ทำไมนักบิดจากสเปนจึงประสบความสำเร็จใน MotoGP มากกว่าชาติอื่น

Last updated: 6 ส.ค. 2563  |  1810 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมนักบิดจากสเปนจึงประสบความสำเร็จใน MotoGP มากกว่าชาติอื่น

มาร์ก มาร์เกซ , อเลกซ์ เอสพาร์กาโร และ อเล็กซ์ มาร์เกซ ชื่อเหล่านี้มีสิ่งหนึ่งที่มีที่มาเหมือนกันก็คือพวกเขาเป็นชาวสเปน เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมนักบิดจากสเปนถึงเก่งกว่าที่อื่น

เป็นที่ทราบกันดีว่า สเปน เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านการแข่งขันกีฬาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาฟุตบอลที่เป็นกีฬาอันดับหนึ่งของประเทศ นอกจากนั้นแล้ว สเปน ยังมีชื่อในการแข่งขันโมโตจีพี และได้มีการผลิตนักบิดมอเตอร์ไซค์ที่มีความสามารถสูงและคว้าแชมป์โลกมาหลายสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจากสถิติล่าสุดของจำนวนนักบิดในโมโตจีพีชิงแชมป์โลกและ มอเตอร์ 1 และ 2 มีนักบิดจาก สเปนมากถึง 53.6 เปอร์เซนต์

ในขณะที่ค่านิยมการขับขี่มอเตอร์ไซค์ความเร็วสูงนั้นได้รับความนิยมทั่วยุโรป แต่นักบิดจากสเปนกลับประสบความสำเร็จสูงกว่าที่อื่นอย่างเห็นได้ชัด เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมเราได้รวบรวมข้อมูลและลองวิเคราะห์สาเหตุมาไว้ในบทความนี้ ลองไปดูกัน

เหตุผลแรกที่เราจะพูดถึงการให้ความสนับสนุนในกีฬาโมโตจีพีของรัฐบาลประเทศสเปน ซึ่งจะให้การสนับสนุนนักบิดที่มีแววตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เมื่อนักบิดที่มีพรสวรรค์ได้ถูกค้นพบก็จะได้รับฝึกฝนและเก็บตัวอย่างมีระบบ จากโรงเรียนสอนขับที่มีความเป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ นอกจากนั้นแล้วพ่อแม่จากหลายครอบครัวชนชั้นกลางในสเปน จะให้การสนับสนุนให้บุตรได้เล่นกีฬานี้อีกด้วย

เหตุผลประการที่สอง สภาพภูมิอากาศและสนามที่เหมาะสมกับการแข่งขัน แน่นอนว่าการที่นักกีฬาที่จะสามารถประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากพรสวรรค์ส่วนตัวแล้วการฝึกฝนก็เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก การแข่งมอร์เตอไซค์เป็นกีฬากลางแจ้งที่ต้องอาศัยสภาพอากาศและสนามแข่งที่เหมาะสม สเปน และ อิตาลี เป็นสองประเทศในแถบยุโรปใต้ที่มีสภาพอากาศดีเกือบตลอดปี ไม่หนาวและไม่ร้อนเกินไป รวมทั้งไม่มีฝนตกมากเหมือนประเทศในยุโรปตอนบนอีกด้วย

เหตุผลประการที่สาม กีฬาโมโตจีพีเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในประเทศสเปนและอิตาลี โดยเฉพาะที่สเปนกีฬาโมโตจีพีนั้นได้รับความสนใจไม่แพ้ฟุตบอลเลยทีเดียว และเมื่อมีผู้สนใจมากก็ส่งผลให้มีการจัดการแข่งขันและทัวนาร์เม้นต์ที่น่าสนใจมากขึ้นไปด้วย และการแข่งขันนั้นมีให้สำหรับนักแข่งในทุกช่วงอายุ นอกจากนี้ยังส่งผลให้นักแข่งจากทั่วโลกย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่สเปน ยกตัวอย่างเช่น เวนย์ การ์ดเนอร์ แชมป์โลก 500 cc ที่ได้ย้ายครอบครัวมาที่สเปน หลังจากที่ลูกชายสองคนของเขาได้เริ่มหัดแข่ง

และนี่ก็คือเหตุผลบางส่วนที่เราได้รวบรวมมานำเสนอให้ได้ทราบกันเกี่ยวกับประเทศสเปนและโมโตจีพี ที่ในฤดูกาลนี้ก็หนีไม่พ้นนักแข่งจากสเปนอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ที่ทำผลงานมาได้ดีก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยรายงานล่าสุดการผ่าตัดแขนข้างขวาของเขาก็ผ่านไปได้ด้วยดี ทุกคนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันโมโตจีพีรวมทั้งลุ้นผลการแข่งขันได้ที่ Letou รับรองว่าจะไม่พลาดข่าวสารที่อัพเดทสุดๆอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้