ ถูกสร้างสรรค์ด้วยธรรมชาติและผู้คน



บ้านดำ

เมื่อมาถึงเชียงรายคงพลาดไม่ได้ที่จะมาเยี่ยมชม “บ้านดำ” พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่สร้างขึ้นโดย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ บ้านเกือบทุกหลังในพิพิธภัณฑ์จะถูกทาด้วยสีดำ บรรยากาศร่มรื่น ผลงานของของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ค่อนข้างแปลกตา ภายในบ้านแต่ละหลังจะแสดง ภาพวาด ไม้แกะสลัก เขาสัตว์ หนังสัตว์ และขนสัตว์ไว้ภายใน

(ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเว็บไซด์ www.thawan-duchanee.com)

 

วัดร่องขุ่น

อีกความยิ่งใหญ่แห่งแผ่นดินสยามและวิจิตรงดงาม “วัดร่องขุ่น” ที่สร้างสรรค์โดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ที่พิสูจน์พลังศรัทธาแห่งวิชาชีพ และวัดร่องขุ่นเป็นอีกหนึ่งผลงานแห่งความสู้และทุ่มเทของ อ.เฉลิมชัย จนสถานที่แห่งนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้มาเยือน เพื่อชื่นชมศิลปะที่ยิ่งใหญ่ และรู้จักกันในนาม White Temple

 

วัดพระแก้ว เชียงราย

วัดพระแก้ววัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย ภายในวัดสงบร่มรื่น เหมาะแก่การมานั่งสงบจิตสงบใจได้เป็นอย่างดีเลยละค่ะ

 

วัดห้วยปลากั้ง
วัดห้วยปลากั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นวัดที่ผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนาและจีน วัดห้วยปลากั้งเป็นวัดซึ่งชาวบ้านนับถือและเชื่อกันว่าหากใครได้มาเยือนจะเหมือนกับได้ขึ้นสวรรค์ เพราะที่นี่เป็นวัดสวยงามมากอีกที่หนึ่งในเชียงราย ภายในวัดมีคลินิกที่ตรวจรักษาโรคฟรี และยังมีโรงทานซึ่งเราก็ได้ฝากท้องไว้ที่นี่หนึ่งมื้อ

 

ไร่บุญรอด

ไร่บุญรอดหรือสิงห์ปาร์ค อีกสถานที่ท่องเที่ยวของเชียงรายที่เมื่อมาแล้วไม่แวะไม่ได้ สิงห์ปาร์คเป็นไร่ของบริษัท “บุญรอด” ผู้ผลิตเบียร์สิงห์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สวยงามในเชียงราย โดยภายในไร่จะมีรถรางนำเที่ยวพานักท่องเที่ยวชมไร่และได้ถ่ายรูปกัน จริงๆ สิงห์ปาร์คเขามีกิจกรรมอีกมากมายสามารถติดตามและสอบถามข้อมูลได้ที่

Facebook : Singha Park Chiang Rai สิงห์ปาร์ค เชียงราย

 

เรียวกัง คาเฟ่

เรียวกัง คาเฟ่ (Ryokan Cafe) คาเฟ่ชิคๆ ในเชียงราย ที่ตกแต่งร้านสไตล์ญี่ปุ่น ที่นี่เขามีทั้งที่พักและคาเฟ่นะ แต่เราไปครั้งนี้ไม่ได้เข้าพักที่นี่ เพียงแวะเข้าไปหาเครื่องดื่มเย็นๆ ฝั่งที่เป็นคาเฟ่ด้านหลังจะมีสวนป่าไผ่และตึกแสดงภาพวาดให้เดินเล่น อันนี้ส่วนตัวเราชอบมาก อากาศค่อนข้างร้อน แต่พอเดินเข้าไปในสวนจะมีลมเย็น และเสียงจิ้งหรีด คือดีมาก บรรยากาศเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นในฤดูร้อนที่ไปเยี่ยมบ้านคุณตาที่ต่างจังหวัด แต่ว่ามีแมลงเยอะฉีดยากันแมลงก่อนเข้าไปก็ดีค่ะ

 

Sawanbondin Farm & Home Stay

สวรรค์บนดินที่นี่เขามีทั้งคาเฟ่ และที่พัก อีกทั้งกิจกรรมดีๆ ให้ผู้ที่หลงใหลในงานคราฟ และว่าด้วยเรื่องของชาและสมุนไพร ให้ใครที่สนใจได้มาสัมผัส เราแวะมานั่งเล่นชิมชาที่นี่บอกเลยว่าน่ารักมาก เป็นร้านเล็กๆ บรรยากาศเป็นกันเองเหมือนมานั่งเล่นสวนเพื่อน และที่สำคัญชาอร่อยมาก โดยซิกเนเจอร์ร้านนี้เค้าคือ ชาอัญชัน และเราชอบมาก สำหรับใครที่สนใจแอบดูข้อมูลในเฟสบุ๊คด้านล่างได้เลยจ้ะ

Facebook : Sawanbondin Farm & Home Stay


เรื่องราวการเดินทางยังไม่จบเพียงเท่านี้ยังมีไฮไลท์สถานที่สุดท้ายสำหรับทริปนี้ ที่ที่เราตั้งใจว่าต้องมาให้ได้ ฝากติดตาม เชียงราย เจียงฮายที่รัก (ep.2) กันด้วยนะคะ



Z-story

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้